Kuwait công bố luật mới về phòng cháy, chữa cháy

- Thứ Ba, 15/09/2020, 23:57 - Chia sẻ
Kuwait đã công bố luật mới nhằm tổ chức lại Sở Cứu hỏa cũng như cung cấp nhiều lợi ích hơn cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy.

Phát biểu với tờ Kuwait Times, ông Ridha Al-Salman, người đứng đầu bộ phận truyền thông xã hội của Sở Cứu hỏa Kuwait, cho rằng: “Mặc dù công việc của lính cứu hỏa rất khó khăn và nguy hiểm, nhưng họ lại không nhận được nhiều lợi ích và ưu đãi như các sĩ quan quân đội”.  

Vì vậy, luật mới được coi là “bước tiến quan trọng” đối với lực lượng phòng cháy, chữa cháy, nhằm bảo vệ an ninh cộng đồng, tính mạng cũng như tài sản của người dân. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ cải thiện hiệu suất và kỹ năng của chính lực lượng cứu hỏa.

Nguồn: ITN

Ông Ridha Al-Salman cho biết, theo luật mới, một học viện chữa cháy đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ được thành lập để có nhiều sinh viên theo học lĩnh vực này. “Hiện tại, khoảng 450 - 500 người được đào tạo thành lính cứu hỏa hàng năm, nhưng tại học viện mới, con số đó sẽ cao hơn nhiều, và ngay cả sinh viên từ các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cũng có thể gia nhập học viện”, ông Ridha Al-Salman nói.

Hiện tại, nhân viên cứu hỏa chỉ tham gia được các khóa học từ Cơ quan công quyền về giáo dục và đào tạo ứng dụng ngoài việc được đào tạo tại trạm cứu hỏa. Chứng nhận của họ ngang bằng với chứng chỉ tốt nghiệp, nhưng học viện mới sẽ ở cấp đại học.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã chuẩn bị chương trình giảng dạy phù hợp với khoa học chữa cháy hiện đại và sự phát triển đô thị”, nghĩa là nhân viên cứu hỏa phải chuẩn bị cho các thảm họa thiên nhiên, tai nạn và khủng hoảng lớn.

Theo ông, “học viện sẽ nhận học sinh tốt nghiệp THPT để theo học các ngành khoa học kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy. Nhiều lĩnh vực hơn có thể được bổ sung theo nhu cầu của chính quyền và phụ nữ cũng sẽ được tiếp cận nhiều khóa học hơn dựa trên nhu cầu của lực lượng này”.

Bảo vệ các quyền vật chất và nhân thân của lính cứu hỏa, luật mới “bao gồm một số khoản phụ cấp tương tự như sĩ quan trong Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Nội vụ. Lợi ích khác bao gồm xây dựng bệnh viện cho lính cứu hỏa và gia đình họ. Thậm chí, Kuwait còn dự kiến thành lập câu lạc bộ dành cho chiến sĩ cứu hỏa cả những nhân viên làm việc trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy. Được biết, Chính phủ đã cấp đất ở Messila để xây dựng câu lạc bộ nói trên.

Linh Anh