Không chỉ là đam mê

- Thứ Tư, 29/05/2019, 18:45 - Chia sẻ
Đến với nhiếp ảnh như là để tìm niềm vui, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, nhưng hầu hết thành viên hội nhiếp ảnh nghệ thuật ba thành phố Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh luôn hướng về sự hoàn mỹ trong nhiếp ảnh nghệ thuật. Họ luôn mơ ước có những tác phẩm chất lượng cao để phục vụ công chúng.

Nhiều góc nhìn mới

Sáng 29.5, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đã khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố kết nghĩa Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh tại 93 Đinh Tiên Hoàng. Với chủ đề “Vẻ đẹp dân gian”, Liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố năm 2019 trưng bày 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật, trong đó Huế và TP Hồ Chí Minh mỗi thành phố 30 ảnh, Hà Nội 40 ảnh. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng ảnh tham dự Liên hoan năm nay có nhiều đột phá, từ nội dung đến phong cách thể hiện có nhiều phát hiện mới. Đồng thời các nhà nhiếp ảnh cũng cố gắng tìm tòi những góc độ mới, cái nhìn mới về cuộc sống ở ba thành phố.

Ông Đặng Đình An, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức cho biết, các tác phẩm phản ánh vẻ đẹp cuộc sống dân gian của ba miền đất nước Bắc - Trung - Nam, với các nét đẹp về lễ hội, làng nghề truyền thống và con người cùng non nước gắn với cuộc sống cộng đồng, tâm linh. “Liên hoan đã cho công chúng thấy sức sống vươn lên, hướng tới cuộc sống đa văn hóa và khẳng định bản sắc văn hóa của người dân ba miền trong lao động và sinh hoạt”.



Các đại biểu cắt băng khai mạc, tham quan triển lãm

Những tác giả ở Hà Nội như Vũ Đình Tuệ, Nguyễn Ngọc Bích, Nguyễn Thanh Bình… đã cho thấy vẻ đẹp của vùng quê Bắc Bộ với giếng quê, làng nghề truyền thống… Trong khi đó, các tác giả Huế miêu tả vẻ đẹp dân gian thông qua cánh diều tuổi thơ, lễ hội khinh khí cầu. Các tác giả TP Hồ Chí Minh lại khắc họa chất dân gian ở những vùng quê Nam Bộ như làng làm xơ dừa, làm muối… Có thể kể đến tác phẩm “Thi đấu kéo co” của tác giả Nguyễn Văn Thắng, “Ngõ nhỏ” của Lại Diễn Đàm (Hà Nội); hay “Lò gốm lộ thiên” của Lê Quang Thái, “Việc hàng ngày” của Trần Thị Tuyết Mai (TP Hồ Chí Minh), “Buổi sáng trên đầm” của Vĩnh Hướng (Huế)...

Theo nhà nhiếp ảnh Đặng Văn Trân, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên - Huế, con người và cuộc sống luôn là chủ đề bao trùm các tác phẩm tham gia Liên hoan. Các nhà nhiếp ảnh đã đi sâu, bám sát cuộc sống sôi động mọi nơi, mọi lúc. Với xứ Huế, cảnh đẹp của những mùa hoa, mùa chài lưới, cảnh lao động tại các làng nghề truyền thống… được đặc tả ở những góc máy lạ và đẹp.

Ngày càng nâng cao chất lượng

Trong xu hướng hội nhập quốc tế, các liên hoan ảnh nghệ thuật gần đây đã thu hút ngày càng đông thí sinh tham gia. Ảnh dự liên hoan cũng đa dạng thể loại, gồm ảnh tĩnh vật, ảnh chân dung, cảnh vật và ảnh thể nghiệm - sáng tạo (creative).

Theo nhiếp ảnh gia Lại Diễn Đàm (Hà Nội), các nghê sĩ nhiếp ảnh trẻ ở Hà Nội và cả nước nói chung rất chịu khó, xông xáo, tìm tòi và họ có học hỏi một cách nghiêm túc từ các bậc thầy trên thế giới. Thực sự đây là một điều đáng mừng vì nhiếp ảnh là thứ mà chúng ta phải luôn cập nhật, học tập hàng ngày; chỉ cần chậm 1 - 2 ngày, đã tụt hậu về công nghệ, kiến thức và cả góc nhìn. 


Tác phẩm “Việc hàng ngày” của Trần Thị Tuyết Mai (TP Hồ Chí Minh)

“Những tác phẩm đã ngày một nâng cao về chất lượng, từ cách phản ánh hiện thực, bố cục, ánh sáng, kỹ thuật... Những hình ảnh như cảnh đánh cá trên hồ, ruộng bậc thang, thu hoạch muối, cho đến cảnh bình minh, hoàng hôn không đi theo lối cũ. Người sáng tác đã chịu khó đầu tư khám phá, phát hiện và ghi lại những sinh hoạt văn hóa, nét đặc sắc trong cuộc sống người dân bản địa để đặt thành trọng tâm. Nhiều nghệ sĩ cũng đầu tư vào trang thiết bị, bên cạnh việc cảm nhận, cách diễn tả, tìm tòi và có những ý tưởng cá nhân rõ nét”, ông Lại Diễm Đàn nhận xét.


“Ngõ nhỏ”, tác giả Lại Diễn Đàm (Hà Nội)

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh Hoàng Thạch Vân cũng cho rằng, việc theo đuổi những tác phẩm có chất lượng, tính chuyên nghiệp cao đang là đích để các nghệ sĩ vươn tới. Liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố năm 2019 đã phần nào đáp ứng mong muốn giới thiệu những tác phẩm ảnh thể hiện nét đẹp văn hóa, con người, cảnh vật, cùng nét đặc thù riêng của mỗi thành phố. Điều quan trọng khác là thông qua Liên hoan đã tạo ra sự gắn kết giữa ba hội nhiếp ảnh của ba thành phố, lại có thêm những bức ảnh phong cảnh, chân dung, sinh hoạt đời thường đẹp mà dịu dàng.

Bài và ảnh: Hồng Hà