Tản mạn

Miễn phí giá bao nhiêu?

- Thứ Ba, 28/04/2020, 08:45 - Chia sẻ
Lịch diễn hủy như quân cờ domino sụp đổ, kéo theo một khoản tiền rất lớn các nhà hát, nhà tổ chức biểu diễn, đại lý phân phối vé phải hoàn trả 100% cho người mua, dù phần lớn chúng đã được sử dụng vào quá trình chuẩn bị, dàn dựng, tập luyện, lương nghệ sĩ...

Tổng kết sơ sơ, thấy mấy tuần cách ly xã hội, tôi đã được sống đến là sang chảnh! Show của các nhà hát danh tiếng, các ngôi sao quốc tế, diva lẫn divo cứ vài ngày một show vừa, cuối tuần mấy show to, xem không kịp thì tải về để dành...  Nếu không miễn phí, thì số tiền bỏ ra mua vé (chưa tính chi phí đi lại) đã chóng hết cả mặt. Như hồi tôi xem "Bóng ma trong nhà hát" ở Las Vegas, vé hạng ba hạng tư gì đó mà đã mất hơn 100 USD. Còn ballet "Hồ thiên nga" của Nhà hát Bolshoi (Nga) thì lọt được vào nhà hát đã là mơ, dù có phải ngồi tít trên... nóc nhà.

Nhưng tất cả vừa qua là miễn phí. Tức các nhà hát, nghệ sĩ phục vụ không công. Con số thiệt hại của giới nghệ thuật vì Covid-19 chưa thể có tổng kết, vì nó còn tiếp tục kéo dài. Nghệ thuật, giải trí nằm trong nhóm "ít thiết yếu" nhất, dù xã hội hết cách ly thì nghệ thuật giải trí cũng cứ ở yên đấy!

Khổ hơn, các show diễn (đặc biệt ở nước ngoài) đều được chuẩn bị trước hàng năm trời, vé cũng đã bán, nhiều show, nguyên năm. Đối với nhiều nhà hát danh tiếng, khán giả VIP mua vé dạng thành viên cho cả mùa diễn, giống như bên bóng đá vé cũng bán nguyên mùa thi đấu. Giờ thì lịch diễn hủy như quân cờ domino sụp đổ, kéo theo một khoản tiền rất lớn các nhà hát, nhà tổ chức biểu diễn, đại lý phân phối vé phải hoàn trả 100% cho người mua, dù phần lớn chúng đã được sử dụng vào quá trình chuẩn bị, dàn dựng, tập luyện, lương nghệ sĩ...

Billboard ước tính số tiền giới biểu diễn Mỹ phải hoàn trả người mua vé chỉ riêng các show trong mùa hè 2020 là khoảng 3,5 tỷ USD. Nếu gộp cả các show diễn khắp châu Âu, Úc và Á bị hủy thời gian này thì số tiền bồi hoàn là con số khủng khiếp. Trang Billboard cũng phải lập riêng các mục cập nhật tình hình hủy/dời show diễn và hướng dẫn cách hoàn vé lấy tiền lại ở từng show.

Trang web chính thức của ngôi sao Andrea Bocelli liên tục đưa thông báo hủy hoặc dời show trong Tour 2020 vòng quanh thế giới của ông, ít nhất là toàn bộ các show tới hết tháng 5. Tiền vé sẽ được hoàn trả trong vòng 30 ngày, không chỉ với những show bị hủy mà cả những show dời ngày diễn, khán giả không thể tham dự.

Vậy nhưng, trước hoặc sau các show diễn phát miễn phí, những hàng chữ vẫn chạy miệt mài kêu gọi người xem tùy tâm đóng góp cho ngành y tế, cho người bệnh (chưa kể rất nhiều nghệ sĩ bỏ tiền túi hoặc quyên góp thêm để ủng hộ). Và sau cùng mới là chút đóng góp cho các nghệ sĩ để họ có thể tiếp tục cống hiến cho chúng ta những thứ "không thiết yếu", nhưng nếu thiếu chúng, cuộc đời mới buồn tẻ làm sao!

Thủy Phạm