Kiểm tra an toàn thực phẩm trường học tại huyện Ba Vì

- Thứ Năm, 07/11/2019, 18:49 - Chia sẻ
Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm Trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học tại huyện Ba Vì.

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì, trong thời gian qua công tác bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học và kiểm soát sữa học đường tại các trường học được thực hiện nghiêm túc. 100% các trường học đều xây dựng kế hoạch triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và kiểm soát sữa học đường. Các trường học có quyết định thành lập tổ tự giám sát bếp ăn tập thể trường học và kiểm soát sữa học đường; có sổ theo dõi việc kiểm tra giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn tập thể trường học, luôn có phân công người giám sát nguồn gốc sữa, vận chuyển, giao nhận, lưu kho và bảo quản các sản phẩm sữa triển khai chương trình sữa học đường đạt hiệu quả cao...


Đối với công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trường học và sữa học đường, tính đến ngày 30.9.2019, tổng số trường được kiểm tra, giám sát về bếp ăn tập thể theo chương trình y tế học đường là 64 lượt trường. Chủ yếu là nhắc nhở các trường học trong công tác vệ sinh cơ sở, mang, mặc đầy đủ trang phục khi chế biến, thực hiện lưu mẫu thức ăn theo đúng hướng dẫn tại quyết định 1246/QĐ-BYT. Huyện đã triển khai công tác sữa học đường tại 100% các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn, tỷ lệ các em uống sữa học đường đạt 91,03%. Tính đến thời điếm hiện tại trên địa bàn huyện Ba Vì chưa có vụ ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành xét nghiệm nhanh 488 mẫu trong đó 320 mẫu tồn dư tinh bột bát đĩa, 16 mẫu độ ôi khét dầu mỡ, 35 mẫu giấm, 67 mẫu nước sôi, 50 mẫu hàn the. Trong đó, 36 mẫu bát đĩa còn tồn dư tinh bột, 3 mẫu nước sôi không đạt.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung yêu cầu: huyện cần tăng cường tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về an toàn thực phẩm cho các trường học, giúp các đơn vị cập nhật các quy định mới về an toàn thực phẩm. Thực hiện theo đúng các quy định về an toàn thực phẩm khi tham gia sơ chế, chế biến thức ăn tại bếp ăn tập thể, chủ động giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm hàng ngày nhập vào bếp ăn tập thể. Đẩy mạnh biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh truyền qua thực phẩm trong bếp ăn tập thể trường học. Đa dạng các hình thức tuyên truyền: tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, poster, bảng tin, loa truyền thanh và lồng ghép trong các hội nghị của quận, phường và trường học.

Nhật Phương