Kỹ năng nghề cho thanh niên trong kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế ở Việt Nam

- Thứ Hai, 15/07/2019, 20:43 - Chia sẻ
Ngày 15.7, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, các chuyên gia về lao động, giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội thảo “Kỹ năng nghề cho thanh niên trong kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế ở Việt Nam”. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới và chia sẻ cơ hội, thách thức trong việc trang bị kỹ năng nghề cho thanh niên trong kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế; tôn vinh những thanh niên có kỹ năng nghề đã đạt giải cao tại các Kỳ thi tay nghề quốc gia, ASEAN và thế giới.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho biết, phát triển kỹ năng nghề, đặc biệt là kỹ năng nghề cho thanh niên luôn là sự quan tâm hàng đầu của từng quốc gia, của Liên hợp quốc và các cơ quan, tổ chức quốc tế khác. Chính vì vậy ngày 18.4.2014, tại phiên họp toàn thể năm 2014, Đại hội đồng Liên hiệp quốc nhất trí thông qua một nghị quyết về việc tuyên bố ngày 15.7 là ngày kỹ năng thanh niên thế giới (World Youth Skills Day). Mục đích của sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức và thảo luận về tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp, đào tạo và phát triển các kỹ năng nghề phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội các quốc gia và toàn cầu; đồng thời sẽ góp phần giảm thất nghiệp và thiếu việc làm trong giới trẻ trên toàn thế cầu.


Toàn cảnh hội thảo

Nói về vấn đề xây dựng chính sách trong phát triển kỹ năng nghề, ông Dũng cho rằng, Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu; phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển đất nước nhanh, bền vững. Hiện đã có Bộ luật Lao động, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Việc làm và nhiều cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn để phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề nói chung và cho thanh niên nói riêng. Trong đó tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đồng thời chuẩn hóa bậc kỹ năng nghề của người lao động theo khung kỹ năng nghề quốc gia theo quy định của Luật Việc làm 2013, làm cơ sở cho việc phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, của thị trường lao động một cách thiết thực, hiệu quả. Mặt khác, việc ban hành khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia cũng là cơ sở cho việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá và cấp chứng chỉ cho người lao động, giúp người lao động được công nhận bậc trình độ kỹ năng nghề và tăng cơ hội sớm có việc làm, chuyển đổi, nâng bậc, học tập suốt đời và thăng tiến nghề nghiệp.

Tại Hội thảo, các đại biểu bàn luận về các vấn đề vướng mắc của chất lượng lao động và đào tạo nghề trong kỷ nguyên số. Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội (GDNN và CTXH), TS Phan Chính Thức cho rằng, qua những cuộc thi nghề Đông Nam Á và Thế giới mới đây có thể thấy có rất nhiều ngành nghề mới và không có trong danh mục đào tạo của Tổng Cục GDNN nước ta, ví dụ như điện toán đám mây, thẩm mỹ công nghiệp…


Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng phát biểu

Ông Thức cho rằng, chúng ta cần có sự thay đổi lớn về đào tạo nghề trong thời gian tới. “Có những ngành nghề mới xuất hiện, sẽ có một số ngành nghề phải đào tạo lại cho phù hợp” - TS Phan Chính Thức nhấn mạnh.

Bà Joanna Wood, Tham tán Giáo dục Australia tại Việt Nam cho rằng, hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi kỹ năng nghề ngày càng nâng cao và đây là thách thức lớn với Việt Nam. Việt Nam có hơn 52 triệu lao động nhưng có tới 46% là làm công việc gia đình, nông lâm nghiệp với lao động bán kỹ năng ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động. Do đó, việc cấp thiết với Việt Nam là xây dựng hệ thống dữ liệu về thị trường lao động để định hướng nghề nghiệp cho thanh niên và sự tham gia của doanh nghiệp.


Trần Nguyễn Bá Phước – Thí sinh đạt Huy chương đồng tại Kỳ thi tay nghề thế giới 2017 phát biểu

Bà Joanna Wood cũng cho rằng, những năm vừa qua công tác đào tạo nghề của Việt Nam có nhiều thay đổi với chiều hướng tích cực, từ đào tạo nghề chưa thực tế đến đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và giờ đây Chính phủ Australia và Tổng cục GDNN đang có rất nhiều chương trình đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp quốc tế. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 sẽ nảy sinh nhiều khó khan, thách thức nhưng nó không quá đáng ngại với Việt Nam. 

“Tôi hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng lao động từ những chương trình hợp tác giữa 2 chính phủ. Người lao động sẽ được trang bị nhiều kỹ năng khác ngoài công việc như làm việc nhóm, kỹ năng mềm để hoàn thành tốt các yêu cầu của nhà tuyển dụng” - Bà Joanna Wood nói.

Về phía người lao động, anh Trần Nguyễn Bá Phước, người đoạt Huy chương đồng với nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin tại Kỳ thi tay nghề thế giới 2017 chia sẻ, tại các trường Việt Nam vẫn thiên nhiều về lý thuyết và tôi mong muốn nhiều thanh niên Việt Nam sẽ được đào tạo song hành lý thuyết gắn với thực hành để có thể tự tin khi lập nghiệp.

Tùng Dương