10 năm thực hiện Nghị quyết 816/2009/UBTVQH12 về nâng cấp lên Báo loại 1 và đổi tên thành Báo Đại biểu Nhân dân

Kho tàng kiến thức sinh động

- Chủ Nhật, 20/10/2019, 07:54 - Chia sẻ
11 năm cộng tác với Báo Người đại biểu Nhân dân (nay là Báo Đại biểu Nhân dân), tờ báo không chỉ là diễn đàn để tôi chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, trăn trở trong hoạt động cơ quan dân cử, mà còn là kho tàng kiến thức lý luận và thực tiễn sinh động để vận dụng tham mưu, giúp việc cho HĐND, làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử.

Thực sự là tờ báo của đại biểu dân cử

Lần đầu tiên tôi được đọc Báo Người đại biểu Nhân dân (nay là Báo Đại biểu nhân dân) là khi vừa mới được tuyển dụng, phân công làm chuyên viên tham mưu, giúp việc cho HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ, thủ trưởng trực tiếp kèm cặp và chỉ dẫn cho tôi là chú Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Ủy viên Thường trực HĐND thị xã Hồng Lĩnh đưa cho tôi 1 tờ báo khá dày, gấp tư và bảo: “Con chỉ cần hàng ngày chịu khó đọc đi thì nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho HĐND không có gì khó khăn cả. Kinh nghiệm, cách làm hay, thậm chí hiểu luật như thế nào để vận dụng cho trúng trong ấy có cả. Đây là tờ báo dành riêng cho đại biểu dân cử cũng là tiếng nói của cử tri và Nhân dân”.

Quả thực, về cơ quan tôi chỉ biết có Báo Nhân dân, Báo Hà Tĩnh, còn Người Đại biểu Nhân dân quả thực rất xa lạ với cô sinh viên mới ra trường như tôi. Nghe lời chú, ngay ngày đầu tiên tôi đã dành hẳn một buổi để nghiên cứu. Đúng như lời chú nói, tờ báo giúp tôi nhanh chóng hình dung ra được hoạt động của cơ quan dân cử là gì, vừa hấp dẫn, dễ hiểu lại thiết thực; quan trọng là không khô khan như một mớ văn bản, quy định tôi lên mạng kiếm và mượn thư viện để đọc. Chỉ trong vòng vài ngày nghiên cứu, tôi dễ dàng trả lời chính xác các khái nhiệm cũng như trình tự công việc mà thủ trưởng yêu cầu, ví dụ như: Vị trí, chức năng của HĐND là gì? Nét đặc trưng và quy trình để tổ chức một cuộc giám sát chuyên đề hay công tác chuẩn bị cho kỳ họp… Dần dần, tôi thành thạo việc của HĐND, thậm chí có những lúc sâu sắc hơn cả đại biểu HĐND.

Từ cách trình bày cho đến từng chuyên mục, nội dung các tin, bài được bố trí logic, hài hòa và hấp dẫn, trải đều từ nghị trường quốc tế đến thông tin của QH và HĐND các cấp cũng như tình hình nổi bật trên các lĩnh vực. Đặc biệt, Báo Đại biểu Nhân dân là tờ báo có tính phản biện cao, nhiều bài viết không phản ánh xuôi chiều mà có sắc thái riêng, không phải tờ báo nào cũng dám đăng tải, nhất là các bài có nội dung trao đổi, nghiên cứu. Một nét riêng mà không phải tờ báo nào cũng làm được đó là hệ thống cộng tác viên đông đảo khắp cả nước và hầu hết đều hoạt động trong lĩnh vực cơ quan dân cử. Nhiều bài viết không ngại phản biện, sâu sắc không phải do các nhà báo viết mà do chính các cộng tác viên hoạt động trong cơ quan QH, HĐND các cấp viết. Dần dần, các bài viết trên báo trở thành cẩm nang quý để tôi vận dụng vào công tác tham mưu, giúp việc cho HĐND thị xã.


Báo Đại biểu Nhân dân không chỉ là diễn đàn mà còn là kho tàng kiến thức lý luận và thực tiễn sinh động để vận dụng tham mưu, giúp việc cho HĐND

Bản sắc riêng, không ngại phản biện

Năm 2008, tôi may mắn được mời tham gia lớp tập huấn kỹ năng viết tin, bài do Báo Người đại biểu Nhân dân phối hợp tổ chức tại Hà Tĩnh. Tại cuộc tập huấn đó, tôi được các giảng viên trang bị các kỹ năng cơ bản về viết tin, bài phản ánh chuyên sâu về mảng hoạt động của cơ quan dân cử. Đợt tập huấn thực sự bổ ích cho tôi về tuyên truyền mảng công việc tôi được đảm nhận là chuyên viên tham mưu, giúp việc cho HĐND thị xã, vừa thỏa mãn đam mê viết lách của mình.

Tôi nhớ rất rõ, trên diễn đàn buổi tập huấn, nhà báo Hồ Anh Tài, Tổng biên tập Báo Người Đại biểu Nhân dân lúc đó nói: “Nguồn tin, bài, ảnh của các cộng tác viên ngồi đây hôm nay sẽ là nguồn thông tin quan trọng góp phần tạo nên tiếng nói riêng, bản sắc riêng cho tờ báo”. Điều này như một lời khẳng định chắc chắn chất liệu chính của báo là thông tin từ chính những người đại biểu nhân dân. Hầu như năm nào cũng vậy, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Hội nghị Cộng tác viên để những cộng tác viên làm báo không chuyên có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và trau dồi kỹ năng hoạt động cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm hay để tiếp tục cộng tác cho báo.

Theo năm tháng, số lượng tin của tôi được đăng nhiều hơn, tôi bắt đầu tìm hiểu viết các dạng bài nghiên cứu theo chủ đề mà các tác giả đã viết trong các chuyên đề về QH, HĐND, pháp luật và đời sống… Qua nghiên cứu các bài chuyên đề trên báo, ý tưởng qua các bài viết của mình, tôi cũng tham mưu cho HĐND thị xã đổi mới các hoạt động kỳ họp, giám sát, TXCT, nhất là việc vận dụng phương pháp điều trần trong giám sát chuyên đề, lồng ghép TXCT chuyên đề vào giám sát chuyên đề, nhờ đó tăng cường mối liên hệ với cử tri. Các kiến nghị, tham mưu được Thường trực, các Ban HĐND thị xã đồng tình, quá trình áp dụng mang lại hiệu quả cao, nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương.

Từ một chuyên viên trẻ chưa thạo việc HĐND, tôi trưởng thành hơn, chắc chắn hơn từ cách nói đến cách viết và rồi may mắn đến với tôi khi được cử tri tin tưởng bầu, giao trách nhiệm làm đại biểu HĐND chuyên trách của thị xã Hồng Lĩnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Và cũng không biết từ bao giờ, tờ Báo đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu của tôi hàng ngày. Những văn bản, dự án luật, bộ luật ngỡ như khô khan, khó hiểu khi được phản ánh trên diễn đàn của báo trở nên thật dễ hiểu, nhiều lúc tôi cũng có thể tham gia thảo luận về các nội dung.

Đặc biệt, các bài viết chuyên đề về “HĐND và cử tri”, “Nghiên cứu - trao đổi” trở nên hấp dẫn tôi hơn bao giờ hết, bởi nó phản ánh chân thực công việc hàng ngày của tôi, trao cho tôi những kinh nghiệm quý. Các bài viết chuyên sâu của tôi dần dần cũng trọn vẹn, sâu sắc hơn như chính công việc của tôi vậy. Những trăn trở, băn khoăn được gửi cho báo dưới dạng bài viết và được các biên tập viên trao đổi, sẻ chia, cảm giác thật gần gũi.

Bằng tất cả sự yêu mến, trân trọng, xin cảm ơn Báo Người Đại biểu Nhân dân, nay là Đại biểu Nhân dân đã chắp cánh ước mơ và hy vọng, niềm đam mê nghề nghiệp cho các đại biểu dân cử như tôi. Chúc toàn thể cán bộ, phóng viên, ban biên tập quý báo mạnh khỏe, hạnh phúc, có nhiều cống hiến, sáng tạo mới để Báo Đại biểu Nhân dân mãi là tiếng nói của QH, diễn đàn của ĐBQH, HĐND và cử tri; tờ báo có bản sắc riêng, cá tính và không ngại phản biện.

Lê Hồng Hạnh - Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh