Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - kiến tạo tương lai

- Chủ Nhật, 19/05/2019, 01:09 - Chia sẻ
Chiều 18.5, tại Hà Nội, Bộ KH - CN tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu và giải thưởng Báo chí về Khoa học và Công nghệ.

Dự buổi lễ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình; Bộ trưởng Bộ KH - CN Chu Ngọc Anh; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh; cùng đại diện các bộ, ban, ngành, Trung ương; nhiều cơ quan khoa học, nhà khoa học và đại diện gia đình cố GS. Tạ Quang Bửu.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH - CN Chu Ngọc Anh cho biết, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm nay được tổ chức với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - kiến tạo tương lai” với mong muốn ngành KH - CN Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, trong thời gian qua, ngành KH - CN Việt Nam luôn nỗ lực để đẩy mạnh việc nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tỷ lệ đầu tư cho KH - CN từ xã hội đã có chuyển dịch mạnh và ngày càng tăng, vượt mức đầu tư từ ngân sách nhà nước. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn quan tâm nhiều hơn đến đầu tư cho KH - CN; doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có sự quan tâm bước đầu và đầu tư cho KH - CN; doanh nghiệp KH - CN tăng trưởng ngày càng rõ nét trong phát triển kinh tế; doanh nghiệp đổi mới sáng tạo start-up của Việt Nam đã có bước trưởng thành mạnh mẽ, tiếp cận, cạnh tranh được với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế…


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho ba nhà khoa học

Trong khuôn khổ của sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH - CN đã trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2019 cho 3 nhà khoa học được Hội đồng Giải thưởng đề cử, gồm: PGS.TSKH Phạm Đức Chính với công trình khoa học về lý thuyết dẻo tái bền động học giới hạn đã được xây dựng hoàn chỉnh, với 4 giả thiết xuất phát cơ bản; TS. Lê Trọng Lư với công trình khoa học góp phần làm sáng tỏ cơ chế hình thành và phát triển của các hạt nano. Đặc biệt, PGS.TS. Nguyễn Lê Khánh Hằng đã trở thành nhà khoa học nữ đầu tiên đoạt giải thưởng cao quý này với với công trình khoa học xác định được những điểm mấu chốt của virus cúm A/H5N1 tại Việt Nam giai đoạn 2003 - 2010: sự tiến hóa nhanh của virus, cung cấp một danh sách các đột biến được xác định trong tương tác giữa người - động vật trong virus cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) H5N1, có giá trị trong giám sát phân tử virus cho các nghiên cứu trong tương lai tại Việt Nam và trên thế giới; mối tương quan về không gian và thời gian giữa sự xuất hiện của virus cúm HPAI H5N1 ở gia cầm và sự lây truyền của nó sang người.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Lê Khánh Hằng chia sẻ: “Là một trong ba nhà khoa học được nhận Giải thưởng trong năm đầu tiên Giải thưởng Tạ Quang Bửu được trao cho một nhà khoa học nữ và cho các nhà khoa học trong các ngành y sinh dược học và cơ học, với cá nhân tôi là niềm tự hào to lớn. Đây cũng là vinh dự đối với lĩnh vực y sinh dược học, với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bộ Y tế. Đó cũng là động lực thúc đẩy các nhà khoa học nữ tiếp tục thực hiện nghiên cứu khoa học đỉnh cao và đóng góp nhiều hơn nữa. Đồng thời, đó cũng là động lực đối với tôi, với nhóm nghiên cứu phải tiếp tục phấn đấu không ngừng để xứng đáng với giải thưởng được trao tặng”.

Nhân dịp này, Bộ KH - CN cũng tổ chức trao Giải thưởng Báo chí về Khoa học và công nghệ. Được bắt đầu tổ chức từ năm 2012, đến nay, đây là lần thứ bảy, Bộ KH - CN tổ chức trao Giải thưởng này. Theo thông tin từ Ban tổ chức, tính đến ngày 31.12.2018, số lượng các tác phẩm báo chí tham dự là gần 700 tác phẩm thuộc 4 loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Ban tổ chức đã quyết định trao 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc. Tác giả Trần Chí Tuấn của Báo Đại biểu Nhân dân nhận giải Nhì thể loại báo in cho nhóm tác phẩm: Chất vấn và trả lời chất vấn ngành KH - CN tại Phiên họp của UBTVQH.

MẠNH TUÂN