Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội hội đàm với lãnh đạo Ban Thư ký Hạ viện Thái Lan

- Thứ Ba, 23/07/2019, 15:15 - Chia sẻ
Sáng 23.7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm VPQH Phạm Đình Toản và Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan Kunvavuti Tantrakul, đại diện VPQH và Đoàn đại biểu Ban Thư ký Hạ viện, Ban Thư ký Thượng viện Thái Lan đã tiến hành hội đàm.

Phó Chủ nhiệm VPQH Phạm Đình Toản bày tỏ vui mừng và hoan nghênh Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan Kunvavuti Kuntrakul dẫn đầu Đoàn đại biểu Ban Thư ký Hạ viện và Ban Thư ký Thượng viện Thái Lan sang thăm, làm việc với VPQH Việt Nam; khẳng định, đây là hoạt động thiết thực nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan tham mưu, giúp việc và tổ chức thực hiện các hoạt động hợp tác của QH hai nước.


Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội hội đàm với lãnh đạo Ban Thư ký Hạ viện Thái Lan

Phó Chủ nhiệm VPQH Phạm Đình Toản chúc mừng Thái Lan trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA đã chủ trì tổ chức thành công Cuộc gặp lãnh đạo AIPA - ASEAN vào tháng 6 vừa qua, thể hiện nỗ lực và quyết tâm thúc đẩy vai trò của AIPA cũng như tăng cường quan hệ đối tác giữa AIPA và ASEAN. Phó Chủ nhiệm VPQH cho biết, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019 - 2020, VPQH Việt Nam mong muốn, Ban Thư ký Hạ viện và Ban Thư ký Thượng viện Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm trong việc tham mưu, giúp việc cho QH trong quá trình đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA.

Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan Kunvavuti Tantrakul cảm ơn lãnh đạo VPQH Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng hậu; nêu rõ, mục đích chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn nhằm trao đổi thông tin liên quan đến cơ sở dữ liệu về pháp luật. Phó Tổng Thư ký Kunvavuti Tantrakul cho biết, Thái Lan rất coi trọng vấn đề cơ sở dữ liệu về pháp luật để mọi người dân đều có thể biết được. Thái Lan có ý tưởng liên kết thông tin với tất cả các nước trong khu vực ASEAN. Nếu các nước hợp tác trong vấn đề này thì không chỉ có ích cho các Chính phủ mà còn có ích cho người dân các nước. Theo Phó Tổng Thư ký Hạ viện Thái Lan, Việt Nam là điểm đến của các nhà đầu tư Thái Lan khi kim ngạch thương mại song phương hiện lên tới hơn 10 tỷ USD. Do đó, Thái Lan rất coi trọng việc hợp tác về lập pháp giữa hai nước, nhất là các luật về đầu tư kinh doanh.

Tại cuộc hội đàm, lãnh đạo VPQH và Ban Thư ký Hạ viện Thái Lan cho rằng, hợp tác giữa QH hai nước trong những năm gần đây phát triển tốt đẹp. Hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Về phía Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã thăm Thái Lan trong nhiệm kỳ QH Khóa XIII. Về phía Thái Lan, Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện đã thăm Việt Nam. Gần đây, Đoàn đại biểu Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Thái Lan - Việt Nam do Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan Surachai Liengboonlertchai làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 13 - 17.1.2019. Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước đã có các hoạt động giao lưu thường xuyên và sự hợp tác chặt chẽ.

Về quan hệ hợp tác giữa VPQH Việt Nam và Ban Thư ký Hạ viện Thái Lan, hai bên mong muốn, thời gian tới tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm công tác chuyên môn xây dựng pháp luật và thông tin phục vụ QH, các cơ quan của QH, các ĐBQH, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ và hoạt động của các cơ quan tham mưu tổng hợp, phục vụ hoạt động của QH.

Tại hội đàm, hai bên cũng đã trao đổi, chia sẻ thông tin về quy trình xây dựng và ban hành luật của QH; chức năng, nhiệm vụ của Ban Thư ký của QH mỗi nước; xây dựng cơ chế hợp tác, chia sẻ thông tin, tài liệu nghiên cứu về kinh nghiệm xây dựng chính sách, luật, chia sẻ cơ sở dữ liệu về luật của mỗi bên; hợp tác tổ chức hoạt động nghiên cứu chung về lĩnh vực mà QH hai nước quan tâm, chia sẻ tài liệu định kỳ giữa Thư viện QH hai nước; kinh nghiệm trong tổ chức công tác báo chí phục vụ kỳ họp QH…

Tin và ảnh: Vũ Quang