Không đấu thầu cao tốc Bắc - Nam bằng mọi giá

- Thứ Bảy, 26/10/2019, 08:20 - Chia sẻ
“Tại thời điểm hiện tại, Đèo Cả không nhất thiết phải tham gia đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách đầu tư của Tập đoàn Đèo Cả Trần Văn Thế xác nhận sáng 25.10.

Ưu tiên hoàn thành tốt các dự án đang triển khai

Lý giải điều này, lãnh đạo tập đoàn cho rằng có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, cơ chế liên quan đến việc thực hiện các dự án BOT giao thông chứa đựng nhiều rủi ro cho nhà đầu tư như lãi vay trong hồ sơ mời thấu rất thấp (7,6%/1 năm) so với lãi suất các ngân hàng thương mại hiện nay (khoảng 11,5%/năm), dẫn đến chắc chắn tín dụng không thể thu xếp được. Các cam kết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bên A) luôn bị vô hiệu, thường vi phạm gây bất lợi cho (bên B), hiện chưa tháo gỡ được. Thứ hai, Tập đoàn Đèo Cả phải tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành tốt nhất các dự án giao thông đang thực hiện như Trung Lương - Mỹ Thuận; Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và hầm đường bộ Hải Vân 2.

Hiện, tập đoàn đã tham vấn các chuyên gia, cố vấn và cùng thống nhất quan điểm Đèo Cả không tập trung vào dự thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. “Chúng tôi ý thức được việc tham gia xây dựng các dự án này là trách nhiệm, vinh dự của doanh nghiệp “nội” trước những công trình quan trọng của đất nước, tuy nhiên Đèo Cả sẽ ưu tiên tập trung hoàn thành tốt các dự án mà tập đoàn đang thực hiện, thay vì đầu tư dàn trải. Chúng tôi chỉ tính đến phương án tham gia xây dựng cao tốc Bắc - Nam khi đánh giá được đầy đủ mức độ rủi ro và khả năng kiểm soát được các rủi ro về cơ chế tham gia, tiếp cận tín dụng, các xung đột lợi ích…”, lãnh đạo tập đoàn khẳng  định.


Đường cao tốc La Sơn - Túy Loan nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, một phần trong tuyến đường cao tốc Bắc - Nam
Ảnh: Tấn Lực

 Hiện tại, các Ban Quản lý dự án (QLDA) thuộc Bộ GT - VT vừa đồng loạt phát đi hồ sơ mời sơ tuyển đến rộng rãi các nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu 8 dự án cao tốc Bắc Nam, sau khi hủy hình thức đấu thầu quốc tế. Những nhà đầu tư trong nước nhanh chóng nhập cuộc, nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông được điểm danh.

Theo ông Nguyễn Viết Huy - Phó Vụ trưởng Vụ PPP, Bộ GT - VT, sau khi các ban quản lý dự án phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, thời gian tối thiểu để nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự tuyển là 30 ngày, dự kiến mở thầu vào tháng 11 tới. Dự kiến, công tác sơ tuyển nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 2.2020. Sau khi kết thúc sơ tuyển, Bộ GT - VT sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Nếu thuận lợi, dự án có thể hoàn thành công tác đấu thầu vào tháng 11.2020.

Không chấp nhận nhà thầu tự mãn, buông lỏng thi công

Thời gian qua, tập đoàn Đèo Cả đã triển khai thành công nhiều dự án giao thông đường bộ lớn dọc chiều dài đất nước được xã hội ghi nhận, điển hình như: Dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa; Dự án hầm đường bộ Đèo Cả qua tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Phú Yên; Dự án hầm đường bộ Cù Mông qua tỉnh Phú Yên và tỉnh Bình Định.

Tập đoàn cũng vừa thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nối hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn hồi cuối tháng 9 vừa qua. Dự án này đang trong quá trình thử tải, thi công các hạng mục cuối cùng cũng như hoàn thiện thủ tục cần thiết để đưa vào vận hành phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện nay, nhà đầu tư này đang tiếp tục đồng hành với Bộ Giao thông - Vận tải  (GT- VT) và các địa phương để đưa dự án mở rộng hầm Hải Vân kết nối tỉnh Thừa Thiên Huế với thành phố Đà Nẵng (dự kiến hoàn thành quý IV.2020); Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại tỉnh Tiền Giang (dự kiến hoàn thành quý II.2021); Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tại tỉnh Lạng Sơn; Đề xuất đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối kết hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Tuy vậy, đối với dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, khó khăn vẫn rất lớn khi thời gian còn lại không nhiều, vướng mắc về vốn tín dụng chưa được khai thông. Đại diện tập đoàn chia sẻ, “với vai trò quản trị công ty, điều hành dự án, chúng tôi phải nỗ lực cùng các bên tháo gỡ các vướng mắc để đưa dự án về đích đúng hẹn”.

Còn tại Hải Vân, Đèo Cả đang triển khai các bước hoàn thiện để đưa ống hầm thứ 2 vào vận hành trong năm 2020 theo kế hoạch, hiện thực hóa giấc mơ người Việt chinh phục các con đèo hiểm trở vùng Nam Trung Bộ, thông tuyến Bắc Nam không phải đi đèo.

Với 2 dự án còn lại, “chúng tôi ý thức được phải nỗ lực, đeo đuổi thì mới hy vọng nối kết cung đường phía Bắc Tổ quốc như Hữu Nghị - Chi Lăng đang đi vào đường cụt, hay đáp ứng nguyện vọng của người dân Cao Bằng với 95% dân số là đồng bào dân tộc và kỳ vọng của cả nước về con đường cao tốc nối Đồng Đăng - Trà Lĩnh”.

Cho rằng một dự án đạt 99% khối lượng công việc vẫn là dự án chưa hoàn thành, theo lãnh đạo tập đoàn, bất kỳ một nhà thầu nào, mắt xích nào có thái độ tự mãn, buông lỏng thi công ngay lập tức sẽ bị xử lý. Bởi lẽ, Đèo Cả đang thực hiện một chuỗi dự án. Điều này đòi hỏi phải tập trung nỗ lực kiểm soát tốt cho đến khi hoàn thành các dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, bảo đảm uy tín, đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của Chính phủ và người dân, giống như những công trình đã thực hiện trước đó.

Thành Nam