Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19

Kiểm soát chặt, sẵn sàng ứng phó

- Thứ Tư, 11/03/2020, 08:28 - Chia sẻ
Giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn mới đây, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành, đơn vị liên quan thực hiện các cấp độ phòng, chống dịch, huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; chỉ đạo các địa phương kiểm soát chặt các trường hợp trở về từ vùng dịch để có biện pháp khoanh vùng, cách ly. Đồng thời khẩn trương cấp kinh phí mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Sẵn sàng nguồn lực để ứng phó

Kết quả giám sát của Thường trực HĐND tỉnh UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, UBND thị xã Kinh Môn, UBND huyện Cẩm Giàng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh và một số doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là người nước ngoài về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn cho thấy: Công tác phòng, chống dịch đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự tham gia hợp tác tích cực của nhân dân. Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm; tổ chức phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, nơi tập trung đông người; các đơn vị, cơ sở y tế đã cung cấp số điện thoại đường dây “nóng” để thông tin về dịch bệnh và cách phòng chống dịch bệnh đến người dân.

Công tác phối hợp giữa chính quyền các cấp với các ngành liên quan để quản lý, cách ly, giám sát sức khỏe người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch được thực hiện tốt; tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch được triển khai tới nhân dân, người lao động tại các doanh nghiệp. Việc chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế, cơ số thuốc, hướng dẫn, chỉ đạo quy trình, phác đồ điều trị… để ứng phó khi dịch xảy ra ở các cấp độ được chủ động thực hiện như: Thành lập các đội phản ứng nhanh tại các cơ sở y tế; phân các tuyến y tế để thu dung, điều trị người cần cách ly, nghi nhiễm và nhiễm bệnh; các đơn vị quân đội đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cần thiết để cách ly người nghi nhiễm… Các hoạt động lễ hội, hoạt động thể dục thể thao, hoạt động tập trung đông người đã được chỉ đạo hạn chế hoặc dừng tổ chức, tăng cường tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng dịch tại các điểm tham quan, di tích trên địa bàn. Các doanh nghiệp được giám sát cơ bản đã thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch…


Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương giám sát công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn

Kiểm soát chặt để khoanh vùng cách ly

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn giám sát cũng nhận thấy: Việc quản lý, giám sát y tế đối với các trường hợp đến từ vùng dịch gặp khó khăn, nhất là ở các doanh nghiệp. Công tác quản lý người nước ngoài nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Một số doanh nghiệp chưa phối hợp tốt với cơ quan y tế, chính quyền địa phương trong quản lý, giám sát sức khỏe người lao động nước ngoài. Việc thành lập bộ phận y tế tại một số doanh nghiệp chưa bảo đảm quy định. Một bộ phận nhân dân chưa đeo khẩu trang tại nơi tập trung đông người; một số trường hợp chưa thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà; còn tình trạng người Việt Nam từ vùng dịch về chưa chủ động khai báo với chính quyền địa phương và cơ quan y tế.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh tiếp nhận bệnh nhân nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 vào cách ly, điều trị nhưng còn thiếu trang thiết bị phục vụ khám bệnh cho các trường hợp phải cách ly, thiếu bác sĩ nên việc bố trí trực phòng dịch 24/24 gặp khó khăn. Trong khi đó, kinh phí cấp cho công tác phòng, chống dịch mới đáp ứng cấp độ khi chưa xuất hiện ca bệnh trên địa bàn; trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất chưa đủ đáp ứng theo yêu cầu của Bộ Y tế, chưa đáp ứng nhu cầu phòng dịch trong thời gian dài và trên diện rộng; việc trang cấp thiết bị bảo hộ cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ xác minh, tiếp xúc trực tiếp với người nghi nhiễm còn hạn chế…

Từ thực tế trên, Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành, đơn vị liên quan thực hiện các cấp độ phòng, chống dịch Covid-19, huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; chỉ đạo các địa phương kiểm soát chặt các trường hợp trở về từ vùng dịch để có biện pháp khoanh vùng, cách ly; tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân, lao động trong các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức, nhất là mạng xã hội để hiểu rõ tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, khẩn trương cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra; chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện chế độ phụ cấp cho cán bộ tham gia phòng, chống dịch theo quy định.

Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu ngành y tế tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế; đề xuất với Bộ Y tế xem xét các điều kiện để bố trí xét nghiệm Covid-19 tại địa phương bảo đảm thuận lợi, nhanh chóng và giảm tải cho tuyến trên. Phát hiện sớm nhất có thể, cách ly tuyệt đối, điều trị tốt cho người nhiễm Covid-19, không để lây nhiễm cho cán bộ y tế; bố trí thiết bị y tế, trang thiết bị bảo hộ cho các đơn vị, lực lượng tham gia phòng, chống dịch tránh lây nhiễm chéo; tiếp tục tăng cường tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là cho cán bộ y tế tại doanh nghiệp.

Ngành công an phối hợp với các cơ quan liên quan nắm chắc tình hình người đến từ vùng dịch lưu trú trên địa bàn; xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng mạng xã hội đưa thông tin sai lệch trong phòng, chống dịch bệnh gây hoang mang dư luận. Ngành lao động, thương binh và xã hội tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý lao động người nước ngoài đến từ các vùng có dịch để có biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

THÁI HÒA