Không chỉ Valentine

- Thứ Ba, 14/02/2017, 08:27 - Chia sẻ
Cuộc sống đôi khi là vậy, có những lúc cần thể tất cho sự thiếu nhã nhặn, hoặc có thể cười phá lên trước sự “lệch chuẩn”. Nhưng cũng có những sự “kém nhã” cần phải được tuýt còi, và những sự “nhã” là nguồn thức ăn nuôi sống cảm xúc.

Grammy 2017 – giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới ngày hôm qua đã xướng tên Adele, với chiến thắng giòn giã trên cả 5 đề cử, bất chấp sự cố… chửi thề trên sóng truyền hình trực tiếp trước đó của “họa mi nước Anh”. Lễ trao giải  Grammy lần thứ 59 cũng chứng kiến một khoảnh khắc thú vị khi hai chàng trai của nhóm Twenty One Pilots đã bất ngờ lên nhận giải trong trang phục… đồ lót. Cuộc sống đôi khi là vậy, có những lúc cần thể tất cho sự thiếu nhã nhặn, hoặc có thể cười phá lên trước những sự “lệch chuẩn”, trong một bối cảnh và một phông văn hóa nào đó…

Nhưng cũng có những sự “kém nhã” cần phải được tuýt còi. Chẳng hạn án phạt dành cho ba anh chàng lái taxi vì hành vi… tiểu bậy nơi công cộng (bị cảnh sát môi trường cải trang ghi hình), vào ngày hôm qua. Một án phạt hy hữu ở ta, thoạt tiên gây buồn cười nhưng ngẫm cho cùng cũng là cần thiết cho căn bệnh coi “chốn đông người như nhà mình” của khá nhiều người đi đường.

Ngày Lễ Tình nhân năm nay thấy bảo xuất hiện loại hoa hồng “tươi mãi mãi” với giá gần 1 triệu đồng, ngang… 1 yến thịt lợn (!). Nhưng dân tình vẫn có người dám “chi mạnh” vì muốn thể hiện cái sự “nhã” của mình trước đối tượng cần chinh phục. Valentine luôn là dịp để các cặp đôi yêu nhau tìm thấy hạnh phúc từ những món quà, còn các cặp vợ chồng từng ít nhiều vỡ mộng trong hôn nhân thì… cười nhạt khi nhớ lại. Vì cái sự “nhã” ấy từ lúc yêu cho tới lúc lấy, kể cũng mỉa mai lắm thay!
Không ít cú “vỡ mộng” đã xảy ra chỉ vì những hạt sạn bé li ti trong ứng xử khi về sống cùng nhà, dưới con mắt của một “nữ quan tòa” tinh tế: Một tuýp kem đánh răng loem ngoem và gãy oặt mỗi lần ai đó nặn, bảo mãi không được; một ngăn quần áo bị đảo tung, phụ công người gấp; một tiếng ngáy o o kèm hơi thở không lấy gì làm dễ chịu; một chiếc bàn khách chất ngất đủ thứ bà rằn, kể cả đồ bếp, chỉ sau một đợt vợ đi công tác; một gã chồng hồn nhiên đứng vệ sinh ngay cạnh, trong lúc vợ đánh răng…  Khi xưa chưa có hoa hồng tiền triệu, nhưng kể mà có, cũng khó mà “tươi mãi” với những màn vỡ mộng lúc đầu chỉ là hạt cát, dần dần “tích tiểu thành đại”, cộng thêm một chất xúc tác nào đó mà thành chuyện lớn, khó ngờ. Các cụ bảo: Vợ chồng “tương kính như tân”, đôi khi phải coi nhau như khách cũng là có lý đấy! Vì cái sự “nhã” ấy, nó giúp nuôi sống cảm xúc rất đáng kể! Hay chí ít, cũng để nuôi… facebook!

Những người vợ, người mẹ thì ít được tặng hoa hơn những cô gái đang yêu trong ngày Valentine. Nhưng kể nếu được, thì bông hoa họ muốn được tặng nhất, hẳn là cái sự “nhã” không mất tiền mua ấy, không riêng gì trong ngày Lễ Tình nhân…

Lê Quân