Không để người nghèo thêm khó!

- Thứ Năm, 28/05/2020, 08:26 - Chia sẻ
Đây là quyết tâm rất dễ nhận thấy ở hầu hết các địa phương trong thời điểm hậu Covid-19. Riêng đối với Đồng Tháp, sự nỗ lực này được thể hiện đồng bộ ở tất cả các khâu, tất cả cấp ngành và từ người dân yếu thế nhất. Hiện, địa phương này tập trung ưu tiên hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng là người có công, hộ nghèo và cận nghèo, bảo trợ xã hội trên tinh thần không để họ bị khó khăn hơn nữa.

Đến thời điểm này, nhiều huyện của Đồng Tháp đã cơ bản hoàn thành việc chi trả cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Tại huyện Tam Nông, đồng loạt các xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức cấp phát dứt điểm cho gần 14 nghìn người nghèo, người cận nghèo và hơn 3 nghìn người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng. Các xã, thị trấn ở huyện Hồng Ngự cũng đã tiến hành chi tiền hỗ trợ dịch bệnh cho gần 25 nghìn người với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Trong đó, người có công là 473 người; bảo trợ xã hội là hơn 5 nghìn người; hộ nghèo hơn 5,4 nghìn người; hộ cận nghèo gần 13 nghìn người và lao động tự do là trên 1 nghìn người. Số tiền mỗi người được nhận thấp nhất là 750 nghìn đồng và cao nhất là 1,5 triệu đồng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, toàn tỉnh hiện có 8.467 người là đối tượng người có công với cách mạng; 65.787 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; đối tượng thuộc hộ nghèo 12.536 hộ, gồm 42.348 nhân khẩu, hộ cận nghèo 25.222 hộ, gồm 96.032 nhân khẩu. Tổng kinh phí dự kiến chi hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng nêu trên là 220 tỷ đồng, kinh phí này lấy từ ngân sách trung ương và địa phương, theo tỷ lệ 50/50. Khi xác định xong được đối tượng nào thì sẽ chi trả ngay theo phương thức “cuốn chiếu”. Sau đó sẽ tiếp tục rà soát để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng còn lại theo Nghị quyết 42/NQ-CP.


Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Tháp luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách

Hiện, tỉnh đã chi trả cho 2.559 người có công với cách mạng, với tổng kinh phí 3.835 triệu đồng; 11.978 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí 17,773 tỷ đồng. Riêng đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, cấp huyện đã tiến hành chi hỗ trợ cho 21.604 người, số tiền 16,203 tỷ đồng. Đối với các nhóm đối tượng là người lao động, lao động tự do, hộ kinh doanh, các xã, phường, thị trấn đang lập hồ sơ, thủ tục gửi UBND cấp xã, cấp huyện, sau đó chuyển về cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thẩm định.

Là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chi trả gói hỗ trợ an sinh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Đồng Tháp Lại Văn Bé Chín cho biết, đến nay, địa phương không có ca lây nhiễm Covid - 19 nào trong cộng đồng, việc giãn cách xã hội đã làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân bị tác động rất lớn, nhất là đối với khách hàng vay vốn của NHCSXH.

Theo ông Lại Văn Bé Chín, ngay khi dịch bùng phát tại Việt Nam, toàn hệ thống đã xác định đối tượng khách hàng của mình sẽ là những người bị ảnh hưởng đầu tiên. Do đó, NHCSXH Trung ương đã chỉ đạo các chi nhánh chuẩn bị kế hoạch ứng phó với các tác động tiêu cực do dịch bệnh gây ra. Đối với những trường hợp bị thiệt hại làm ảnh hưởng đến thu nhập thì tùy theo mức độ, NHCSXH thực hiện cho gia hạn nợ, khoanh nợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hộ vay khôi phục sản xuất trả nợ. Đồng thời, Chi nhánh đã chủ động chuẩn bị nguồn vốn để cho vay các đối tượng thuộc hệ thống phục vụ, để khách hàng đầu tư khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, ông Lại Văn Bé Chín cũng cho biết, hiện Chi nhánh chưa nhận được hồ sơ đề nghị vay vốn để trả lương cho người lao động của người sử dụng lao động. “Nếu có, chúng tôi sẽ đáp ứng ngay vì mọi thứ đã sẵn sàng!” - Giám đốc Lại Văn Bé Chín khẳng định.

Bình Nhi