Khát vọng mùa Xuân!

- Thứ Sáu, 01/02/2019, 18:26 - Chia sẻ
Lại một mùa Xuân nữa đã về! Hà Nội trong sắc xuân khoác lên mình chiếc áo mới. TP Hồ Chí Minh đi qua một năm đầy trăn trở, suy tư như nhìn rõ mình hơn. Các tỉnh, thành khác trong cả nước ở đâu cũng bừng lên niềm tin và khát vọng về một mùa Xuân mới với quyết tâm bứt phá mạnh mẽ hơn.

1. Tổ quốc có bao giờ đẹp thế này chăng? Dạo quanh chợ hoa Hà Nội, chợt nhớ đến câu thơ đã đi cùng năm tháng, đã trở thành nhạc phẩm say đắm lòng người dân Việt. Hơn 30 năm đổi mới, vị thế, uy tín của đất nước được nâng cao.  Đường hội nhập rộng mở, để không chậm chân với bạn bè, có gì khác phải quyết liệt đổi mới. Muốn bứt phá nhanh, có gì khác phải nhìn thẳng vào những gì còn yếu kém để tháo gỡ, thay đổi. Đổi mới từ tư duy, suy nghĩ. Đổi mới cả góc nhìn, cách nhìn. Hơn thế là mở ra “đường đi, nước bước” trong đủ thách thức, nhiều khi đến cam go.

Chặng đường của hơn nửa nhiệm kỳ đi qua, thành công chính là sự đột phá vào những non kém, bất cập trong thực tiễn. Tăng trưởng kinh tế đạt 7,08% là kỳ tích trong hơn 10 năm qua. Chiến công đó không của riêng ai, mà là của cả dân tộc. Đó chính là những chuyển động mới ở tất cả các lĩnh vực đã “bắt nhịp” rất nhanh với lộ trình hội nhập. Đó chính là cuộc tuyên chiến với tham nhũng, thao túng quyền lực chưa khi nào quyết liệt như thời gian qua. Hai mũi nhọn đột phá tăng trưởng kinh tế, chủ động ứng phó với những biến động của kinh tế thế giới và ngăn chặn, phanh phui những đại án tiêu cực lớn đã tạo ra sức mạnh mới của niềm tin từ lòng dân.

2. Lòng dân! Đó chính là điểm tựa vững vàng để Đảng hoạch định đường lối. Lòng dân! Đó chính là cơ sở để Quốc hội thông qua những điều luật sát thực để đất nước đi vào kỷ cương. Lòng dân! Đó chính là động lực thúc đẩy Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền 63 tỉnh, thành phải bứt bỏ nhanh những thủ tục hành chính bao năm từng níu giằng để kiến tạo những chính sách, quy định phù hợp.

Có được bức tranh kinh tế - xã hội ngày càng sáng láng như hiện nay cũng là bao trăn trở, lo toan, làm sao để bứt bỏ được những thủ tục, cách làm, cách nghĩ không còn hợp với dòng chảy thời đại. Đặt lên trên hết mục tiêu vì lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân là trách nhiệm, sứ mệnh thiêng liêng của Đảng.

 Nước hùng cường, dân thịnh vượng là mục tiêu phải hướng đến. Sự hùng cường ấy chính là sự vững vàng của Đảng, của chế độ, được tạo dựng từ trong lòng dân. Sự thịnh vượng của dân chính là khuyến khích mọi người vươn tới sự giàu, không để ai tụt lại phía sau. Mọi chính sách, quy định đều phải xem doanh nghiệp và người dân có đồng thuận hay không? Vai trò, vị trí người đứng đầu phải gắn với uy tín, danh dự của người được trao trọng trách. Đảng đặt tầm quan trọng của “tư lệnh” các bộ, ngành và người đứng đầu 63 tỉnh, thành là vì thế. Phải làm sao giám sát được quyền lực của đội ngũ cán bộ cấp chiến lược này. Minh bạch, công khai phải đi trước mới có thể chọn lựa được người xứng đáng. Nếu còn tình trạng cán bộ; lãnh đạo bộ, ngành, các tỉnh, thành còn có “sân sau, sân trước”, có “công ty gia đình”… thì không thể nói đến khách quan, vô tư, trong sáng. Khi đã không khách quan, vô tư, trong sáng thì mở dự án, đầu tư cái gì cũng có “nhóm lợi ích” đủ dạng, đủ hình bám theo. Và khi người đứng đầu không trong sáng, sao có thể nói đến liêm chính, trong sạch được?

3. Nhìn lại cuộc tuyên chiến không khoan nhượng với tham nhũng và thao túng quyền lực mà Đảng thực thi rất quyết liệt hơn nửa nhiệm kỳ qua càng thấy rõ bài học về công tác cán bộ. Đó là có nơi, có lúc chọn lựa chưa chuẩn, giám sát chưa chặt, chưa chuẩn nên còn có cán bộ nắm giữ trọng trách bị sa ngã. Người đứng đầu Đảng, Nhà nước đã chỉ rất thẳng: Đau xót, nhưng đó là việc phải làm, vì lòng tin của dân và cả danh dự, sứ mệnh của Đảng mà người dân gửi trọn niềm tin.

Lý giải vì sao sức mạnh lòng tin của người dân cả nước chưa bao giờ cao như hiện nay, đó chính là Đảng đi đúng dòng chảy thời đại, đi trúng ý nguyện của nhân dân, dứt khoát nói là làm, là hành động quyết liệt. Không có “vùng cấm” trong chống tham nhũng nên những vụ đại án ngỡ như “boong ke, cốt thép” đều bị “khui” ra và xử lý nghiêm minh. Đảng càng nghiêm minh, Đảng càng mạnh. Đảng càng thanh lọc, loại nhanh ra khỏi đội ngũ những cán bộ, đảng viên tha hóa, cơ hội thì niềm tin của người dân với Đảng càng nhân lên sức mạnh diệu kỳ.

Hơn nửa nhiệm kỳ qua là bao việc đã làm và sẽ còn tiếp tục phải làm! Kinh tế tăng trưởng, an sinh bảo đảm, lạm phát được kiểm soát - phải nhìn đó là kỳ tích trong điều hành và chỉ đạo từ vĩ mô. Phía trước còn nhiều thách thức, khó khăn đặt ra. Hội nhập càng sâu rộng thì kỷ cương, phép nước càng phải được tuân thủ nghiêm. Không ai có quyền đứng trên pháp luật mà phải thượng tôn pháp luật. Kỷ cương ấy là giám sát quyền lực bằng những quy định, kỷ luật Đảng; pháp luật của Nhà nước và bằng cả “tai mắt” giám sát của người dân. “Công bộc” phải cho xứng tầm “công bộc”, phải biết tự soi, tự sửa, tự cảnh tỉnh mình mới có thể nêu gương.

4. Mùa Xuân là lộc non chồi biếc, là mới mẻ thanh tân, là khơi dậy tư duy, khát vọng đổi mới, không thể mãi “ôm” tư duy, cách nhìn cũ. Nhưng đón nhận cái mới, cái hay cũng phải tinh tường, tỉnh táo. Đất nước không chậm chân, thua bạn bè, nhưng cũng không thể nóng vội để rồi chệch đường, lạc hướng. Bứt phá mạnh, hành động quyết liệt thì không thể có chỗ cho những tư duy nửa vời “nhìn nhau, chờ nhau”. Phải lăn xả vào từng việc để nhìn ra điểm nhấn, tạo ra điểm nhấn. Hãy sát doanh nghiệp, lắng nghe dân để “bật ra” những kế sách, quốc sách phù hợp. Nguồn lực đâu chỉ là bạc tiền còn là trí tuệ, sự sáng tạo, thông minh của hơn 95 triệu dân chưa khai thác hết.

Đất nước bứt phá để vượt lên, đâu khác chính đội ngũ cấp chiến lược phải đi đầu.  “Tư lệnh” ngành phải xứng là “tư lệnh”, am hiểu lĩnh vực mình phụ trách, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Người đứng đầu 63 tỉnh, thành phải xứng là người đứng đầu chính quyền biết trọng dân, vì dân, lo cho dân. Đã đến lúc không chỉ nâng niu từng đồng ngân sách trong chi tiêu mà còn phải tiết kiệm từng thước đất trong mở các dự án, trong giao đất, trong thu hút đầu tư. Nhà đầu tư nhận đất phải có trách nhiệm lo sinh kế cho người dân mất đất.

Xuân mới, là bao nghĩ suy mới mẻ, tinh khôi, là mở ra tư duy thanh tân, sáng láng. Hội nhập trong tâm thế của một quốc gia có vị thế, với một Đảng kiên cường, một QH kỷ cương, một Chính phủ “liêm chính, sáng tạo, hành động, đổi mới, bứt phá” - hỏi còn gì hơn?

Càng trong thách thức như càng sáng hơn “đường đi, nước bước”! “Đường đi” ấy là chủ động hội nhập sâu rộng. “Nước bước” ấy là những bứt phá, những quyết sách mới để đất nước đi tới hùng cường, thịnh vượng!

Một mùa Xuân mới tràn đầy kỳ vọng. Xuân khát vọng - Xuân của niềm tin đã về trên mảnh đất hình chữ S! 

Xuân Kỷ Hợi 2019

Tùy bút của Đăng Quang