Lợi ích các bên đã tiệm cận!

- Thứ Ba, 21/05/2019, 20:00 - Chia sẻ
Lợi ích của người tiêu dùng, Nhà nước và doanh nghiệp đã được xem xét tương đối hài hòa và tiệm cận nhau trong bản Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia mới nhất! - Đó là nhận xét chung của đa số đại biểu dự Tọa đàm về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và giới thiệu Quy chế tự quản của doanh nghiệp đồ uống có cồn do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế (CIEM), Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức sáng 21.5 tại Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu

Tọa đàm có sự tham dự của đại diện Bộ Y tế - cơ quan soạn thảo; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hiệp hội quảng cáo, các chuyên gia kinh tế, pháp luật và các thành viên VBA.


Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long phát biểu

Phát biểu tại Tọa đàm, Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đồng tình với hướng tiếp cận của Ban soạn thảo đưa công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho người dân lên đầu là vô cùng quan trọng trong việc giảm tiêu thụ rượu bia. Bởi chỉ có nhận thức được vấn đề, con người mới thay đổi hành vi, uống có văn hóa và đã uống rượu, bia thì không lái xe... Theo ông Long, việc cấm quảng cáo không có hiệu trong việc giảm mức tiêu thụ rượu, bia.


Đại diện Công ty Heineken phát biểu

Đồng tình với quan điểm trên, các ý kiến đều khẳng định, mốt chốt của vấn đề là nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng đối với rượu, bia. Do vậy, chúng ta nên tập trung vào tuyên truyền, giáo dục về uống có trách nhiệm, chấp hành các quy định của pháp luật cho người dân. Bên cạnh đó, cần có chế tài nghiêm khắc đối với người thực thi Luật. Bởi nếu không, Luật có ban hành cũng sẽ không có tác dụng. Trên cơ sở đó, các đại biểu cho rằng, cần xem xét lại một số quy định về cấm quảng cáo, tài trợ trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Bởi những quy định này sẽ tác động mạnh tới doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp sản xuất, người tiêu dùng mất quyền được cung cấp thông tin và nhà nước thất thu thuế. Các cơ quan báo đài sẽ thất thu bởi nguồn thu chính từ quảng cáo. Nếu cấm quảng cáo trên truyền hình thì các doanh nghiệp bia sẽ chuyển nguồn tài chính quảng cáo ra nước ngoài, nhà nước sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách...


Đại diện Hiệp hội quảng cáo phát biểu

Thực tế những năm qua, các doanh nghiệp ngành Bia - Rượu đã tự giác và ý thức việc truyền thông về uống có trách nhiệm. Năm 2010, ngành Rượu, Bia đã sớm xây dựng Bộ tiêu chí tự quản như: Quy chế Marketing ngành rượu Việt Nam, các quy định truyền thông marketing có trách nhiệm; Quy chế Marketing của ngành bia Việt Nam, các quy định về truyền thông thương mại có trách nhiệm do Hiệp hôi Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) công bố, có hiệu lực vào tháng 5.2010… Các doanh nghiệp đã tuân thủ tốt các quy định của pháp luật và có nhiều chương trình có ý nghĩa vì cộng đồng.


Toàn cảnh Tọa đàm
Đức Kiên