Kon Tum:

Kinh tế - xã hội vẫn giữ được tăng trưởng khá

- Thứ Ba, 07/07/2020, 05:04 - Chia sẻ
Sáng 7.7, tại thành phố Kon Tum, HĐND tỉnh Kon Tum Khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã khai mạc Kỳ họp thứ 10.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum; Dương Văn Trang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh… và 42 đại biểu HĐND tỉnh Khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là một trong những kỳ họp được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm, nhất là những giải pháp phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh sau đại dịch Covid-19. Khối lượng công việc phải xem xét, quyết định khá lớn, thời gian kỳ họp thì có hạn, nhiều nội dung đang được đông đảo cử tri kỳ vọng, trông chờ vào kỳ họp này. Vì thế, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đặc biệt là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để thống nhất cao trong kỳ họp.

Trong phiên khai mạc, đại biểu đã nghe các báo cáo, tờ trình về các dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình kỳ họp, gồm: Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, thực hiện thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020; Báo cáo kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh; Tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở thôn, tổ dân phố, người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum; báo cáo tiếp thu, giải trình về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh.

Ngoài ra, đại biểu còn nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 36/2012/NQ-HĐND ngày 13.12.2012 của HĐND tỉnh về ban hành danh mục các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng được sử dụng quỹ đất để tạo vốn trên địa bàn tỉnh Kon Tum; báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh; nghe Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh thông báo về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến, kiến nghị của nhân dân địa phương.

HĐND tỉnh nhận định: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và chịu những tác động bất lợi của dịch bệnh Covid-19, nhưng tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn giữ được tăng trưởng khá trong 6 tháng đầu năm 2020. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng hơn 8%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt khoảng 3.005 tỷ đồng, tăng 3,5%; thu ngân sách nhà nước khoảng 1.532 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước; đã thu hút 16 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 4.645,8 tỷ đồng; kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng; chất lượng giáo dục và y tế được nâng lên, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai quyết liệt, hiệu quả... Quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do nắng hạn, thiếu nước; tiến độ giải ngân vốn đầu tư còn chậm; tình trạng khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép, vi phạm quy hoạch, đất đai, xây dựng và trật tự đô thị vẫn còn xảy ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm, triệt để; các nguồn thu từ du lịch, xuất khẩu sụt giảm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; công tác đấu tranh với các loại tội phạm có lúc, có nơi đạt hiệu quả chưa cao; tai nạn giao thông chưa được kiềm chế...

Nguyên nhân chính do các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, nhất là người đứng đầu chưa thật sự chủ động, bám sát yêu cầu thực tiễn trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ. Sự trì trệ, thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức vẫn chưa khắc phục triệt để. Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cấp dưới có lúc chưa kịp thời. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, HĐND tỉnh đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là: Quán triệt và triển khai thực đầy đủ Kết luận số 77-KL/TW ngày 05.6.2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước. Trong đó, khẩn trương nghiên cứu, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doang nghiệp, cho từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh; triển khai các biện pháp kích cầu, phục hồi ngành du lịch của tỉnh sau dịch bệnh Covid-19; quản lý tốt các nguồn thu; tổ chức xây dựng Kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2020 có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý và sớm đưa ra xét xử các vụ án vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Kon Tum. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 65/NQ-HĐND ngày 11.12.2019 của HĐND tỉnh về chất vấn và trả lời chất vấn đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khóa XI nhằm sớm lập lại trật tự trong lĩnh vực này.

Xây dựng Đề án phát triển nhân lực tỉnh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Trước mắt, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai thực hiện đồng bộ Đề án giảm nghèo bền vững, ưu tiên bố trí nguồn lực cho mục tiêu giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2020 giảm từ 3-4% so với cuối năm trước.

Chủ động triển khai thực hiện tốt các kế hoạch, phương án về bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh. Làm tốt công tác truy quét, trấn áp, xử lý các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động theo băng nhóm, bảo kê, đòi nợ thuê, ma túy...và không để “tín dụng đen” phát triển.

Kỳ họp đã xem xét, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh Khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐND tỉnh; xem xét, miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh đối với các ông: A Cường, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ; Đào Duy Khánh, nguyên Giám đốc Sở Y tế; Nguyễn Phúc Phận, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo do chuyển công tác khác và bầu Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2020.

Kết quả: Ông Nguyễn Văn Lân, Giám đốc Sở Nội vụ; bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo được bầu Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Theo chương trình, kỳ họp làm việc đến ngày 8.7, dự kiến thông qua 21 nghị quyết.

HẢI HIỂN