Không bị lừa bởi quảng cáo

- Chủ Nhật, 24/05/2020, 07:20 - Chia sẻ
Với chủ đề “Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá”, trong Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2020 diễn ra từ ngày 25 - 31.5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi, các quốc gia cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lừa bởi các quảng cáo gây nhầm lẫn rằng, có loại thuốc lá ít gây hại cho sức khỏe, từ đó xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh.

Nhiều chiến thuật quảng cáo tinh vi

Theo điều tra sức khỏe học sinh toàn cầu năm 2019 của WHO thực hiện tại 21 tỉnh, thành phố của nước ta cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường ở học sinh Việt Nam có xu hướng giảm từ 4% xuống 3,6% nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử bắt đầu tăng lên 2,6%. Phó giám đốc Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá Phan Thị Hải cho biết, hiện nay, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng đang được quảng cáo là sản phẩm thay thế ít tác hại hơn so với thuốc lá thông thường. Các sản phẩm mới này cho thêm các phụ gia rất khó kiểm soát, có hại cho sức khỏe, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hiện có xu hướng nhắm tới đối tượng là giới trẻ thông qua hình ảnh, phong cách tạo gu thẩm mỹ, xu hướng của giới trẻ với hình thức bán hàng qua mạng, từ đó làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ.

Theo bà Hải, nhiều thập kỷ qua, ngành công nghiệp thuốc lá đã cố tình sử dụng các chiến thuật tinh vi và dùng nguồn lực lớn để quảng cáo thu hút giới trẻ sử dụng các sản phẩm thuốc lá và nghiện các chất nicotine. Các tập đoàn công nghiệp thuốc lá trên thế giới đã chi các khoản tiền khổng lồ cho việc nghiên cứu kỹ lưỡng, từ việc thiết kế sản phẩm hấp dẫn đến các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị nhằm thu hút một thế hệ người dùng thuốc lá mới là giới trẻ.

Để bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ nghiện chất nicotine và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, ngăn chặn các chiến thuật quảng cáo có hệ thống của ngành công nghiệp thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020 là Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá.


Hành động để giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bởi các quảng cáo gây nhầm lẫn
Nguồn: ITN

Bảo vệ thế hệ trẻ

Chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí nhân Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá diễn ra từ ngày 25 - 31.5, do Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, chiến dịch toàn cầu Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020 nhằm chỉ rõ các chiến thuật quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt là các phương thức mà ngành công nghiệp thuốc lá tác động đến thanh thiếu niên nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thuốc lá như giới thiệu thuốc lá điện tử với nhiều kiểu dáng thiết kế, kết hợp nhiều tính năng sử dụng tiện lợi, hương vị mới lạ…

Cùng với đó là việc tài trợ cho người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm thuốc lá mới cho thanh niên; tài trợ cho các cuộc thi, tiếp thị gián tiếp trong các tác phẩm điện ảnh, chương trình truyền hình để quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sản phẩm nicotine; tiếp thị, cung cấp các tài liệu và hộp trưng bày thể hiện thương hiệu sản phẩm thuốc lá tại các địa điểm bán hàng nơi trẻ em thường lui tới; bán thuốc lá dạng điếu rời và các sản phẩm nicotine khác gần trường học để dễ dàng tiếp cận học sinh.

Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá Lương Ngọc Khuê cho hay, thông qua các hoạt động cụ thể, nhất là trong Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá sẽ giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bởi các quảng cáo gây nhầm lẫn rằng có loại thuốc lá ít hại cho sức khỏe, từ đó, kêu gọi thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá và các sản phẩm gây nghiện như nicotine. Thế hệ trẻ cũng cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đặc biệt, những người có tầm ảnh hưởng xã hội trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc, trên các trang mạng xã hội, trong gia đình, tại trường học, những người có khả năng tiếp cận và kết nối với giới trẻ cũng cần tham gia các hoạt động bảo vệ thế hệ trẻ trước nguy cơ nghiện chất nicotine và các tác hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, tiến tới xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh. Đồng thời, trang bị những thông tin giúp thanh thiếu niên nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới, cũng như bản chất các chiến lược quảng cáo thuốc lá.

Nhật Phương