Lưỡng viện Mỹ ủng hộ lập trường mới của Chính phủ về Biển Đông

- Thứ Tư, 15/07/2020, 06:21 - Chia sẻ
Các lãnh đạo hàng đầu của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 14.7 (giờ Việt Nam) đã ra tuyên bố ủng hộ quyết định của Chính phủ công bố lập trường chính thức của nước này rằng các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp.

“Việc tiếp tục áp dụng một chính sách không rõ ràng liên quan tới các yêu sách trên biển của Trung Quốc ở Biển Đông không còn phục vụ lợi ích chung của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục hành xử một cách hung hăng và từ chối tuân thủ luật pháp quốc tế”, Tuyên bố khẳng định.

Nguồn: House.gov

Tuyên bố nhấn mạnh Mỹ cam kết duy trì luật pháp quốc tế; về hàng không và hàng hải cũng như hoạt động ở những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép; đồng thời ủng hộ các đối tác và tổ chức trong khu vực tìm kiếm các giải pháp ngoại giao hòa bình cho tranh chấp ở Biển Đông.

Lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ bày tỏ hy vọng quyết định này sẽ dẫn tới những nỗ lực tiếp theo của Mỹ, các đối tác của Mỹ và toàn bộ thành viên cộng đồng quốc tế nhằm ủng hộ luật pháp quốc tế liên quan tới Biển Đông.

Nhiều nghị sĩ Mỹ cũng ủng hộ lập trường trên. “Tuyên bố này lẽ ra nên được thực hiện từ lâu", Hạ nghị sĩ Ted Yoho, Chủ tịch Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương, thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện bày tỏ trên Twitter. Ông cũng kêu gọi các nước ASEAN cùng mạnh mẽ phản ứng trước việc Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của nhiều nước thành viên.

Thượng nghị sĩ Jim Infole, thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện cũng đánh giá cao động thái của Bộ Ngoại giao Mỹ khi bác bỏ các yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. “Các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp, nói một cách đơn giản là như vậy”.

Ông John, Bolton, cựu Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ lập trường tương tự: “Đây không phải tỉnh nhà của Trung Quốc và sẽ không như vậy. Đã đến lúc cho những bước đi mới để phản đối hành vi của Trung Quốc trong khu vực”.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố chính thức, bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuyên bố nhấn mạnh thế giới sẽ không cho phép Trung Quốc coi Biển Đông như đế chế trên biển của mình, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ cùng với các đồng minh và đối tác Đông Nam Á bảo vệ quyền chủ quyền của mình đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi, phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của những nước này theo luật pháp quốc tế.

Theo The Jakarta Post