Bạn đọc viết

Minh bạch trong cấp biển số xe

- Thứ Năm, 09/02/2017, 08:30 - Chia sẻ
Theo quy trình hiện nay, việc cấp biển số xe được tiến hành theo hình thức bấm số tự chọn, nhận biển ngẫu nhiên. Nhưng trong thực tế luôn có những chiếc xe siêu sang mang biển số đẹp khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có đặc quyền, đặc lợi hay không?

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công an báo cáo việc cấp biển số xe ô tô 80A, 80B cho doanh nghiệp trong khoảng thời gian từ ngày 1.6.2014 đến nay. Các chỉ đạo này được Thủ tướng ban hành sau khi có phản ánh của một số cơ quan báo chí về tình trạng cấp biển số xe ô tô tại Thừa Thiên - Huế thiếu minh bạch. Theo đó, dù việc cấp biển số xe được tiến hành theo hình thức bấm số tự chọn, nhận biển ngẫu nhiên, song tại Thừa Thiên - Huế lại xuất hiện hàng loạt ô tô mang biển số xanh “khủng”, vượt rất nhiều những đầu số thực tế đang được cấp. Trước tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát các quy định về việc thực hiện đăng ký, cấp biển số ô tô, xe máy với tinh thần nếu có lỏng lẻo trong công tác quản lý cần phải chấn chỉnh tức thời.

Trước thực tế đa phần chủ phương tiện đều muốn ô tô, xe máy của mình mang biển số đẹp và cũng từ nhu cầu này mà nảy sinh ra quan hệ xin - cho, đồng thời kéo theo tệ nạn “cò mồi” lấy biển số đẹp làm xấu đi hình ảnh của cơ quan công quyền, năm 2010 Cục Cảnh sát giao thông đã đề xuất Chính phủ cho phép đấu giá biển số đẹp và số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách, những biển số còn lại để người dân tự chọn. Tuy nhiên, dù đề xuất này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, nhưng việc thực thi vẫn còn nhiều vướng mắc, nếu không muốn nói là chưa làm được vì Luật Đấu giá tài sản chưa thừa nhận biển số xe là tài sản cá nhân. Việc chủ trương chưa được cụ thể hóa và việc quản lý chưa được thực hiện chặt chẽ vô hình trung khiến biển số đẹp trở thành một tài nguyên bị thất thoát.

Cùng với sự quyết liệt trong kiểm tra, rà soát các quy định về thực hiện đăng ký, cấp biển số ô tô, xe máy như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, dư luận cũng mong muốn những “lỗ hổng” về cơ chế sẽ được “bịt kín” bằng điều chỉnh chính sách, để sao cho việc cấp biển số xe vừa được thực hiện một cách công bằng, vừa mang lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời cũng triệt tiêu được tình trạng xin - cho như phản ánh trong thời gian qua.  

Định Liên