Khó tin nhưng có thật

- Thứ Bảy, 25/07/2020, 07:30 - Chia sẻ
Tháng 8.2017, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 3829/QĐ-UBND, phê duyệt đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu giai đoạn 2016 - 2025 tại bản Văng Môn, xã Nga My và bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Chủ dự án là Ban Dân tộc tỉnh, kinh phí 120 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương chiếm 90%.

Tiếp đó, ngày 11.7.2019, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2618/QĐ-UBND về việc phân khai kinh phí thực hiện các hạng mục hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An năm 2019 với các nội dung hỗ trợ con giống gia súc có hiệu quả kinh tế cao với kinh phí dự kiến hơn 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ khai hoang tạo đất sản xuất với kinh phí hơn 5,3 tỷ đồng; hỗ trợ cỏ, giống ngô, phân bón và các vật tư thiết yếu phục vụ nuôi, trồng và chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm là hơn 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, mục hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài, chủ đầu tư đã cho xây dựng 67 chuồng trại tại bản Văng Môn, xã Nga My huyện Tương Dương với số tiền lên tới gần 13 tỷ đồng, trong đó 4 chuồng loại 1 trị giá gần 510 triệu đồng; 53 chuồng loại 3 trị giá 7,24 tỷ đồng; 10 chuồng loại 2 hơn 2,36 tỷ đồng.

Tính kỹ, mỗi chuồng bò diện tích 4,5 x 6,69m, chiều cao tường 2,7m, có hệ thống bạt cuốn trước sau để che lạnh, nền bê tông, hành lang và máng đựng thức ăn có giá trị tới hơn 230 triệu đồng. Chưa vội nói đến nhiều vấn đề khác xung quanh việc triển khai thực hiện Đề án này, chỉ riêng xây dựng chuồng bò diện tích hơn 30m2, trang thiết bị, công nghệ chẳng có gì đáng kể mà đơn giá xây dựng lên tới gần 7,7 triệu đồng/m2 đã là rất khó tin.

Bởi tính đơn giản, hiện nay, đơn giá xây dựng một mét vuông nhà ở loại khá ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng chỉ khoảng 5,5 - 6,5 triệu đồng/m2... Vậy nên nói xây biệt thự cho bò ở cũng không có gì là quá. Cái "quá" ở đây có lẽ là cách giải thích  của cơ quan chức năng.

Trả lời báo chí, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình, Sở NN - PTNT Nghệ An - đơn vị thẩm định thiết kế và dự toán cho rằng, việc thẩm định giá dự án được thực hiện theo quy định của Nhà nước, đơn giá thống nhất chung của tỉnh. Không có chuyện muốn duyệt thế nào cũng được. Quy trình thẩm định giá là sau khi được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đề án, Ban Dân tộc lựa chọn, thuê tư vấn để thiết kế các hạng mục công trình. Căn cứ vào hồ sơ xây dựng chuồng trại gia súc do Ban Dân tộc trình, Sở NN - PTNT sẽ kiểm tra lại khối lượng, định mức, chế độ và đơn giá quyết toán. Kết quả thẩm định của Sở NN - PTNT được Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Dân tộc trình UBND tỉnh ký phê duyệt.

Vị này nhấn mạnh thêm, việc thẩm định giá theo định mức ban hành của Bộ Xây dựng và liên Sở Tài chính - Xây dựng ban hành. Khi có khối lượng nhân với đơn giá sẽ thành tiền. Ngoài chi phí xây dựng, theo quy định của Nhà nước còn có chi phí thiết kế, chi phí quản lý dự án, chi phí giám sát, thuế...

Hơn 230 triệu xây chuồng bò diện tích hơn 30m2 là đắt hay rẻ ai cũng có thể khẳng định được. Chỉ tiếc rằng, những chuyện phi lý đến khó tin như trên vẫn là thực.

Khánh Ninh