Phòng, chống dịch covid-19 tại cơ sở y tế tư nhân

Làm tốt khâu sàng lọc

- Thứ Sáu, 20/03/2020, 07:33 - Chia sẻ
Các cơ sở y tế tư nhân cần làm tốt khâu sàng lọc ngày từ cổng vào, không để bệnh nhân nhiễm Covid-19 hòa lẫn vào trong khu khám bệnh, bên cạnh đó cần bố trí một khu cách ly với cửa đi riêng trong khoảng cách gần nhất. Đó là yêu cầu của Cục trưởng Cục Quản lý, khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê - Phó Trưởng tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, khi đến kiểm tra hệ thống cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt

Hệ thống cơ sở y tế tư nhân là lựa chọn thăm khám, điều trị của nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế tư nhân với tinh thần sẵn sàng ứng trực, luôn luôn cảnh giác nhằm cách ly sớm, phát hiện sớm, điều trị kịp thời cho bệnh nhân mắc Covid-19.


Kiểm tra thực tế công tác phòng chống Covid-19 tại Bệnh viện Gia An 115
Nguồn: ITN

Tại buổi tập huấn cho các bệnh viện và phòng khám tư nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh diễn ra mới đây, Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 Trương Vĩnh Long cho biết, kể từ khi Covid-19 bùng phát trên diện rộng, bệnh viện đã triển khai công tác phát hiện sớm, sàng lọc, cách ly ngay từ đầu. Bệnh viện cũng khám, sàng lọc kỹ tại khu cấp cứu và cách ly đúng chuẩn nếu có dấu hiệu bất thường, sau đó tiến hành hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh về vấn đề bệnh nhiễm và hội chẩn với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh về vấn đề xét nghiệm.

“Hiện bệnh viện đã bố trí 3 phòng cách ly đúng chuẩn quốc tế là hệ thống phòng cách ly áp lực âm, không khí trong phòng này sẽ di chuyển theo hệ thống xử lý khí riêng để bảo đảm không khí thải ra ngoài không còn mầm bệnh. Ngoài ra, các dung dịch rửa tay như xà phòng, dung dịch sát khuẩn, dung dịch rửa tay nhanh… được bố trí khắp các khu vực trong bệnh viện như nhà vệ sinh, khu chờ, phòng khám, phòng bệnh, thang máy, hành lang, khu vực lấy dấu vân tay khi vào - ra bệnh viện, nhằm thuận tiện cho nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân sử dụng” - ông Trương Vĩnh Long cho hay.

Tại Bệnh viện FV - một trong những cơ sở y tế có số lượng người nước ngoài đến khám chữa bệnh nhiều nhất tại TP Hồ Chí Minh, công tác ứng phó với Covid-19 cũng được chuẩn bị chu đáo. Bệnh viện có quy trình toàn diện, chủ động và khép kín để tầm soát sớm các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ gồm những người vừa trở về hay đến Việt Nam từ những vùng có dịch trên thế giới; những bệnh nhân từng tiếp xúc với những người đã được chẩn đoán dương tính với Covid-19 hoặc nghi ngờ bị nhiễm bệnh; những bệnh nhân hiện đang có các biểu hiện và triệu chứng liên quan đến bệnh đường hô hấp như ho, khó thở…

Hiện, Bệnh viện đã thiết lập 20 phòng cách ly với đầy đủ trang thiết bị đủ tiêu chuẩn để bệnh nhân dương tính Covid-19 nhập viện điều trị khi được yêu cầu. Bệnh viện cũng đã trang bị đầy đủ các phương án sàng lọc, phát hiện sớm người có dấu hiệu nhiễm bệnh ngay từ bàn lễ tân. Tất cả người bệnh và thân nhân khi đến bệnh viện đều được kiểm tra nhiệt độ, hướng dẫn rửa tay đúng cách, phát khẩu trang miễn phí…

Tuyệt đối không từ chối người bệnh

Qua kiểm tra thực tế tại một số cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tham gia công tác phòng, chống Covid-19, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nhất là khi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có người nhiễm bệnh, trách nhiệm của các bệnh viện tư nhân là phải chung tay với hệ thống y tế để kiểm soát dịch bệnh và tuyệt đối không được từ chối bất kỳ người bệnh nào khi họ có biểu hiện nhiễm Covid-19.

Theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, dù đến thời điểm hiện tại, các bệnh viện đã có sự chuẩn bị để phát hiện, phân luồng lối đi, khu khám sàng lọc, chẩn đoán và cách ly. Tuy nhiên, việc bố trí lối đi cho các ca nghi ngờ tại một số bệnh viện còn bất cập, khi vẫn sử dụng lối đi chung với khoa cấp cứu, trong trường hợp có ca nhiễm bệnh sẽ khó bảo đảm không lây nhiễm cho những người khác. Do đó, các bệnh viện cần bố trí lối đi riêng, rút ngắn quãng đường từ khu sàng lọc đến khu cách ly, nhằm phát hiện bệnh sớm và cách ly sớm, thông báo kịp thời để bảo đảm an toàn cho cộng đồng cũng như hạn chế lây nhiễm cho các nhân viên y tế một cách không cần thiết. Tuyệt đối không được đưa người nghi nhiễm đi vào khu vực có sử dụng điều hòa trung tâm.

Đồng thời, để công tác phòng, chống dịch Covid-19 có thể đạt hiệu quả cao, các bệnh viện tư nhân cần phải có nhiều bảng biển hướng dẫn thu hút sự chú ý, nhiều thông tin về Covid-19 để hạn chế việc người bệnh hỏi, từ đó hạn chế tiếp xúc giảm nguy cơ lây nhiễm nếu người bệnh mắc Covid-19. Cùng với đó, các bệnh viện tư nhân phải chuẩn bị phương án ứng phó với tình huống người nghi nhiễm cần phẫu thuật can thiệp cấp cứu, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người bệnh và nhân viên y tế. Các cơ sở y tế tư nhân cần tăng cường kiểm tra, tầm soát các dấu hiệu của bệnh để kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ. 

Nhật Phương