TP Hồ Chí Minh:

Khảo sát thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại quận 12

- Thứ Tư, 26/02/2020, 17:33 - Chia sẻ
Chiều 26.2, Đoàn ĐBQH thành phố do Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Văn Thị Bạch Tuyết làm trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát tại quận 12 về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (VPHC).

Báo cáo với đoàn khảo sát, đại diện của Quận 12 cho biết, số lượng các vụ việc VPHC vẫn còn xảy ra nhiều. Nguyên nhân chủ yếu do quận 12 đang trong quá trình đô thị hóa thu hút số lượng lớn dân nhập cư. Trong đó, vẫn còn một bộ phận người dân ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, thiếu hiểu biết pháp luật hoặc các đối tượng vi phạm dùng các thủ đoạn tinh vi để đối phó với các cơ quan chức năng. Nhiều vụ việc không ban hành được quyết định xử phạt VPHC là do: Hồ sơ khi lập không xác định được chủ thể vi phạm (đương sự không có nơi cư trú rõ ràng), một số biên bản không đúng quy định dẫn tới không có cơ sở để xử phạt và chuyển hồ sơ quá thời gian quy định, một số vi phạm thuộc thẩm quyền của UBND thành phố hoặc Sở xây dựng…


Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh khảo sát tại UBND quận 12

Về những khó khăn trong thực hiện các quy định của Luật xử lý VPHC, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết: Việc chấp hành các quyết định xử phạt của người dân còn thấp, trong khi đó việc áp dụng và tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật trên thực tế còn khó khăn. Về việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý VPHC, hiện nay nhiều đối tượng vi phạm cố tình né tránh, việc tạm giữ tang vật, phương tiện nặng gặp khó do không có phương tiện, máy móc, trang thiết bị, kinh phí để di dời về nơi tạm giữ. 

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố ghi nhận những nỗ lực của UBND quận 12 trong thực hiện Luật Xử lý VPHC, cũng như ban hành các quyết định xử phạt hành chính và quyết liệt trong triển khai các quyết định này. Quận 12 cũng quan tâm tuyên truyền các quy định của pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn. Công tác kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý VPHC đã được thực hiện thường xuyên. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị của UBND quận 12 như: Đề nghị UBND, Công an TP trang bị công cụ hỗ trợ cho Đội kiểm tra liên ngành các quận, huyện để bảo đảm công tác thực hiện xử lý vi phạm; Sở Tư pháp xem xét kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc, khó khăn từ thực tiễn địa phương khi thi hành pháp luật về xử lý VPHC, góp phần bảo đảm tính thống nhất, tính đồng bộ và khả thi của pháp luật.

Tin và ảnh: Hoàng Anh