Lắng nghe ý kiến của dân để quyết sách hợp lý

- Thứ Sáu, 31/07/2020, 05:42 - Chia sẻ
Phát biểu tại Đại hội Đảng bộ quận Hoàn Kiếm lần thữ XXVI, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định trong quá trình lãnh đạo, quản lý điều hành, cấp ủy và chính quyền các cấp quận Hoàn Kiếm cần lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân để có những quyết sách và điều chỉnh hợp lý.

Kinh tế tăng trưởng cao, bền vững

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực vượt mọi khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Theo đó, kinh tế của quận tăng trưởng cao, bền vững; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 18,12%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong nhiệm kỳ phát triển vượt bậc, tăng hơn 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ - là một trong những quận có nguồn thu cao nhất thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc tặng hoa chúc mừng Đại hội

Bên cạnh đó, Hoàn Kiếm đã phát huy và khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển các loại hình thương mai, dịch vụ chất lượng cao, có nhiều sản phẩm mới thúc đẩy du lịch phát triển như: Tổ chức và quản lý không gian đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; tôn tạo, chỉnh trang khu phố cổ Hà Nội một cách bài bản, hiệu quả; nghiên cứu và triển khai phát triển đô thị khu vực ngoài đê sông Hồng kết nối với khu vực trung tâm… "Những điểm nhấn này đã được thực hiện theo đúng chủ trương, chỉ đạo của thành phố, nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của cử tri. Đặc biệt đã tạo dựng được một không gian văn hóa phục vụ nhân dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội" - Chủ tịch HĐND thành phố biểu dương.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đô thị trên địa bàn quận luôn được quan tâm, chú trọng, tập trung cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị với tinh thần vừa giữ gìn, bảo tồn, trùng tu phát huy các giá trị lịch sử văn hóa khu phố cổ, khu phố cũ; các lĩnh vực GD - ĐT, VH - XH tiếp tục được phát triển; chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng cao...

"Đáng chú ý, ngành GD - ĐT của quận 10 năm liền là lá cờ đầu ngành giáo dục Thủ đô. Công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được triển khai có trọng tâm, trọng điểm với nhiều mô hình, sáng kiến hay được nhân rộng trên toàn thành phố" - bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Đi đầu trong xây dựng và quản lý đô thị

Cơ bản tán thành với những nội dung đã nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội, với 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá, trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị quận Hoàn Kiếm cần quan tâm phát triển du lịch quận mạnh cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có giá trị tăng trưởng cao, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của Thủ đô nói chung và Hoàn Kiếm nói riêng. Ngoài ra, với bề dày văn hóa là quận nội đô lịch sử, Đảng bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm cần tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa các tích lịch sử, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn để quảng bá, phát triển mạnh loại hình du lịch văn hóa trên địa bàn.

Về công tác quản lý đô thị, quận cần tập trung phát triển đô thị gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phố cổ. Đồng thời, Hoàn Kiếm cũng là phải là tấm gương đi đầu trong xây dựng và quản lý đô thị, phát triển đô thị thông minh, đặc biệt là quản lý khu phố cổ, khu phố cũ và những di tích, danh thắng nổi tiếng trên địa bàn, nhất là di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. “Quận Hoàn Kiếm không thi đua với các quận mới về mở rộng về quy mô to lớn, hiện đại của các công trình xây dựng mới, mà cần phải quan tâm làm tốt nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, kiến trúc, cảnh quan quý giá trên địa bàn” - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Riêng đối với công tác xây dựng Đảng, do trên địa bàn quận chủ yếu là công ty, doanh nghiệp, người dân làm thương mại, dịch vụ... vì vậy BCH Đảng bộ Quận cần nghiên cứu và tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. "Trong quá trình lãnh đạo, quản lý điều hành, cấp ủy và chính quyền các cấp quận Hoàn Kiếm cần lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân để có những quyết sách và điều chỉnh hợp lý" - Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo.

Long Huỳnh (Huỳnh Phi Long)