Lấp "khoảng trống" trong điều tra về phòng cháy, chữa cháy

- Thứ Ba, 12/05/2020, 16:58 - Chia sẻ
Phát biểu tại Phiên họp giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018, ĐBQH Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai) cho rằng, báo cáo kết quả giám sát với 40 trang đã phản ánh đầy đủ tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy giai đoạn 2014-2018, đánh giá được các mặt công tác từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, ban hành chính sách pháp luật về PCCC; đánh giá kết quả triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đến công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về PCCC… và các công tác khác liên quan đến lĩnh vực PCCC. Báo cáo giám sát cũng đã nêu những hạn chế, bất cập phân tích nguyên nhân trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Nhằm góp phần kiện toàn công tác PCCC, ngoài các giải pháp và kiến nghị đã thể hiện trong báo cáo, tôi kiến nghị đến Quốc hội một số giải pháp cụ thể sau:

Công tác lãnh đạo chỉ đạo: Cần kiện toàn khung pháp lý, tháo gỡ những bất cập ở những văn bản như báo cáo đã nêu càng sớm càng tốt để doanh nghiệp và các đơn vị chấp hành thể dễ dàng thực hiện không gây bức xúc trong doanh nghiệp. Ban hành các hướng dẫn thật cụ thể để các cấp chính quyền kể cả cấp xã có thể thực hiện được việc tuyên truyền PCCC trong khu dân cư (như chúng ta đã làm ví dụ như tuyên truyền phòng tránh sốt xuất huyết); Phải chủ động rà soát sự bất cập của các văn bản pháp luật so với các quy chuẩn/tiêu chuẩn hiện hành và nhanh chóng đối chiếu điều chỉnh để tháo gỡ ngay để thực hiện. 


Ảnh: Quang Khánh

Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề phải mang tính xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp, tạo dựng lòng tin trong doanh nghiệp và quần chúng, từ đó mới có thể phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác này. Chương trình kiểm tra phải bao gồm cả việc kiểm tra hạ tầng PCCC bố trí công cộng (chẳng hạn các họng cấp nước trên hành lang giao thông công cộng); các cụm dân cư, các chung cư cao tầng – nơi trọng yếu của dân sinh (nếu xảy ra hỏa hoạn thì mức độ thương vong cao) – cần phải thanh kiểm tra với tần xuất cao, không thể để tình trạng chủ đầu tư rao bán cho cư dân vào ở mà chưa được thẩm định PCCC và không được định kỳ kiểm tra.

Công tác tuyên truyền là phải biến nhiệm vụ của lực lượng PCCC trở thành nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn dân, nâng nó lên thành phong trào của toàn dân (đi vào lòng dân). Việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng không mang tính thường xuyên mà còn tuyên truyền theo chiến dịch như “Tháng an toàn PCCC” và bỏ ngỏ ngay sau đó. Trong khi Đài truyền hình các địa phương thừa năng lực phối hợp với Công an PCCC thực hiện thường xuyên các chương trình này nhằm nâng cao nhận thức về công tác PCCC trong nhân dân và doanh nghiệp.

Về chuyên môn phải học tập các công nghệ, kỹ thuật và kỹ năng của các nước tiên tiến trên thế giới nhằm nâng cao năng lực của các lực lượng PCCC. Tập trung nghiên cứu chế tạo các sản phẩm PCCC phù hợp với các điều kiện trong nước vì phần lớn hiện nay là nhập khẩu các sản phẩm chất lượng thấp – gây ra các mối nguy tiềm ẩn khi sự cố xảy ra.

Trong báo cáo các vụ cháy trọng điểm có nêu nguyên nhân cháy do chập điện là 66% (33/50 vụ) và công tác nóng là 5,3% (4/50 vụ). Tuy nhiên, đó chỉ là các nguyên nhân trực tiếp. Việc điều tra chưa đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề để ngăn chặn sự tái diễn do các nguyên nhân tương tự. Kết quả điều tra còn để lại một khoảng trống lớn, chẳng hạn như chúng ta phải làm gì để ngăn chặn các vụ hỏa hoạn do điện gây ra. Tôi xin nêu ở đây một số đề xuất mà tôi nghĩ chúng ta có thể làm được: CAPCCC phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng bộ quy chuẩn xây dựng ngành điện đảm bảo an toàn để các đơn vị tư vấn và Chủ đầu tư tham chiếu lập dự án đầu tư; các Sở ban ngành chuyên môn và nhà thầu thi công tham chiếu mà thực hiện thanh kiểm tra. Phối hợp với các đài Truyền hình, thường xuyên đưa các bài học phòng cháy trong công tác hàn cắt lên sóng truyền hình của Tỉnh để nhắc nhở về mối nguy này…

Đối với các chung cư dân sinh, chỉ thực hiện việc cấp phép bán/cho thuê hoặc cấp chủ quyền khi Chủ đầu tư đã nghiêm túc thực hiện việc mua bảo hiểm tài sản đối với các tiện ích mua/bán hoặc cho thuê đó.

ĐBQH Nguyễn Thị Như Ý (Đồng Nai)