Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019

- Thứ Bảy, 02/11/2019, 18:14 - Chia sẻ
Ngày 2.11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA)đã tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Dự Lễ tôn vinh có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh...


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc Lễ tôn vinh, Chủ tịch VUSTA Đặng Vũ Minh cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 27, Khóa X của Trung ương về xây dựng đội ngũ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc VUSTA lần thứ VII đã thống nhất chỉ đạo xét chọn, tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu là nhiệm vụ trọng tâm, cần được tổ chức thường lệ 2 năm một lần nhằm động viên, khích lệ và tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực trong công tác vận động trí thức, trong hoạt động KH-CN, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ toàn quốc.


Chủ tịch VUSTA Đặng Vũ Minh phát biểu khai mạc buổi lễ

Để thực hiện công tác tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu lần thứ 3 năm 2019, VUSTA đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hoạt động này; tập hợp, tổng hợp hồ sơ, tóm tắt thành tích của 116 trí thức thuộc 46 hội ngành toàn quốc và 59 liên hiệp hội tỉnh, thành phố để đưa ra Hội đồng xét chọn trí thức KH-CN tiêu biểu năm 2019 xem xét theo quy định.

Trong số 112 trí thức tiêu biểu được vinh danh lần này có: 62 trí thức thuộc các liên hiệp hội địa phương; 50 trí thức thuộc các hội ngành toàn quốc; 65 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên; 31 người có học vị thạc sĩ, 16 người có học vị cử nhân và tương đương. Các trí thức KH-CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng gió xuất sắc trong công tác vận động trí thức và công tác nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, trong số này có 3 trường hợp được đề nghị tặng Huân chương Lao động, có 7 trí thức tiêu biểu được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Các trí thức KH-CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong công tác vận động trí thức và công tác nghiên cứu khoa học.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng tới 112 trí thức tiêu biểu được tôn vinh tại buổi lễ, cùng với hàng trăm, hàng nghìn trí thức, nhà khoa học đang ngày đêm thầm lặng cống hiến cho nền khoa học nước nhà, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính phủ tự hào, vui mừng về các trí thức, các nhà khoa học, trong đó nhiều người đã đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển khoa học trong kháng chiến và hiện nay. “Đây là những tấm gương về nghị lực, về những phẩm chất rất cao đẹp của người trí thức trong thời đại mới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


Toàn cảnh buổi lễ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, VUSTA đang thực hiện tốt vai trò của mình cho sự phát triển khoa học nước nhà. Tạo điều kiện cho các nhà khoa học phát huy sự sáng tạo của mình. VUSTA cần tiếp tục phát huy giá trị cao đẹp, có tiếng nói ngày càng rộng, càng sâu hơn đóng góp vào quá trình xây dựng cơ chế, chính sách của Nhà nước, nghiên cứu, gợi mở cho Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.


Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính trao Bằng khen và biểu trưng cho các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

Chia sẻ với các trí thức, nhà khoa học, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trong nhiều lĩnh vực có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, tiêu biểu như giáo dục phổ thông của Việt Nam xếp hạng 38 trên thế giới; hiệu quả chăm sóc y tế, sức khoẻ tương đương những nước có thu nhập gấp 3-5 lần; chỉ số đổi mới sáng tạo liên tục tăng và hiện đứng thứ 42 trên thế giới. "Các nhà khoa học trên thế giới đều nói rằng nguồn lực quý nhất của Việt Nam là con người. Vấn đề đặt ra là làm sao khơi dậy được trí tuệ Việt Nam. Đảng, Nhà nước luôn luôn quan tâm đến phát triển khoa học, công nghệ. Chúng ta cần chuyển nhận thức ấy, các văn kiện của Đảng thành cơ chế, chính sách cụ thể”, Phó Thủ tướng nói. Để làm được điều này, theo Phó Thủ tướng, đầu tiên phải là các cơ chế, trực tiếp nhất là cơ chế kinh tế, phải khuyến khích mọi sự sáng tạo trong xã hội, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, triển khai và đào tạo nguồn nhân lực. Ai cũng biết về lâu dài, đầu tư cho giáo dục, khoa học và công nghệ là lợi nhất nhưng trong lúc còn khó khăn, doanh nghiệp và xã hội cần những cơ chế khuyến khích, ưu đãi bằng vật chất, tôn vinh về tinh thần.


Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao Bằng khen và biểu trưng cho các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị đội ngũ trí thức, nhà khoa học cần đóng góp nhiều hơn nữa trong xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển đất nước, trực tiếp nhất là những cơ chế, chính sách để phát triển khoa học công nghệ. Chúng ta cần đổi mới tư duy để khuyến khích phát triển khoa học công nghệ bằng ưu đãi kinh tế, vật chất, tôn vinh về mặt tinh thần. Cơ chế quản lý kinh phí khoa học thay vì tìm cách bịt mọi lỗ hổng để tránh thất thoát thì khơi dậy, cổ vũ các nhà khoa học, bằng lòng tự trọng của người trí thức, sẽ sử dụng nguồn kinh phí đó một cách hiệu quả nhất, có trách nhiệm trước nhân dân, đất nước. Chính phủ đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với các bộ liên quan rà lại tổng thể chính sách quản lý kinh phí khoa học. Liên hiệp VUSTA cùng đội ngũ trí thức, nhà khoa học cần trực tiếp tham gia xây dựng khung chính sách quản lý khoa học, công nghệ theo tư duy mới. Phó Thủ tướng mong muốn, Liên hiệp VUSTA tiếp tục huy động, thu hút thêm các trí thức, nhà khoa học tham gia, để thực sự thành đội ngũ trí thức cách mạng, có vai trò quyết định đối với việc tận dụng thời cơ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư...

Tin và ảnh: CHÍ TUẤN