Khu Công nghệ cao Hòa Lạc ra mắt Trung tâm đổi mới sáng tạo về internet vạn vật

- Thứ Bảy, 20/04/2019, 23:04 - Chia sẻ
Phó Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Trung Quỳnh cho biết: Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (Trung tâm) đã chính thức được khai trương tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, khu công nghệ cao đầu tiên và lớn nhất Việt Nam.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Tổng Giám đốc Ericsson tại Việt Nam Denis Brunetti và các đại biểu cắt băng khai trương trung tâm

Trung tâm được thành lập dựa trên Biên bản ghi nhớ được ký kết cuối năm 2018 giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Công ty Ericsson (Thụy Điển) với ba mục tiêu: Hỗ trợ nền tảng sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; là nền tảng hỗ trợ học tập và giáo dục; và là nền tảng hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D) tập trung đẩy nhanh tiến độ của Việt Nam về internet vạn vật trong Cách mạng Công nghiệp 4.0. Sự hợp tác này cũng đánh dấu 50 năm quan hệ song phương giữa Thụy Điển và Việt Nam. Ông Quỳnh cho rằng, việc ra mắt Trung tâm sẽ là minh chứng rõ nét mục tiêu phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, không chỉ là tập trung thu hút đầu tư các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, mà còn là phát triển tiềm lực KHCN tại phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung thông qua các hoạt động hỗ trợ ươm tạo, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đây cũng sẽ là nơi kết nối rất tốt giữa các trường đại học, trung tâm nghiên cứu phát triển, các dự án sản xuất công nghệ cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, của các tập đoàn lớn như Viettel, VNPT, FPT, Vingroup, VKIST, Nissan Techno, NIDEC, Hanwha hiện đang và sẽ hoạt động tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết: “Việc thiết lập và đưa vào vận hành Trung tâm là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia trong việc xây dựng nền tảng ban đầu cho hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam”. Tổng Giám đốc Ericsson tại Việt Nam Denis Brunetti bày tỏ vinh dự được hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc thiết lập Trung tâm, phù hợp với tầm nhìn của Chính phủ về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghệp 4.0, nhằm thúc đẩy làn sóng tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội mới của Việt Nam. Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật được thành lập sẽ khuyến khích sự tham gia của hệ sinh thái hợp tác giữa chính phủ, các doanh nghiệp, viện nghiên cứu hướng đến “Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam” mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công bố vào cuối năm 2018 tại Hà Nội. Tổng Giám đốc Denis Brunetti kỳ vọng việc ra mắt Trung tâm sẽ trở thành nơi cung cấp nền tảng công nghệ cho Việt Nam sẵn sàng và tiến lên nắm bắt cơ hội trong các xu hướng mới nhất về số hóa, kết nối, phát huy tiềm năng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và tăng cường hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu.

+ Trong khuôn khổ lễ ra mắt, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký chương trình hợp tác hỗ trợ hoạt động phát triển Trung tâm Đổi mới Sáng tạo về internet vạn vật với Công ty VNPT Technology, Viettel, Trường Đại học FPT, Trường Đại học công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện công nghệ thông tin - Đại học Bách khoa Hà Nội nhằm tăng cường và thúc đẩy các hoạt động của Trung tâm.

Tin và ảnh: CÁT THÀNH