Linh hoạt trong tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri

- Thứ Tư, 27/05/2020, 06:02 - Chia sẻ
​​​​​​​Mặc dù không thể tổ chức các hội nghị TXCT tập trung tại các địa phương trong tỉnh, nhưng trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã linh hoạt trong việc tổ chức lấy ý kiến cử tri thông qua nhiều hình thức. Đoàn đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo chương trình kỳ họp, ghi nhận mọi ý kiến của cử tri; công khai rộng rãi hộp thư điện tử, số điện thoại cá nhân của từng đại biểu. Qua đó, đã ghi nhận, truyền tải kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội.

Cử tri tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước

Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV cho thấy: Tất cả cử tri và nhân dân trên toàn tỉnh đều rất vui mừng, phấn khởi trước sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng được giữ vững. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, được nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ và bạn bè trên thế giới đánh giá cao. Đồng thời, cử tri bày tỏ vui mừng, xúc động về việc Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Quyết sách rất kịp thời đã phần nào giúp đỡ, hỗ trợ người dân trong lúc gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng.


Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc thống nhất phương án tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV

Thời gian qua, với quyết tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý nghiêm và không có “vùng cấm” càng làm tăng thêm tin tưởng, kỳ vọng của cử tri, nhân dân trong cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân Vĩnh Phúc quan tâm, đồng thuận cao với chủ trương của Bộ chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; đồng tình trước việc xử lý đối với một số tổ chức Đảng, cá nhân có sai phạm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống, góp phần quan trọng củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, xây dựng chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Gửi gắm tâm tư, nguyện vọng tới kỳ họp Quốc hội lần này, cử tri Vĩnh Phúc cũng mong muốn Quốc hội tiếp tục phát huy dân chủ, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, tăng tính tranh luận và đối thoại giữa ĐBQH và người trả lời chất vấn về những vấn đề “nóng”, những vấn đề quan trọng của đất nước mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến Quốc hội

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhiều cử tri huyện Vĩnh Tường đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng quy định: “Đơn vị cung cấp điện có trách nhiệm ngừng cấp điện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp”. Đây là hành lang pháp lý quan trọng cho phép chính quyền các cấp phối hợp với các đơn vị cung cấp điện xử lý, kiềm chế các vi phạm về xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước.

Đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp, cử tri trong tỉnh bày tỏ mong muốn Chính phủ có giải pháp hỗ trợ trong chăn nuôi, nhất là việc tái đàn lợn để có đủ lượng thịt lợn bán ra thị trường, góp phần bình ổn, giảm giá thành so với hiện tại. Bên cạnh đó, nhiều cử tri huyện Sông Lô đề nghị ngành giáo dục xem xét bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nên chăng, xét tốt nghiệp theo điểm tổng kết năm học cuối cấp. Mặt khác, đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo thực hiện các phương án cụ thể, phù hợp với thực tiễn nhằm bảo đảm chất lượng học tập, nhất là kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp THPT sắp tới đạt kết quả tốt. Việc học sinh trở lại trường học trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Do đó, đề nghị các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần tiếp tục có các giải pháp hữu hiệu để phụ huynh và học sinh thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên trong các nhà trường.

Xoay quanh vấn đề chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, nhiều cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng mức chế độ được quy định tại Điểm 2, Điều 14a, Nghị định số 34/2019/NĐ-CP. Bởi, nếu theo mức khoán quy định tại điểm này thì không bảo đảm cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn thực hiện công việc, vì khối lượng công việc rất nhiều.

Liên quan đến Bộ luật Lao động, nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh cho rằng: Việc kéo dài tuổi nghỉ hưu là đúng đắn nhưng đề nghị phải thật cụ thể từng loại hình lao động. Các bộ, ngành phải có thông tư, nghị định hướng dẫn thêm. Bên cạnh đó, đối với những nhà khoa học làm việc ở viện nghiên cứu, những giáo sư, tiến sĩ, đội ngũ làm việc tri thức… nên kéo dài đến 70 hoặc 75 tuổi. Riêng với những người lao động tay chân như: Công nhân hầm lò, công nhân lò luyện thép… nên rút ngắn thời gian về hưu khi họ đã đóng đủ BHXH từ 20 năm trở lên, về hưu khi 45, 50 tuổi là hợp lý.

Thời gian qua, việc sắp xếp, tinh giản bộ máy của cả hệ thống chính trị, về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp và cải cách thủ tục hành chính được triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Cử tri và nhân dân Vĩnh Phúc mong muốn Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, giảm thủ tục, giảm thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, ở mọi cấp, ngành, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, ban hành những quy định cụ thể, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương; thực hiện công khai, minh bạch, tăng khả năng tiếp cận của người dân và doanh nghiệp; xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ từ tư duy đến hành động để phục vụ người dân và doanh nghiệp được hiệu quả hơn.

TRỌNG HIẾU