Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt Stéphanie Đỗ

Luôn nỗ lực vun đắp mối quan hệ Pháp - Việt

- Thứ Hai, 08/07/2019, 07:46 - Chia sẻ
Tháng 7 này, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt của Quốc hội Pháp Stéphanie Đỗ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Pháp sẽ đến thăm và làm việc tại Việt Nam, chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức của Tổng thống Emmanuelle Macron. Stéphanie Đỗ là đại biểu Quốc hội Pháp gốc Việt đầu tiên về thăm đất nước. Bà cho biết luôn tự hào về dòng máu Việt Nam trong con người mình và nỗ lực hết sức góp phần vun đắp, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Pháp - Việt.

Người Pháp gốc Việt đầu tiên tranh cử đại biểu Quốc hội Pháp

- Xin bà chia sẻ một chút về quá trình tham gia chính trường Pháp?

- Lý do tôi ứng cử vì mình là người Pháp gốc Việt. Trong vùng tôi sống, có rất nhiều người kỳ thị chủng tộc. Chính tôi là một người tị nạn qua Pháp từ lúc còn nhỏ. Tôi nghĩ mình phải ra ứng cử để nói lên tiếng nói của mình, bảo vệ cộng đồng người Việt tại Pháp, chống lại những người kỳ thị chủng tộc.

Trong quá trình tham gia chiến dịch tranh cử, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất nằm ở chỗ mình là phụ nữ, gốc châu Á, ra ứng cử lần đầu tiên. Lần đầu tiên “ra trận”, điều quan trọng là có được người ủng hộ và phải biết làm gì để được dân ủng hộ. Tất cả những chuyện đó đều là lần đầu của tôi, nên tôi đã phải rất nỗ lực. Không chỉ một mình tôi mà là cả gia đình, chồng tôi cũng hết sức giúp đỡ.

- Vị trí Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt của bà là một vị trí thuận lợi để giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước, thưa bà?

- Kể từ khi trở thành ĐBQH và sau đó là Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt cách đây 2 năm, tôi luôn trăn trở và nỗ lực để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa QH Pháp và QH Việt Nam. QH Pháp có quan hệ với rất nhiều QH các nước, thế nên phải tìm cách làm sao cho mối liên hệ giữa Pháp và Việt Nam nổi bật, để Thủ tướng Pháp phải chú ý, để hai đất nước có nhiều việc làm cùng với nhau nhất. Chính vì vậy, tôi đã tham gia đón rất nhiều đoàn ngoại giao cao cấp từ Việt Nam. Với tư cách Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt của QH Pháp, tôi đã tham gia đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư tại Pháp tháng 3.2018. Tôi cũng có dịp tháp tùng Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thăm Việt Nam tháng 11.2018. Mới đây nhất, tháng 4 vừa qua, tôi đã ra sân bay đón Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam, nhân chuyến thăm chính thức Pháp của Chủ tịch QH và phái đoàn cấp cao QH Việt Nam. Ngoài ra còn có rất nhiều hội đoàn của người Pháp gốc Việt, làm được việc gì tôi sẽ cố gắng hết sức miễn là điều đó giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp sâu sắc, gắn kết hơn.

Tôi đang chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức của Tổng thống Emmanuelle Macron tới Việt Nam, có thể là cuối năm nay. Tôi cũng tham gia thúc đẩy tiến trình ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, cũng như những trao đổi, hợp tác thương mại giữa hai bên.


Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt Stéphanie Đỗ đón tiếp nhóm kiều bào Paris tại Nhà quốc hội Pháp

Truyền cảm hứng và tạo thêm chất xúc tác

- Trở lại Việt Nam với tư cách đại biểu Quốc hội Pháp, điều gì để lại ấn tượng cho bà nhất?

Sinh tại TP Hồ Chí Minh năm 1979, Stéphanie Đỗ sang Pháp cùng gia đình năm 10 tuổi. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Quản lý Quốc gia và Đại học Dauphine Paris IX, bà làm việc trong các văn phòng tư vấn quốc tế nhằm giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả suy thoái kinh tế. Tiếp đó bà giữ chức Giám đốc Dự án tài chính - kế toán tại Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, trước khi được bầu làm ĐBQH năm 2017. Bà tham gia chính trường với tư cách đảng viên đảng R.E.M (Nền Cộng hòa tiến bước) của đương kim Tổng thống Macron. Từ khi được bầu vào QH, bà đã đảm nhận nhiều chức vụ như Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt của QH, Thư ký phụ trách Kinh tế đoàn Pháp ngữ.

- Tôi rời Việt Nam khi còn rất nhỏ, lúc mới 10 tuổi. Khi trở lại, tôi vừa thấy hồi hộp vừa thấy rất vui. Mừng vui cho đất nước Việt Nam mình đã rất phát triển, và phát triển mạnh mẽ. Một hình ảnh dễ hình dung nhất, khi tôi rời đất nước qua Pháp thì còn rất nhiều xe đạp, nay trở về đường phố toàn xe ô tô, nhà cửa được xây dựng rất nhiều. Tôi cũng thấy là một niềm hân hạnh khi là đại biểu Quốc hội Pháp gốc Việt đầu tiên về thăm đất nước.

- Bà đánh giá thế nào về cộng đồng người Việt tại Pháp hiện nay dưới góc độ tình cảm đối với quê hương Việt Nam?

- Phải khẳng định rằng người Pháp gốc Việt rất năng động, rất tích cực, nên được người Pháp rất ngưỡng mộ, yêu quý. Ở vị trí của mình, tôi cũng đang nỗ lực để giúp đỡ đồng bào. Tôi từng nói với họ làm việc gì cũng cần có sự cố gắng, trong chính trị cũng vậy. Người Việt mình còn hơi nhút nhát. Tôi muốn qua những công việc mình làm, truyền cảm hứng đến đồng bào người Pháp gốc Việt, để họ mạnh dạn hơn, tham gia chính trị tích cực hơn. Có như vậy mới làm được nhiều việc có ích cho cộng đồng người Việt.

Trong cộng đồng người Pháp gốc Việt, rất nhiều người được đào tạo bài bản, tài giỏi và thành danh ở nhiều lĩnh vực khác nhau và tôi biết có rất nhiều người muốn trở về giúp đỡ đất nước. Hai bên phải làm việc liên tục với nhau để dễ dàng hiểu nhau hơn, tạo điều kiện cho những người Pháp gốc Việt tài năng về giúp đỡ đất nước. Cũng như tôi là một chính trị gia người Pháp gốc Việt, tôi sẽ cố gắng trong khả năng và công việc của mình với kỳ vọng góp phần thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt trong phát triển kinh tế.

- Một số doanh nhân người Việt ở Pháp đã có sự hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Việt Nam, bà đánh giá thế nào về việc này?

- Tôi thấy đây là một xu thế rất hay và có nhiều ý nghĩa, khi có sự trao đổi giữa Việt Nam và Pháp thông qua những đại biểu đại diện cho nước Việt hay đại biểu đại diện cho nước Pháp. Tháng 7 này tôi về Việt Nam cũng nằm trong mục đích đó. Chúng tôi tìm cách để thúc đẩy người Pháp làm việc ở Việt Nam hay doanh nhân Pháp gốc Việt muốn làm việc tại Việt Nam có thêm cơ hội hợp tác. Chúng tôi muốn tạo thêm chất xúc tác để mối quan hệ đó trở nên năng động hơn, giúp đỡ họ đơn giản hóa thủ tục hợp tác. Từ đó, chúng ta có thể phát triển mạnh mẽ hơn mối quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt là kinh tế, văn hóa.

Bản thân tôi với tư cách Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt, một người con luôn tự hào về dòng máu Việt Nam chảy trong huyết quản, tôi sẽ tiếp tục làm tốt công việc của mình, đóng góp vào sự phát triển ngày càng tốt đẹp của mối quan hệ giữa hai QH, hai đất nước Pháp và Việt Nam.

- Xin cám ơn bà!

Hiệu Constant thực hiện