Góc nhìn

Khó đến thế sao?

- Thứ Tư, 07/08/2019, 19:37 - Chia sẻ
Rủi ro, siêu xe bị tai nạn nên bị phát hiện ra biển kiểm soát trùng với một xe khác. Chuyện nhỏ nhưng hóa ra không đơn giản chút nào khi các cơ quan chức năng chậm đưa ra câu trả lời biển kiểm soát xe nào là thật, xe nào là giả.

Cụ thể sự việc xảy ra tại Bắc Ninh: Một chiếc xe hạng sang mang biển kiểm soát 99A-268.68 - trùng với biển kiểm soát của một chiếc khác. Trả lời báo chí về việc này, Quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, biển kiểm soát này được cấp cho xe Toyota Vios. Cụ thể, qua tra cứu trên hệ thống, BKS 99A - 268.68 được đăng ký lần đầu ngày 3.1.2019, chủ phương tiện trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Sự việc tưởng như đã rõ, thế nhưng, theo một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh thì đơn vị đang chờ kết quả giám định biển số được gắn trên chiếc “xe sang” và làm rõ các thông tin có liên quan nên chưa thể đưa ra kết luận về vụ việc.

Sự việc không có gì phức tạp, nếu không muốn nói là rất đơn giản nhưng qua đó lại cho thấy một góc nhìn khác về thực thi pháp luật. Ở đây rõ ràng đã vi phạm. Đó là một biển kiểm soát xe không thể được cấp cùng lúc cho hai phương tiện, bởi theo Thông tư 06 của Bộ Công an thì các trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe gồm: Xe hỏng không sử dụng được hoặc xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan; xe tháo máy, khung để thay thế cho xe khác; xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam; xe được miễn thuế nhập khẩu, nay chuyển nhượng sang mục đích khác; xe đăng ký tại các khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam; xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe; xe hết niên hạn sử dụng; xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật; xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền bị cắt hàn cả số máy và số khung hoặc chỉ cắt hàn số máy hoặc số khung; xe đã đăng ký, cấp biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng; xe biển số ký hiệu 80 nền màu trắng, chữ và số màu đen khi có quyết định điều chuyển, bán, tặng, cho xe.

Bởi vậy, vấn đề ở đây là các cơ quan chức năng phải làm rõ động cơ, mục đích của việc sử dụng biển kiểm soát giả là gì? Liệu có phải do mức phạt đối với hành vi sử dụng biển kiểm soát giả hiện nay còn chưa đủ sức răng đe hay còn lý do nào khác? Điều quan trọng hơn nữa đó là phản ứng của các cơ quan chức năng. Vi phạm trong trường hợp là hiển nhiên và chắc chắn việc xác minh không đến mức quá khó khăn, phức tạp để có thể đưa ra kết luận chứ không thể giải thích vòng vo, né tránh.

Trong bất cứ lĩnh vực nào, pháp luật đều phải được thực thi công bằng và nghiêm minh, tránh tình trạng coi thường pháp luật. Thật - giả không thể lẫn lộn, không để “chìm xuồng”.

Linh Trang