Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XIV

Làm rõ nhiều bức xúc của cử tri

- Thứ Hai, 03/08/2020, 08:35 - Chia sẻ
Với tinh thần sôi nổi, thẳng thắn, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Ninh Bình đã làm rõ nhiều vấn đề bức xúc cử tri quan tâm như: Vấn đề nước sạch nông thôn; chi trả chế độ cho những trường hợp tinh giản biên chế; khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19… Đại diện các sở, ngành đã trả lời thẳng thắn và đưa ra phương án xử lý trong thời gian sớm nhất.

Sẽ thu hồi nếu chưa đầu tư công trình cấp nước

Trong nhiều cuộc TXCT của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh Ninh Bình những năm gần đây, vấn đề nước sinh hoạt được đông đảo cử tri quan tâm và có ý kiến, kiến nghị. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, ngày 13.11.2019, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình về “Quản lý công trình cấp nước và Quản lý chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh”.

Tại phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) hướng dẫn, kiểm tra, bảo đảm các trạm cấp nước khu vực nông thôn thực hiện nghiêm quy định về quản lý, vận hành, khai thác công trình cấp nước; đồng thời, có giải pháp cải tạo, nâng cấp các trạm cấp nước hoạt động kém hiệu quả để bảo đảm nhu cầu cấp nước cho nhân dân.

Tuy nhiên, đến nay tại một số khu dân cư trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước, nguồn nước kém chất lượng. Điển hình là Trạm cấp nước các xã: Yên Thắng, Yên Thành và Khánh Thịnh thuộc huyện Yên Mô. Kỳ họp lần này, vấn đề nước sinh hoạt tiếp tục được đại biểu HĐND tỉnh đưa ra chất vấn, yêu cầu Giám đốc Sở NN - PTNT cho biết cụ thể thực trạng và hướng xử lý.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở NN - PTNT Vũ Nam Tiến cho biết, Trạm cấp nước sinh hoạt xã Yên Thắng có hệ thống đường ống được xây dựng từ lâu, nhiều lần nâng cấp, mở rộng đường giao thông, hiện nay nằm sâu giữa lòng đường. Hầu hết đồng hồ lắp đặt không đúng vị trí nên xảy ra tình trạng người dân lấy nước không qua đồng hồ mà bơm hút trực tiếp từ đường ống, dẫn đến một số hộ dân cuối mạng lưới đường ống bị thiếu nước sinh hoạt. Mặt khác, hiện nay nhu cầu sử dụng nước của người dân ngày càng tăng cao nên xảy ra tình trạng thiếu nước.

"Sở đã chỉ đạo Trung tâm nước sạch thay mới hệ thống đường ống cấp nước cho thôn Quảng Hạ, xã Yên Thắng. Thời gian tới, sẽ tiếp tục sửa chữa, thay thế hệ thống đường ống, di chuyển đồng hồ, đặc biệt tập trung cấp nước cho các hộ ở cuối hệ thống; đồng thời, phối hợp với UBND xã Yên Thắng tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, không bơm hút nước trực tiếp từ đường ống", ông Tiến thông tin.

Đối với các xã Khánh Thịnh, Yên Thành có trạm cấp nước do Công ty Thuận Thiên quản lý, ông Tiến cho biết, Sở đã kiểm tra, rà soát, đôn đốc và yêu cầu công ty này khẩn trương thực hiện các cam kết khi tiếp nhận trạm cấp nước. Đến ngày 31.12.2020 nếu công ty chưa đầu tư, nâng cấp công trình cấp nước đáp ứng nhu cầu của người dân, Sở sẽ tham mưu, báo cáo UBND tỉnh thu hồi 2 công trình cấp nước tại 2 xã và giao cho đơn vị đủ năng lực quản lý.

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XIV

Ảnh: Thùy Dương 

Sớm chi trả chế độ cho những người bị tinh giản biên chế

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sôi nổi hơn khi đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Tài chính về việc chậm chi trả chế độ cho những người bị tinh giản biên chế theo Thông báo số 911-TB/TU ngày 14.3.2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình về việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cán bộ không chuyên trách từ phường, xã đến thôn, xóm, tổ dân phố.

Giám đốc Sở Tài chính Trần Song Tùng cho biết: Đến nay, Sở Tài chính đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và trình UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí cho UBND các huyện, thành phố với tổng số tiền gần 9,5 tỷ đồng chi trả trợ cấp nghỉ việc một lần đối với 2.840 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ lớn, nhiều trường hợp có thâm niên công tác lâu năm, đảm nhiệm qua nhiều chức danh ở cấp xã, thôn, tổ dân phố mà hồ sơ chưa đầy đủ, chưa đúng quy định… gây khó khăn và mất nhiều thời gian cho quá trình thẩm định hồ sơ và trợ cấp kinh phí.

"Thời gian tới, Sở Tài chính tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ đôn đốc UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh việc thẩm định, gửi hồ sơ, danh sách người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc để kịp thời thẩm định, trình UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí trả trợ cấp nghỉ việc một lần đối với người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn, bảo đảm hoàn thành trong năm 2020", ông Tùng nhấn mạnh.

Bên cạnh những vấn đề trọng tâm đã được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn, UBND tỉnh cũng đã giải trình, làm rõ một số vấn đề bức xúc được cử tri và Nhân dân quan tâm, như: Việc rút khẩu phần ăn của học sinh, thu học phí sai quy định để chi tiêu trái phép, gây thiệt hại cho phụ huynh học sinh với số tiền lớn, diễn ra trong nhiều năm tại Trường Tiểu học Đông Thành; làm rõ trách nhiệm việc xây dựng dở dang, chưa hoàn thành Dự án Trường Đại học Hoa Lư; trả kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái vui chơi giải trí hồ Đồng Chương tại các xã Kỳ Phú, Phú Long, thuộc huyện Nho Quan… 

Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là việc khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt đối với du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn. Thẳng thắn nhìn nhận thực tế, Giám đốc Sở Du lịch Bùi Thành Đông cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh bùng phát và lan rộng, ngành du lịch đã tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngay sau khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, Sở đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch thực hiện phương án kích cầu, giảm giá dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại du lịch. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, lượng khách du lịch đã có sự cải thiện về số lượng. 

Trần Thị Thùy Dương
Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình