Khai mạc Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 2

- Thứ Tư, 04/12/2019, 20:31 - Chia sẻ
Ngày 4.12, tại Xiêm Riệp, Campuchia đã diễn ra khai mạc Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam- Campuchia lần thứ 2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long, Bộ trưởng Tư pháp Vương quốc Campuchia Ăng - vong Vat – tha - na đồng chủ trì hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long, Bộ trưởng Tư pháp Vương quốc Campuchia Ăng - vong Vat – tha - na  đồng chủ trì hội nghị 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, cách đây đúng 10 năm, vào tháng 12.2009, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Campuchia đã ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai bên, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động hợp tác song phương. Kể từ đó đến nay, hai Bộ Tư pháp đã phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác như trao đổi các đoàn cấp cao, đoàn chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tư pháp, ký kết và triển khai thực hiện Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự, Hiệp định dẫn độ,….

Một trong những kết quả đáng ghi nhận trong quá trình hợp tác giữa hai Bên là đã thống nhất phối hợp tổ chức Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Campuchia theo định kỳ 2 năm/lần, luân phiên tại Việt Nam và Campuchia - một diễn đàn song phương để thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp giữa các tỉnh có chung đường biên giới của hai nước, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các công tác tư pháp ở địa phương, tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa Bộ, Ngành Tư pháp Việt Nam và Campuchia.

Thực hiện Kết luận Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh, Việt Nam vào tháng 8.2017, trong 2 năm qua, Bộ Tư pháp và các địa phương của Việt Nam ở khu vực giáp biên giới với Campuchia đã có nhiều nỗ lực trong việc hướng dẫn, tổ chức triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở cho người dân vùng biên, trong đó có người dân Campuchia. Bên cạnh những kết quả tích cực, quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp và sự phối hợp giữa Bộ, Ngành Tư pháp của hai nước trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa tương xứng với nhu cầu, tiềm năng của hai bên và quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Campuchia.

Chung nhận định với Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, phát biểu trong phiên khai mạc, Bộ trưởng Tư pháp Vương quốc Campuchia Ăng - vong Vat – tha - na đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh, Việt Nam và cho rằng trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là tư pháp đạt nhiều thành quả quan trọng, góp phần bảo vệ trật tự trị an giữa các tỉnh giáp biên. Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp và những kết quả trong hợp tác toàn diện giữa hai nước cũng như lĩnh vực tư pháp, Bộ trưởng Ăng - vong Vat – tha - na hy vọng Hội nghị lần này là bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác tư pháp giữa hai nước, cùng đẩy mạnh hợp tác hỗ trợ lẫn nhau về dân sự, hình sự, giáo dục phổ biến pháp luật giữa các tỉnh biên giới 2 nước. Qua đó chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Tin và ảnh: P. Hải