Sổ tay:

Không gây phiền hà, phát sinh thủ tục

- Chủ Nhật, 05/07/2020, 08:24 - Chia sẻ
Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao trước thông tin cho rằng những người lái xe máy SH, Exciter... với dung tích xi lanh trên 125cm3 sẽ phải thi lại Giấy phép lái xe và người đang sử dụng bằng lái B1 sẽ không được lái ô tô theo đề xuất tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Vậy, thực hư vấn đề này như thế nào?

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng giấy phép lái xe, bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE. Còn tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ Giao thông và Vận tải đang đề xuất chia giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Như vậy có thể thấy, điểm mới tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là Bộ Giao thông và Vận tải đề xuất quy định có thêm giấy phép lái xe hạng A0 cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kw. Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50- 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 - 11kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0. Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Trao đổi trên báo chí về vấn đề xuất này, Vụ trưởng vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam Lương Duyên Thống cho biết: việc thay đổi các hạng giấy phép lái xe bản chất chỉ là thay tên cho phù hợp với quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng bằng lái của Việt Nam ở nước ngoài và bằng lái nước ngoài tại Việt Nam. Việc thay đổi này cũng bảo đảm thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ. Theo đó, việc điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe không ảnh hưởng, phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân, những ai đang sở hữu giấy phép lái xe B1 thì vẫn được lái xe ô tô như bình thường. Người dùng sẽ không phải thi lại bằng, đổi bằng. Đối với người đã được cấp giấy phép lái xe thì vẫn giữ nguyên giá trị, được sử dụng cho đến khi hết thời hạn.

Tuy nhiên, nhìn từ thực tiễn, các chuyên gia giao thông cho rằng, việc phân loại giấy phép lái xe như hiện nay đã ổn định, phù hợp với điều kiện thực tế. Do đó, không cần thiết phải có tới 17 hạng giấy phép lái xe vì việc thay đổi, phát sinh các loại giấy phép lái xe mới chỉ gây thêm phiền toái cho người dân, vừa tốn kém về chi phí, vừa mất thời gian. Luật cần dễ hiểu với số đông người dân thì mới dễ thực thi. Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh cho rằng: việc phân hạng theo dự thảo mới, người dân sẽ càng thấy phức tạp, cơ quan chức năng cũng quản lý khó khăn hơn trước. Đơn cử, loại bằng B1 cấp cho người lái ôtô đã quen thuộc với người dân, nay chỉ cấp cho xe ba bánh. Điều này đồng nghĩa với việc sau khi thay đổi loại bằng lái, người dân có thể phải thi đổi bằng gây lãng phí. Hay như việc cấp bằng lái A0 cho xe dưới 50cc và xe điện, vì quy định này bắt buộc học sinh phải học và thi lấy bằng lái xe, sẽ gây phiền hà và tốn kém cho nhiều gia đình, có thể nảy sinh tiêu cực...

Sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến bằng lái xe thời gian gần đây, việc kiểm soát chặt việc cấp giấy phép lái xe là cần thiết. Song thiết nghĩ, chỉnh sửa và đưa thêm những loại bằng mới thì đơn vị đề xuất cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể tính cần thiết, hiệu quả đem lại và mức độ ảnh hưởng trên các mặt khi triển khai thực hiện, tránh trường hợp thêm bằng để lại phát sinh thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người dân, đi ngược lại tinh thần cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp của Chính phủ.

Trần Hải