Không để dịch bệnh lây lan, tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

- Thứ Hai, 03/08/2020, 22:59 - Chia sẻ
Ngày 3.8, Chính phủ họp Phiên thường kỳ tháng 7.2020 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thảo luận về việc thực hiện mục tiêu kép, nhiệm vụ ngày càng nặng nề hơn trong bối cảnh dịch Covid-19 bước sang giai đoạn 2.

Dồn mọi nguồn lực xử lý triệt để các ổ dịch tại Đà Nẵng

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Do dịch lần 2 phức tạp, chúng ta vẫn tiếp tục coi “chống dịch như chống giặc”, mỗi gia đình, mỗi thôn, bản, làng xóm là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Cả nước đã tăng cường lực lượng cần thiết xử lý ổ dịch lớn là thành phố Đà Nẵng với hàng nghìn cán bộ y tế từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh do một Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp vào hỗ trợ Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và nhiều địa phương có ổ dịch đã có những biện pháp cương quyết để ngăn ngừa, xử lý.

Nhắc đến chủ trương lớn “không để đứt gãy nền kinh tế”, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã thực hiện một số biện pháp trên nhiều khu vực khác nhau từ miền núi phía Bắc đến đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung, Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ để thúc đẩy tháo gỡ những khó khăn; đồng thời đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Nhờ đó, một khối lượng vốn đầu tư giải ngân tăng kỷ lục trong tháng 7. Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ, các thành viên Chính phủ đánh giá cao những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu ở các địa phương có dịch. Nhiều nơi đã có những biện pháp hết sức sáng tạo, đặc biệt là những trung tâm lớn của thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều sẵn sàng có biện pháp mạnh mẽ hơn, bao vây, dập dịch.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ cần thảo luận thêm những biện pháp để giữ vững số doanh nghiệp đăng ký mới không đổ gãy, bởi đây là một yêu cầu rất lớn, đặc biệt là ở các trung tâm sản xuất kinh doanh lớn như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nhấn mạnh tinh thần không được chủ quan, không được để dịch bùng phát trên quy mô lớn, Thủ tướng chỉ đạo dồn mọi nguồn lực xử lý triệt để các ổ dịch tại Đà Nẵng, cố gắng xử lý trong thời gian đầu tháng 8 - khoảng thời gian mang tính quyết định để tránh tình trạng bùng phát dịch bệnh trên quy mô lớn. Trong bối cảnh dịch bệnh lần 2 ảnh hưởng lớn về kinh tế - xã hội, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền ban hành một số chính sách phù hợp với tình hình trong 5 tháng còn lại của năm 2020, nhất là về an sinh xã hội, lao động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Thống Nhất

Không để đứt gãy nền kinh tế, giữ cân đối vĩ mô

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ kết hợp đồng bộ, hiệu quả các chính sách, nhất là chính sách tài chính và tiền tệ để kích thích mạnh mẽ tổng cầu, trong đó lưu ý quy mô, phạm vi đủ lớn, phương thức hỗ trợ phù hợp, hiệu quả để tạo ngay động lực tăng trưởng, bảo đảm mục tiêu, định hướng.

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho rằng, tháng 7 phát triển khá tốt, đặc biệt là kích cầu nội địa, du lịch nội địa, hàng không, những ngành chịu nhiều thiệt hại do Covid-19 thì đã tiến triển đáng mừng. Tuy nhiên, trong tuần cuối tháng 7 đã xuất hiện ổ dịch tại Đà Nẵng và lây lan ra 7 tỉnh, thành phố. Theo Thủ tướng, trong bối cảnh đó, chúng ta đã tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh một cách bình tĩnh, lạc quan và quyết tâm cao với mục tiêu kép là khoanh vùng dập dịch kịp thời, liên tục với biện pháp mạnh, nhất là tập trung cho TP Đà Nẵng. Chúng ta đã chỉ đạo trên tinh thần không để đứt gãy nền kinh tế, giữ cân đối vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đặc biệt là giữ được các cân đối lớn của nền kinh tế. Nếu ốm nặng quá thì gượng dậy rất khó, còn ốm nhẹ thì cố gắng gượng dậy, Thủ tướng ví von về sức khỏe nền kinh tế.

Cho rằng dịch bệnh cơ bản trong tầm kiểm soát, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã làm tốt, quyết liệt và có kinh nghiệm nhất định trong phòng chống dịch. Chúng ta đã chỉ đạo khoanh vùng dập dịch quyết liệt nhưng không hoảng loạn, đặc biệt là hạn chế giãn cách một cách tràn lan. Sắp tới sẽ có chỉ thị mới về các biện pháp phòng chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Chúng ta xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vi phạm Luật Biên giới, nạn đầu cơ, làm hàng giả, kinh doanh trái phép vật tư y tế.

Phân tích, nêu bật những dấu hiệu đáng mừng về sức khỏe nền kinh tế, tuy nhiên, Thủ tướng chỉ ra 3 rủi ro, thách thức từ bên ngoài mà rủi ro lớn nhất vẫn là dịch Covid-19 với diễn biến khó lường, đặc biệt các đối tác quan trọng bị ảnh hưởng nặng nề; thứ hai là căng thẳng thương mại và công nghệ leo thang giữa nhiều nước và thứ ba là địa chính trị phức tạp, thiên tai, lũ lụt ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kinh tế. “Tôi xin lưu ý thách thức đối với chúng ta là bùng phát dịch trở lại, đe dọa phục hồi kinh tế”, Thủ tướng nói…

Nêu rõ quan điểm điều hành cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với quyết liệt phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan, cần tập trung phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, giảm thiểu tác động của dịch bệnh. Yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Không bộ, ngành nào được chủ quan, lơ là nhiệm vụ quan trọng này. Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các địa phương trực tiếp chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch bệnh. Kết hợp đồng bộ, hiệu quả các chính sách, nhất là chính sách tài chính và tiền tệ để kích thích mạnh mẽ tổng cầu, trong đó lưu ý quy mô, phạm vi đủ lớn, phương thức hỗ trợ phù hợp, hiệu quả để tạo ngay động lực tăng trưởng, bảo đảm mục tiêu, định hướng.

Về đầu tư công, nếu giải ngân hết 630.000 tỷ đồng thì góp phần vào tăng trưởng GDP thêm 0,4%, chưa kể tạo tiền đề thúc đẩy đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài, giải quyết việc làm. Do đó, Thủ tướng yêu cầu giải ngân 100% vốn đầu tư công, kể cả vốn ODA với những biện pháp mạnh mẽ. Xử lý nghiêm các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân làm chậm, làm sai quy định, coi giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là căn cứ đánh giá cán bộ năm 2020...

Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Liên quan đến việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 8 -10.8 tới đây - vấn đề dư luận xã hội đang rất quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục, việc tổ chức kỳ thi do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đủ điều kiện tổ chức thi phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức kỳ thi an toàn. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các địa phương phải phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn về sức khỏe cho cả thí sinh và cán bộ coi thi. Thủ tướng yêu cầu Ban Tuyên giáo Trung ương, các ngành giáo dục, thông tin và truyền thông phối hợp chặt chẽ để đưa ra xã hội các thông tin minh bạch về việc tổ chức kỳ thi một cách chu đáo, khoa học, để người dân yên tâm.

Trước đó, báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những nơi an toàn về dịch bệnh. Những nơi đang trong diện cách ly, chưa bảo đảm an toàn cho thí sinh thì sẽ tổ chức thi sau.

Trước dư luận xã hội nhiều chiều vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia có kinh nghiệm trong tổ chức các kỳ thi và bộ đề xuất với Chính phủ một số phương án theo hướng chọn cách ít mặt trái nhất. Cụ thể, với những địa phương thuộc diện cách ly xã hội, có các trường hợp F1, F2 thì Bộ có phương án cho tổ chức thi sau, đồng thời Bộ chỉ đạo các trường cao đẳng, đại học có phương án xét tuyển phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho học sinh. Với các địa phương không thuộc diện cách ly xã hội và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cam kết bảo đảm được điều kiện an toàn về chống dịch thì sẽ được tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo kế hoạch.

Về đề xuất lùi thời gian tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nếu lùi kỳ thi thì sẽ chưa biết lùi đến thời điểm nào. Trong khi đó, nhiều địa phương đã thể hiện quyết tâm cao tổ chức kỳ thi. Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phần lớn học sinh đều bày tỏ nguyện vọng thi đúng thời điểm vì đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi, trừ trường hợp bất khả kháng do dịch mới thi sau. Hơn nữa, theo Bộ trưởng, nếu không tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch sẽ ảnh hưởng lớn đến việc xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học.

TTXVN - Chinhphu.vn