Lễ trao giải Oscar lần thứ 88

Không chỉ tôn vinh điện ảnh

- Thứ Ba, 01/03/2016, 08:32 - Chia sẻ
Lộng lẫy, bất ngờ, lễ trao giải Oscar lần thứ 88 diễn ra sáng 29.2 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ còn gây ấn tượng với những thông điệp xã hội mạnh mẽ.

Đề cao giá trị con người

Mad Max: Fury Road (Con đường tử thần) có thể giành nhiều tượng vàng Oscar nhất (6), The Revenant (Người trở về từ cõi chết) có thể giành nhiều giải thưởng lớn (Đạo diễn xuất sắc và Nam diễn viên chính xuất sắc), nhưng khi giải thưởng quan trọng nhất được xướng lên, Spotlight (Tiêu điểm) đã gây bất ngờ. Bộ phim của Tom McCarthy dựa trên câu chuyện có thật về nhóm nhà báo của tờ The Boston Globe phanh phui scandal lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục, đã được các thành viên Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ bình chọn là phim hay nhất năm qua. Không quy tụ dàn sao nổi tiếng, không tiêu tốn hàng chục triệu USD cho hiệu ứng, ngoại cảnh hay phục trang, Spotlight được đánh giá là bộ phim giản dị nhưng kiêu hãnh, một bộ phim khiến ta tin vào vẻ đẹp của điện ảnh đề cao các giá trị của con người.

Trong lịch sử Oscar, có lẽ Spotlight là Phim hay nhất giành được ít tượng vàng nhất, trước đó chỉ chiến thắng ở hạng mục Kịch bản gốc. Vì vậy, nam diễn viên Morgan Freeman vừa dứt lời công bố, khán giả có mặt tại Nhà hát Dolby đã vỗ tay không ngớt, đón chào đoàn làm phim và dàn diễn viên bước lên sân khấu. Phát biểu khi nhận giải, nhà sản xuất Michael Sugar cho rằng, bộ phim là tiếng nói của những người sống sót, và hy vọng giải thưởng này sẽ khuếch tán tiếng nói ấy, vang đến Vatican. Ông cũng trực tiếp nhắn tới Giáo hoàng: “Giáo hoàng Francis: Đã đến lúc bảo vệ trẻ em và lấy lại lòng tin”.


Các tượng vàng Oscar 2016 đã có chủ nhân

Chung tay bảo vệ nhân loại

Đó là thông điệp cuối cùng trong đêm hội lộng lẫy của điện ảnh thế giới. Trước khi công bố giải thưởng Phim xuất sắc nhất, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ xuất hiện và đưa ra lời kêu gọi các ngôi sao Hollywood cũng như người hâm mộ điện ảnh góp sức vì một sự nghiệp quan trọng. “Mặc dù đã có tiến bộ lớn trong những năm qua nhưng quá nhiều nữ sinh và nam sinh, cả trong và ngoài ký túc xá, vẫn là nạn nhân của lạm dụng tình dục. Tối nay, tôi kêu gọi mọi người cùng với hàng triệu người Mỹ, trong đó có tôi và Tổng thống Obama, hàng nghìn sinh viên tôi đã gặp và các nghệ sĩ ở đây cùng cam kết để ngăn chặn tình trạng này”. Đây là phần giới thiệu cho màn trình diễn đầy cảm xúc của nữ ca sĩ Lady Gaga với Til it happens to you - bài hát chủ đề trong bộ phim tài liệu The hunting ground (Trường săn). Lần thứ hai biểu diễn trong lễ trao giải Oscar, nữ ca sĩ 29 tuổi này đã lên đến những nốt cao nhất cả trong sự nghiệp âm nhạc và chính trị, khi cô truyền thông điệp mạnh mẽ của bài hát đến với khán giả tại Nhà hát Dolby cũng như khán giả xem truyền hình. Cuối bài hát, một nhóm nạn nhân của bạo lực tình dục đã ra sân khấu với các cụm từ như Not Your Fault (Không phải lỗi của bạn), Survivor (Người sống sót) hay It Happened To Me (Điều đó đã từng xảy ra với tôi)… viết trên cánh tay.

Nhận tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của mình, nam diễn viên Leonardo DiCaprio hy vọng khán giả sẽ để ý thấy rằng The Revenant nói về mối quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên. “Biến đổi khí hậu là thực tế. Nó đang diễn ra. Đó là mối đe dọa khẩn thiết nhất đối với toàn nhân loại. Chúng ta cần bắt tay nhau để ngăn chặn”. DiCaprio kết thúc phần phát biểu của mình bằng việc kêu gọi hỗ trợ những người mà tiếng nói của họ bị nhấn chìm bởi hoạt động chính trị tham lam. “Đừng đem trao tặng hành tinh này!”. Với The Revenant, Alejandro G. Inárritu đã lần thứ 2 liên tiếp được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc, sau thành công với Birdman năm ngoái. Từ năm 1950 đến nay mới có một đạo diễn đạt được thành tích này. Trong phát biểu ông cũng nhắc đến cuộc tranh cãi về sắc tộc vốn thống trị mùa giải thưởng điện ảnh năm nay, cho đây là “cơ hội lớn cho thế hệ chúng ta tự giải phóng mình khỏi định kiến và rằng màu da không có liên quan gì, cũng như màu tóc vậy”.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 88 đã bị một số nghệ sĩ Hollywood tẩy chay, cho rằng thiếu đa dạng sắc tộc khi toàn bộ 20 đề cử ở hạng mục diễn xuất đều là diễn viên da trắng. Vấn đề này lại được người dẫn chương trình lễ trao giải, danh hài da màu Chris Rock đề cập nhiều lần. Bên ngoài Nhà hát Dolby cũng có một nhóm nhỏ tập trung để phản đối. Tuy nhiên, như nhiều người trong giới đã lên tiếng trước đó, tượng vàng được trao cho những chủ nhân xứng đáng, chứ không phải vì màu da, và những gì đã diễn ra trong lễ trao giải Oscar 2016 đã phần nào chứng minh điều đó.

 Giải thưởng Oscar lần thứ 88

* Phim hay nhất: Spotlight (Tiêu diểm)
* Đạo diễn xuất sắc: Alejandro G. Inarritu, The Revenant
* Nam diễn viên chính xuất sắc: Leonardo DiCaprio, The Revenant (Người trở về từ cõi chết)
* Nữ diễn viên chính xuất sắc: Brie Larson, Room (Căn phòng)
* Nam diễn viên phụ xuất sắc: Mark Rylance, Bridge of Spies (Người đàm phán)
* Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Alicia Vikander, The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch)
* Kịch bản chuyển thể hay nhất: The Big Short (Đại suy thoái)
* Kịch bản gốc hay nhất: Spotlight
* Phim hoạt hình hay nhất: Inside Out (Những mảnh ghép cảm xúc)
* Phim tài liệu dài hay nhất: Amy
* Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: Son of  Saul (Con trai của Saul - Hungary)
* Quay phim đẹp nhất: The Revenant
* Bài hát trong phim hay nhất: Writing’s on the Wall (Spectre)
  ...

Nhật Linh