Lắng nghe và nói tiếng nói của cử tri

- Thứ Sáu, 01/04/2016, 08:30 - Chia sẻ
Cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang đến gần. Bên cạnh việc bảo đảm cơ cấu thì việc lựa chọn được những đại biểu tâm huyết, có trình độ, năng lực, biết lắng nghe và nói tiếng nói của cử tri là mong ước của cử tri cả nước nói chung và quận Thanh Xuân, Hà Nội nói riêng.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách quận TRẦN MẠNH HOAN: Nâng cao chất lượng đại biểu chuyên trách

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2011 - 2016, Thường trực HĐND quận đã xây dựng chuyên đề Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả HĐND quận và phường. Qua đó, hoạt động của HĐND các cấp ngày càng dân chủ, thực chất và hiệu quả, tính hình thức trong hoạt động HĐND giảm dần, chất lượng các kỳ họp từng bước nâng lên. Tôi cho rằng, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp nhiệm kỳ vừa qua có nhiều bước tiến mới, sôi nổi, quyết liệt rõ rệt. Tại các kỳ họp, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc đã được làm rõ, truy đến cùng, thậm chí tái chất vấn để có hướng giải quyết cuối cùng góp phần nâng cao trách nhiệm, tinh thần của các đại biểu HĐND, đáp ứng sự trông đợi của đông đảo cử tri và nhân dân trên địa bàn.

Nhiệm kỳ tới, bên cạnh việc tăng cường công tác phối hợp giữa HĐND và các cơ quan trong hệ thống chính trị, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả giữa Thường trực HĐND - UBND - UBMTTQ các cấp, cần quan tâm, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của đại biểu, nhất là các đại biểu chuyên trách. Bởi, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp phụ thuộc rất lớn vào chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đại biểu HĐND - đây là một trong nhiều giải pháp cơ bản góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương.

Trưởng phòng Nội vụ, đại biểu HĐND quận ĐỖ QUANG DƯƠNG: Mấu chốt là chất lượng đại biểu

Nhiệm kỳ qua, quận đã đạt được nhiều kết quả trong quá trình đổi mới hoạt động của HĐND được nhân dân, cử tri cũng như cán bộ đảng viên ghi nhận. Bên cạnh các hoạt động có nhiều đổi mới đáng chú ý như chất vấn, TXCT, việc trả lời ý kiến kiến nghị cử tri cũng ghi nhiều dấu ấn đậm nét. Qua theo dõi, gần 100% kiến nghị dân sinh bức xúc thuộc thẩm quyền của quận đều được tổng hợp và giải quyết triệt để, thể hiện vai trò của đại biểu, tinh thần trách nhiệm của các cơ quan liên quan về các vấn đề nhân dân, cử tri phản ánh.

 Để hoạt động của HĐND ngày càng chất lượng, hiệu quả, qua thực tế công tác, chỉ đạo thực hiện các hoạt động của HĐND, mấu chốt vẫn là chất lượng đạt biểu. Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, ở nhiệm kỳ tới, vấn đề chất lượng hoạt động của đại biểu đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa. Đại biểu có hoạt động tốt, tích cực, phát huy vai trò sẽ nâng cao chất lượng trong việc ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị phản ánh của cử tri và nhân dân; có những ý kiến chất vấn chất lượng tại các kỳ họp HĐND.

Chủ tịch UBMTTQ, đại biểu HĐND phường Thượng Đình PHẠM NGỌC NAM: Phải chọn được những đại biểu tâm huyết, có trình độ, năng lực

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động của HĐND, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND quận và các phường có nhiều đổi mới trong nội dung, phương pháp hoạt động bảo đảm hiệu quả, đúng luật góp phần tạo điểu kiện để đại biểu HĐND phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình thông qua giám sát, TXCT, chất vấn... Đặc biệt, công tác giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri có nhiều chuyển biến rõ rệt, bởi muốn gần dân, được lòng dân, sát dân, chính quyền phải thực hiện tốt công tác này, xem các ngành chức năng thực hiện lời hứa đến đâu và có biện pháp xử lý khi không thực hiện đến nơi đến chốn. Nhờ đó, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, những vấn đề nóng trên địa bàn như thu ngân sách, quản lý đô thị, môi trường... được giải quyết thỏa đáng, hợp lòng dân. Bên cạnh đó, ở từng giai đoạn, HĐND đều hoạch định rõ những cơ chế, chính sách, nhiệm vụ chi tiết làm cơ sở để phường thực hiện. Đáng chú ý, đã có đổi mới trong việc cho phép các phường có cơ chế tăng thu, vượt tăng thu, nhưng phải phục vụ vào các công trình dân sinh được quận phê duyệt nên người dân rất phấn khởi.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 có nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Để nâng cao chất lượng hiệu lực, hiêu quả hoạt động HĐND, ngoài việc bảo đảm cơ cấu, phải chọn ra được những đại biểu tâm huyết, có trình độ, năng lực, biết lắng nghe và nói lên tiếng nói của người dân.

Hà Minh - Diệp Anh ghi