Liên tiếp hai vụ xả súng ở Mỹ

- Thứ Hai, 05/08/2019, 08:42 - Chia sẻ
Mỹ vừa trải qua cuối tuần đẫm máu khi trong vòng 24 giờ xảy ra liên tiếp hai vụ xả súng ở bang Ohio và Texas, làm tổng cộng ít nhất 29 người thiệt mạng và 42 người bị thương.

Vụ xả súng mới nhất xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng, theo giờ địa phương, ngày 4.8 tại quận Oregon, thành phố Dayton, bang Ohio, làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Nghi phạm cũng nằm trong số người thiệt mạng. Tất cả người bị thương đã được đưa tới bệnh viện địa phương điều trị. Theo phát ngôn viên Sở Cảnh sát Dayton Matt Carper, hung thủ sử dụng súng trường và nã một tràng dài vào các nạn nhân. Hiện, cảnh sát đang điều tra nhằm xác định động cơ gây án của hung thủ.

Vụ xả súng ở Dayton xảy ra chỉ vài giờ sau vụ xả súng tại siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, bang Texas, gây chấn động Mỹ khi làm ít nhất 20 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương. Trước đó chỉ 6 ngày cũng xảy ra vụ xả súng tại lễ hội ẩm thực ở bắc California.

Nghi phạm vụ xả súng ở El Paso được xác định là Patrick Crusius, 21 tuổi, người da trắng đến từ Allen, ngoại ô thành phố Dallas, bang Texas, cách El Paso khoảng 1.000km về phía đông. Động cơ gây án được cho là xuất phát từ sự thù ghét nhằm vào người nhập cư gốc Nam Mỹ. Cảnh sát trưởng El Paso Greg Allen cho biết, lực lượng chức năng đang xem xét tuyên ngôn gây án của nghi phạm, trong đó cho thấy nhiều khả năng vụ xả súng xuất phát từ sự thù hận. Trong khi đó, kênh tin tức CNN đưa tin, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã mở cuộc điều tra vụ xả súng ở El Paso theo hướng khủng bố trong nước.

Theo cảnh sát, nghi phạm đã đăng bài viết dài 4 trang lên trang mạng 8chan, diễn đàn mạng thường được các phần tử cực đoan sử dụng, vài ngày trước vụ xả súng diễn ra. Trong bài viết này, nghi phạm gọi vụ tấn công ở siêu thị Walmart là “phản ứng trước sự xâm chiếm Texas của người Mỹ gốc Tây Ban Nha và Latinh”. El Paso và Ciudad Juarez, cùng các thành phố lân cận Las Cruces, New Mexico, hình thành nên vùng đại đô thị biên giới giáp với Mexico. Tuyên ngôn gây án được cho là do nghi phạm đăng lên mạng mang tư tưởng cực đoan, phân biệt sắc tộc, bài người nhập cư và ủng hộ vụ xả súng tại New Zealand, làm 51 người thiệt mạng xảy ra vào tháng 3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án vụ xả súng ở El Paso là hành động hèn nhát; đồng thời cho rằng, không có một lý do hay lời bào chữa nào có thể biện minh cho việc giết người vô tội. Thống đốc bang Texas Greg Abbott khẳng định sẽ làm tất cả để hỗ trợ các nạn nhân. Vụ việc cũng làm dấy lên những lời kêu gọi siết chặt kiểm soát súng từ các ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ. Vụ xả súng ở El Paso là vụ bạo lực súng đạn đẫm máu thứ 8 trong lịch sử hiện đại Mỹ, sau vụ xả súng ở San Ysidro, California, năm 1984, làm 21 người thiệt mạng.

N.Khánh