Chương trình hành động của ứng cử viên:

Là nguyện vọng của cử tri, là hiện thực hóa tiềm năng phát triển...

- Thứ Bảy, 30/04/2016, 09:07 - Chia sẻ
(ĐBNDO)- Nguyên là ĐBQH Khóa XI, XII, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Thứ trưởng Bộ KH&CN – hiện là Phó chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Nghiêm Vũ Khải chân thành chia sẻ, ông được giới thiệu ứng cử ĐBQH Khóa XIV tại Hải Phòng. Đây là vinh dự, là trách nhiệm những cũng rất nhiều lo lắng. Ông tự hỏi mình có thể làm gì cho thành phố nơi mình ứng cử ? Và ông trăn trở khi xây dựng chương trình hành động trình bày với cử tri, nếu trúng cử ĐBQH, ông sẽ thực hiện những cam kết đó với cử tri Thành phố Cảng – Thành phố Hoa phượng đỏ.

Đoàn giám sát của UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường tại Thủy điện Sơn La 
Ảnh: Thanh Hà

Theo ông, chương trình hành động của mỗi ứng cử viên ĐBQH thể hiện sự am hiểu những mong muốn, nguyện vọng của cử tri, tiềm năng, thách thức và mục tiêu phát triển của tỉnh, thành phố nơi mình ứng cử. Từ̀ đó xác định những việc mà người ứng cử ĐBQH cần làm, có thể làm một cách tốt nhất góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển bền vững của địa phương cũng như cả nước.

Trở thành ĐBQH là một vinh dự rất lớn và cũng là trách nhiệm rất nặng nề, bởi vì đất nước ta có hơn 90 triệu dân mà chỉ bầu 500 đại biểu, như vậy mỗi ĐBQH sẽ đại diện cho gần 200 nghìn người dân. Với ông còn làm đại diện cho tổ chức chính trị xã hội của 2,8 triệu trí thức khoa học và công nghệ của cả nước là niềm vinh hạnh lớn lao, là đòi hỏi nỗ lực lớn trên mọi chặng đường để được cống hiến cho sự nghiệp của đất nước, của nhân dân và gửi gắm tấm lòng nơi cử tri mà mình luôn tin yêu, hướng tới vì cuộc sống hạnh phúc đến mọi nhà.

Ông cho biết, với hai Khóa làm ĐBQH (Khóa XI, XII) và trước đó ông đã nhiều năm làm công chức tại VPQH, phục vụ các hoạt động xây dựng pháp luật, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, cũng như hợp tác quốc tế, ông đã tích lũy được một số kinh nghiệm nhất định. Tuy nhiên, giai đoạn mới đặt ra yêu cầu mới ngày càng cao không cho phép mình chủ quan, vì trong tình hình hiện nay yêu cầu của cử tri đối với QH và đối với từng ĐBQH là rất cao, đòi hỏi tính hiệu quả, thiết thực trong hoạt động nghị trường.


Ảnh: Lê Hằng

Suy ngẫm về thành phố cảng đang trở mình vươn lên mạnh mẽ ông đau đáu! Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, nằm trong vùng động lực trọng điểm về kinh tế ở phía Bắc. Hải Phòng có đồng bằng, có núi, có biển đảo, tài nguyên, đa dạng sinh học phong phú. Thành phố có hải cảng lớn của cả nước, vị trí quốc phòng – an ninh rất quan trọng.

Từ nhận thức đó và trên cơ sở nghiên cứu văn kiện Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ TP Hải Phòng, trong chương trình hành động đề ra một số nhiệm vụ sao cho sát với yêu cầu, mục tiêu phát triển của Thành phố, của đất nước trong giai đoạn tới đây. Chắc chắn cử tri đòi hỏi ở những ứng cử viên cần có thái độ và hành động kiên quyết trước những vấn đề bức xúc của xã hội đang diễn ra hàng ngày, gây ra mối lo ngại, quan ngại của nhân dân như vấn đề ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn, vấn đề về tham nhũng, lãng phí, những bất cập của nền hành chính hiện nay…

Nhận định thôi thúc nhà khoa học, đại biểu dân cử, cử tri là: ”sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mình”. Vậy tiềm năng đó là gì? Với tư cách là một người hoạt động trong ngành KHCN gần như cả cuộc đời công tác, ông chia sẻ những khát khao cháy bỏng của người làm khoa học làm sao cùng TP Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu phát triển KHCN phục vụ cuộc sống. Vì, theo ông, KHCN được xác định là động lực quan trọng nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm và tính cạnh tranh của của nền kinh tế. Vì vậy, cùng chung tay phát triển lĩnh vực KHCN đúng với vị trí, vai trò cho phát triển bền vững, lâu dài; chúng ta phải đẩy mạnh ứng dụng và phát triển KHCN thì mới thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Thái Bình, nhưng được Đảng và Nhà nước cho đi đào tạo hơn 12 năm tại các nước có nền khoa học và công nghệ tiên tiến; lại được bố trí vào những cương vị công tác khá quan trọng. Nghĩa vụ đền đáp lại công ơn của cách mạng, của nhân dân luôn là một sứ mệnh và tình cảm thiêng liêng trong ông.

Những điều trăn trở của cử tri cho đến ngày hôm nay vẫn còn đau đáu trong ông và dù ở cương vị công tác nào ông cũng luôn cố gắng hết sức để phản ánh được những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với QH, đến với các nhà khoa học.

Nguyễn Thăng