1h ngày 22.4, vòng 34 La Liga: Barcelona - Real

Màn trình diễn của các siêu sao

- Thứ Sáu, 20/04/2012, 07:37 - Chia sẻ
Cuối tuần này, trận đấu được người hâm mộ bóng đá thế giới chờ đợi là giữa Barcelona và Real ở vòng 34 La Liga. Những màn trình diễn đỉnh cao, hận thù chồng chất, những siêu sao đẳng cấp nhất… không gì là không thể tìm thấy ở trận siêu kinh điển.

Siêu kinh điển Tây Ban Nha đã được nâng tầm lên thành một thứ đặc sản văn hóa, vượt ngoài khuôn khổ một trận đấu bóng đá. Nói đến Tây Ban Nha có lẽ nhiều người sẽ gọi tên siêu kinh điển, bởi ở đó có tất cả những nét đẹp văn hóa, tâm hồn, truyền thống và bản sắc của người Tây Ban Nha. Real và Barca xưa nay vốn đã quá nổi tiếng, kình địch nhau từ trong ra ngoài sân cỏ. Ở Real nếu bạn yêu Barca, đừng bao giờ để lộ điều đó nếu bạn muốn sống yên ổn và ngược lại. Nhưng lịch sử của họ lại giao nhau quá nhiều, với rất nhiều người là đồng đội trong màu áo đội tuyển quốc gia và những cuộc tháo chạy từ đội này sang đội kia. Dù vào bất cứ thời điểm nào, những trận siêu kinh điển luôn có sức hút, vượt không gian và thời gian, khi mà nó được nói đến cả tháng trước đó và đủ thứ chuyện bên lề được lôi ra, với những hồ sơ dày cộp về việc trọng tài thiên vị đội bên này bên kia, đến việc các cầu thủ quyết tâm tẩy thẻ để dồn sức cho trận đánh lớn, những màn võ mồm đủ kiểu... Không đâu mà mọi thứ đều được bàn luận như siêu kinh điển, thậm chí trên cả bàn trà chính trị, khi mà các chính trị gia chia thành 2 phe rõ ràng và chiến thắng của đội này có thể ảnh hưởng đến phiếu bầu vào năm sau...

Nhưng siêu kinh điển cũng chỉ ra một hiện thực trần trụi của bóng đá Tây Ban Nha. Khác với ở Italy có tam giác Inter - Juventus - AC Milan, ở Anh thì có Big 4 (Man Utd, Arsenal, Chelsea và Liverpool), nay có thêm cả Man City và Tottenham; Real và Barca ở một đẳng cấp quá cao so với phần còn lại tại La Liga, bởi sức mạnh tài chính khổng lồ dù họ nợ như chúa chổm, trong khi các câu lạc bộ khác phải chạy ăn từng bữa và vẫn phải xin bảo hộ phá sản. Số bàn thắng mà Ronaldo và Messi ghi được (41 bàn) nhiều hơn số bàn thắng của 11 đội ở La Liga. Những trận đấu quá chênh lệch khiến cho La Liga mất dần độ hấp dẫn dù đầy rẫy siêu sao nhưng chỉ tập trung ở 2 đội bóng lớn.

Bỏ qua tất cả yếu tố lịch sử, những con số thống kê về hết kỷ lục này đến kỷ lục khác mà cả Real và Barca thi nhau phá bỏ, siêu kinh điển cuối cùng cũng chỉ gói gọn trong 90 phút thi đấu, giữa 22 cầu thủ và 2 HLV, không hơn không kém. La Liga chỉ còn 5 vòng và đây là thời điểm bước ngoặt. Real chỉ hơn Barca 4 điểm, nếu thua, khoảng cách chỉ là 1 điểm, vừa dễ lại vừa khó san lấp nếu họ vẫn duy trì phong độ như hiện tại. Barca thì buộc phải thắng, nếu không sẽ chẳng còn cửa để vô địch, bởi thành tích trên sân khách của họ mùa này không tốt, nên phải tận dụng tối đa lợi thế sân nhà.

Real đang có một mùa giải độc nhất vô nhị với kỷ lục hiện giờ là 107 bàn thắng, riêng Ronaldo đã có 41 bàn, lọt vào top 10 chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Kền kền trắng. Ngũ giác Benzema - Ronaldo - Higuain - Di Maria - Oezil đều là những mũi nhọn đáng sợ. Cùng với sự cân bằng ở phòng tuyến phía sau với sự kết nối của Alonso, Kheirida, sự chắc chắn của Cassilass, Pepe, Varane, Ramos... Mourinho đang tạo ra một Real hùng mạnh nhất lịch sử, dù nhiều người nói là chơi phản khoa học, không đẹp mắt nhưng Mourinho nào có quan tâm khi chiến thắng vẫn cứ đến. Sau nhiều năm trời trắng tay, người Madrid hiểu rằng họ phải biết thích nghi với hoàn cảnh.

Real chẳng thua Barca về sức mạnh tiền bạc hay giá trị của các cầu thủ trên sân, Mourinho cũng đỉnh cao chẳng kém gì Pep nhưng vì sao Real luôn lép vé trong các trận siêu kinh điển? Hãy nhìn vào Ronaldo và Messi để có câu trả lời. Họ là biểu tượng của đội bóng và phản ánh hình ảnh của câu lạc bộ. Ronaldo cực kỳ xuất sắc về mặt cá nhân, có lẽ là cầu thủ hoàn thiện nhất hiện nay về mọi kỹ năng chơi bóng nhưng anh thiếu một cái gì đó đồng đội, hòa hợp và sự thích nghi với các đối thủ để vượt lên Messi, người chơi giỏi ở mọi vị trí, có tính đồng đội cao và biết cách đá biến hóa tùy theo đối thủ, có thể vật vờ cả trận nhưng chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng để ghi tên mình lên bảng điện tử. Chẳng thế mà bao năm qua, Messi cứ át vía Ronaldo liên tục ở trận siêu kinh điển.

Real gần như sẽ chơi theo sơ đồ 4 - 2 - 3 - 1 quen thuộc còn Barca sẽ biến hóa giữa 4 - 3 - 3 và 3 - 4 - 3 tùy theo tình hình. Một người bên phía Real sẽ phải chăm sóc Messi cẩn thận, đó là cái lợi của Barca vì đồng đội của Messi sẽ được lợi. Fabregas, Sanchez, Pedro... sẽ phải tận dụng tốt khoảng trống mà Messi tạo ra để ghi bàn. Barca cũng nhỉnh hơn Real ở vị trí của cầu thủ kiến thiết, nơi mà Xavi chắc chắn là hơn một cái đầu so với Ozeil, thậm chí là Kaka, người bị ảnh hưởng nhiều bởi chấn thương lúc này.

Giữa tuần sau là lượt về bán kết Champions League nơi mà Barca và Real sẽ có những toan tính khác nhau (cả hai cùng thua ở lượt đi). Nhưng vào lúc này, tâm trí họ phải dồn hết cho trận siêu kinh điển, nhiều khả năng sẽ định đoạt ngôi vương của La Liga mùa này. Dù ai thắng ai thua thì mối hận thù và nợ nần trong trang sử siêu kinh điển chắc chắn chỉ tăng chứ không giảm.

Nhật Phong