Khi trạm y tế cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh

- Thứ Ba, 09/04/2019, 08:16 - Chia sẻ
Sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình điểm trạm y tế (TYT), TYT xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã dần tạo được niềm tin của người dân trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Điều đó thể hiện ở số lượng người bệnh đến khám đã tăng lên.

Theo báo cáo của TYT xã Tân Hội tại buổi kiểm tra của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa qua, tổng số lượt khám chữa bệnh quý I năm 2019 là 3.232 lượt, trong đó 1.679 lượt được thanh toán BHYT và 1.553 lượt miễn phí do chưa được thanh toán BHYT (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại). Bình quân khoảng 50 - 60 lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày, tăng hơn 2 lần so với khi chưa triển khai TYT điểm.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi các bệnh nhân đến khám tại trạm y tế xã 
Nguồn: ITN

Bên cạnh đó, công tác quản lý bệnh không lây nhiễm, tính đến 31.3 có tổng số 375 bệnh nhân tăng huyết áp được lập hồ sơ quản lý điều trị tại trạm; 98 bệnh nhân đái tháo đường được lập hồ sơ quản lý điều trị tại trạm trên tổng số 109 hồ sơ. Việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân đạt 97%, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 91%.

Nhìn chung, từ khi triển khai mô hình TYT điểm của Bộ Y tế, TYT xã Tân Hội đã nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao tay nghề; bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại trạm được thuận lợi đặc biệt là các bệnh mạn như tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh về xương khớp, di chứng sau đột quỵ… được trực tiếp các bác sỹ của bệnh viện tuyến trung ương, thành phố khám điều trị ngay tại tuyến y tế cơ sở.

Bên cạnh đó, công tác quản lý bệnh không lây nhiễm theo mô hình bác sỹ gia đình thuận tiện cho việc theo dõi, quản lý sức khỏe cho các thành viên trong gia đình nhằm phát hiện và điều trị sớm tiền tăng huyết áp, tiền đái tháo đường… thay đổi lối sống sinh hoạt phù hợp để phòng và ngăn ngừa sự tiến triển, các biến chứng của bệnh.

Đánh giá về việc thực hiện mô hình điểm tại TYT xã Tân Hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã ghi nhận những cố gắng mà TYT và Trung tâm y tế huyện Đan Phượng đã đạt được thời gian qua trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, việc thực hiện TYT điểm nói riêng khiến người dân đã tin tưởng y tế cơ sở hơn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu TYT xã Tân Hội khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai mô hình trạm y tế điểm; đề nghị hoàn thiện, bổ sung các máy móc, trang thiết bị, mẫu thử xét nghiệm cho TYT. Bổ sung các dịch vụ khám sàng lọc bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư cổ tử cung và hoàn thiện đội ngũ nhân lực để phuc vụ tốt nhất cho người dân đến khám tại TYT, đẩy mạnh công nghệ thông tin kết nối với các bệnh viện tuyến trên. Trung tâm y tế huyện cần có kế hoạch điều chuyển cán bộ xuống trạm, bổ sung nguồn nhân lực cán bộ tại trạm bảo đảm công tác khám, chữa bệnh…

Nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, do đó Bộ trưởng giao Vụ Truyền thông thi đua khen thưởng cùng Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe trung ương làm các video về chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống các bệnh không lây nhiễm, tiểu đường, tim mạch, huyết áp, rửa tay sạch, tập thể dục giữa giờ… có thời lượng 3 phút để phát tuyên truyền tại trạm y tế, giúp người dân khi đến khám được tiếp cận thông tin tốt hơn.

Kim Anh