Câu chuyện đại biểu

“Khó nhưng không khó”

- Thứ Sáu, 22/05/2020, 14:52 - Chia sẻ
Với đại biểu Huỳnh Minh Hiền - Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, để trở thành một người đại biểu HĐND thực sự gần gũi với dân, trăn trở vì dân là một việc “khó nhưng không khó”. Gần hai nhiệm kỳ, anh luôn phấn đầu hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được UBND huyện công nhận danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở.

 “Quá trình thai nghén”

Đối với anh, để làm tốt trách nhiệm của người đại biểu, điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là phải hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cử tri đã tin tưởng giao phó, gửi gắm tâm tư nguyện vọng, quyền lợi hợp pháp, chính đáng đến với UBND các cấp và cơ quan chức năng. Việc này tưởng dễ nhưng cái khó là phải làm sao chuyển tải đầy đủ, đúng trọng tâm ý nguyện của cử tri và nhân dân; nhưng đồng thời cũng phải làm sao khi nhận được thông tin thì nơi nhận hoặc người nhận được thông tin hiểu cặn kẽ nhằm xử lý, giải quyết và trả lời đúng trọng tâm, đúng vấn đề mà cử tri kiến nghị.


Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Nhơn Trạch Huỳnh Minh Hiền phát biểu tại một cuộc giám sát về công tác giảm nghèo

Gần hai nhiệm kỳ làm đại biểu chuyên trách rồi làm Phó Trưởng ban chuyên trách HĐND huyện, theo anh, việc thứ hai phải thực hiện đó là các hoạt động giám sát của người đại biểu. Anh tâm sự: “Hoạt động giám sát trong lĩnh vực kinh tế - xã hội rất rộng, khối lượng công việc nhiều và trách nhiệm khá nặng nề. Cái khó ở chỗ là trong “khoảng rộng mênh mông ấy” thì chọn cái gì, nội dung gì và kết quả sẽ thu được gì? Vì vậy, khi trình Thường trực HĐND để ban hành nghị quyết về hoạt động giám sát hàng năm, để chọn nội dung giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện, bản thân và tập thể Ban đã phải thảo luận, bàn bạc rất kỹ, đặc biệt là phải xem xét chọn nội dung thật sát với đời sống của người dân và tình hình thực tế của địa phương”.

Anh chia sẻ, đầu nhiệm kỳ 2011 - 2016, vấn đề được quan tâm nhất chính là vệ sinh môi trường khi nhiều cử tri kiến nghị việc thu gom rác thải sinh hoạt không thường xuyên, có khi 2 tuần mới thu gom 1 lần gây ô nhiễm, bốc mùi hôi trong khu dân cư. Nguyên nhân do bãi rác tạm Đồng Mu Rùa (xã Phước An) bị quá tải, xe vận chuyển rác không thể vào được dẫn đến tình trạng ùn ứ. Qua giám sát về hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn của Ban Kinh tế - Xã hội, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo giải quyết, hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt đã có nhiều chuyển biến tích cực từ 2 - 3 lần/tuần; đồng thời, UBND huyện cũng đã đề xuất các ngành chức năng cấp tỉnh cho đóng cửa bãi rác tạm Đồng Mu Rùa để tập kết rác vào bãi rác xã Bàu Cạn, huyện Long Thành.

Cũng trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, không phép cũng diễn ra khá phức tạp, cụ thể là khai thác đất san lấp, bơm hút cát trái phép. Trước thực trạng đó, anh đã đề xuất Ban Kinh tế  - Xã hội HĐND huyện chọn và thực hiện giám sát công tác quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện. Qua giám sát, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo lập chốt có lực lượng công an trực 24/7 tại khu vực ngã ba cửa sông. Nhờ vậy, tình trạng bơm hút cát đã giảm đáng kể, riêng những điểm khai thác đất san lấp, UBND huyện cũng kiến nghị cấp tỉnh cho ngưng hoạt động.

Đại biểu Hiền chia sẻ: Để cuộc giám sát đạt chất lượng, anh phải tập trung nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản quy định của pháp luật, chức năng, quyền hạn của cơ quan, địa phương đối với vấn đề đó, thậm chí phải chuẩn bị trước nội dung khá dài mà anh cho rằng “nó là quá trình thai nghén”. Bởi theo anh, những việc nói ra phải có căn cứ rõ ràng, như vậy mới thuyết phục được đơn vị được giám sát, đặc biệt là khi ban hành kết luận giám sát cũng được phải có cơ sở và thiết thực. Đặc biệt, cần chú trọng đến việc tái giám sát và tập trung đi sâu vào các vấn đề cụ thể, mang tính thời sự. Chính vì vậy, ngoài những vấn đề, vụ việc vượt quá tầm của UBND huyện cần phải có thời gian hoặc phải xin ý kiến cấp trên, đến thời điểm này những nội dung kết luận sau giám sát của HĐND đã được UBND huyện quan tâm và chỉ đạo các ngành thực hiện kịp thời, khá hiệu quả.

Khi được hỏi điều gì làm anh trăn trở nhất hiện nay và là trọng tâm trong chương trình giám sát năm 2019, anh nói: “Trong năm 2019, anh sẽ đề nghị nội dung giám sát về cấp nước sạch, hợp vệ sinh cho nhân dân. Vì thực tế nguồn nước tại một số xã bị ô nhiễm, trong khi ngân sách nhà nước đã đầu tư khá nhiều cho các đường ống chính nhưng các nhánh rẽ đến các hộ dân thì vẫn còn khá ít, như vậy thì lãng phí và chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Đồng thời, đây còn là một trong các chỉ tiêu chủ yếu, quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra”.

Trách nhiệm với sự tín nhiệm của cử tri

Nhận xét về cách làm việc của anh Hiền, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy và là thành viên của Ban Kinh tế - Xã hội, Nguyễn Hữu Thành cho biết: “Anh Hiền là người có kinh nghiệm lâu năm, chịu khó trong công việc, luôn tìm tòi, nghiên cứu nên những nội dung giám sát được anh đề xuất lúc nào cũng sát với thực tế, được Thường trực HĐND huyện đánh giá cao. Trong quá trình giám sát, anh không “ngại va chạm”, thẳng thắn đóng góp ý kiến đối với đơn vị được giám sát và thực hiện tái giám sát để bảo đảm thực hiện đúng với văn bản kết luận. Nhờ đó mà nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương được chấn chỉnh kịp thời”.

Đại biểu Hiền tâm sự, anh thường có thói quen đi làm trên nhiều tuyến đường khác nhau và thường ghi lại những hình ảnh mà anh cho là cần thiết, quan trọng để đưa vào chương trình giám sát. Là người khá nghiêm khắc trong công việc nhưng trong cuộc sống đời thường, anh tự nhận mình hay làm “chuyện bao đồng”, chỉ khi nghe anh tâm sự thì mới biết những việc anh làm tuy vật chất không nhiều nhưng lại rất có ý nghĩa như: Vận động đồng nghiệp quyên góp cho trường hợp trẻ bị bệnh tim ở xã Phước Thiền, hỗ trợ một số hoàn cảnh trẻ em nghèo khó khăn, hiếu học.

Gần đây, tình cờ trên đường đi làm, anh gặp em Bùi Hoài Thương vì gia đình khó khăn nên hàng ngày phải đi bán vé số. Qua tìm hiểu được biết em là người ở Cà Mau, tạm trú cùng gia đình tại xã Phước Thiền, đang học lớp 3 Trường Tiểu học Phước Thiền 2, anh đã vận động tặng tập vở, hỗ trợ tiền. Đồng thời, đến gặp Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm đề nghị xem xét miễn giảm các khoản đóng góp đầu năm học, động viên em cố gắng học tập và không nên tự ti, mặc cảm với hoàn cảnh của mình.

Có thể nói, 2 nhiệm kỳ làm đại biểu HĐND của anh Huỳnh Minh Hiền là thời gian chưa nhiều nhưng đủ để thấy được tâm huyết của anh đối với công việc, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu HĐND. Tin chắc rằng thời gian tới anh sẽ tiếp tục nghiên cứu, sâu sát với thực tế để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề được dư luận quan tâm, đề xuất những nội dung giám sát thiết thực nhằm hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của người đại biểu HĐND, không phụ sự tin tưởng mà cử tri và các cấp lãnh đạo đã phân công, giao phó.

HUỲNH XUÂN MAI