Minh bạch hóa cơ sở dữ liệu ngành dược

- Thứ Tư, 16/09/2020, 11:14 - Chia sẻ
Nhằm tăng cường công khai, minh bạch trong lĩnh vực dược, thời gian qua Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động mạnh mẽ, thiết thực, trong đó nổi bật là việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành dược, làm cơ sở pháp lý cho hoạt động của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, đơn vị cung ứng và phân phối thuốc, nhà thuốc và người dân.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 23.8.2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, Cục Quản lý Dược đã triển khai kết nối mạng các nhà thuốc toàn quốc từ tháng 8.2018 đến nay. Sau 12 tháng, đã hoàn thành kết nối 63/63 tỉnh, thành phố, gần 100% trên tổng số 60.724 cơ sở cung ứng thuốc đã có phần mềm, 60% đã liên thông dữ liệu. Hệ thống kết nối đã quản lý hơn 7,2 triệu đơn thuốc, 26,7 triệu hóa đơn bán hàng, gần 4 triệu phiếu xuất nhập kho, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, quản lý giá thuốc và tăng cường kiểm soát thuốc kê đơn và bán thuốc kê đơn trên địa bàn cả nước; góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về chống kháng thuốc.

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu góp phần minh bạch hóa ngành dược
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu góp phần minh bạch hóa ngành dược

Cục Quản lý Dược cũng phối hợp với công ty GMP số hóa, xây dựng và cập nhật lên Ngân hàng dữ liệu ngành dược (drugbank.vn) thông tin, dữ liệu của 15.226 thuốc đang được cấp phép lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong việc tra cứu thông tin về thuốc, đáp ứng được các tiêu chí chính xác, đầy đủ. Với sự ra mắt của Drugbank.vn, Cục Quản lý Dược Việt Nam đã trở thành một trong số ít những cơ quan quản lý cấp quốc gia xây dựng hệ thống dữ liệu về thuốc và cung cấp công cụ tra cứu cho cộng đồng (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) của Mỹ, Bộ Y tế Canada, Tổ chức kiểm soát tiêu chuẩn thuốc trung ương (CDSCO) của Ấn Độ).

Đồng thời, từ tháng 1.2020 đến nay, Cục Quản lý Dược đã phối hợp với Công ty cổ phần mạng y tế cộng đồng (Medcomm) hoàn thành việc xây dựng hệ thống phần mềm khởi tạo mã định danh cho từng loại thuốc. Đến nay, toàn bộ mã định danh đã hoàn thiện và trở thành khối dữ liệu cơ bản, nền tảng của Cục Quản lý Dược cũng như khối dữ liệu dùng chung cho toàn ngành y tế trong quá trình chuyển đổi số. Hiện có 23.500 thuốc được cấp phép lưu hành còn hiệu lực và trong số đó 100% thuốc kê đơn đã được cấp mã định danh.

Cục Quản lý Dược đã xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu hành nghề và kinh doanh dược với thông tin về toàn bộ các cơ sở kinh doanh dược (340 cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu, 4.079 cơ sở bán buôn, 61.000 cơ sở bán lẻ thuốc) và 115.080 chứng chỉ hành nghề đã được cấp trên toàn quốc. Với cơ sở dữ liệu này, Cục Quản lý Dược đã quản lý được quy mô của hệ thống sản xuất, kinh doanh dược trên toàn quốc và có đầy đủ thông tin của các cơ sở nhập khẩu, đăng ký thuốc, đánh giá được nhân lực ngành Dược hiện tại. Đồng thời, các Sở Y tế trong toàn quốc đã có cơ sở dữ liệu chung, minh bạch về chứng chỉ hành nghề và việc hành nghề của các cá nhân đã được cấp chứng chỉ hành nghề dược, giúp tránh được tình trạng cấp trùng chứng chỉ hành nghề ở các địa phương.

Ngoài ra, để theo dõi nguồn cung của các thuốc điều trị Covid-19 theo nhu cầu của tiểu ban điều trị, Cục Quản lý Dược đã xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối 247 nhà máy, cơ sở sản xuất thuốc, đơn vị nhập khẩu thuốc có số đăng ký thuốc trong danh mục thuốc điều trị Covid-19 báo cáo liên tục việc xuất, nhập, tồn cũng như kế hoạch sản xuất, nhập khẩu các thuốc được khuyến nghị sử dụng trong hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 với 48 hoạt chất.

Việc nắm rõ được nguồn cung chi tiết, Cục Quản lý Dược có căn cứ để điều tiết kịp thời việc nhập khẩu, kinh doanh thuốc của các cơ sở để đảm bảo đủ thuốc cho nhu cầu điều trị và phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là Covid-19. Hiện, Cục Quản lý Dược đang phát triển phần mềm trên để bảo đảm có dữ liệu cho toàn bộ thuốc, nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam. Trước mắt là cho khoảng 700 hoạt chất đã có số đăng ký thuốc trong nước.

Vân Phi