Khắc phục tình trạng quá tải tại các trường học

- Chủ Nhật, 01/12/2019, 10:25 - Chia sẻ
Chiều 29.11, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.
Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri quận Cầu Giấy đều đánh giá cao kết quả kỳ họp Quốc hội, đặc biệt là thảo luận công khai, thẳng thắn, không ngại va chạm. Cử tri cho rằng, việc bố trí Chương trình kỳ họp của Quốc hội ngày càng có sự đổi mới, sáng tạo, công tác điều hành linh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp. Đặc biệt, phiên chất vấn và trả lời chất vấn có trọng tâm, chuyển tải được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Cử tri hài lòng với thành công của kết quả kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV cho thấy Quốc hội ngày càng gần dân, sát dân và được nhân dân tín nhiệm.

Cử tri Lê Đình Can, phường Mai Dịch hoan nghênh Quốc hội quan tâm đến tiến độ xây dựng Luật, tuy nhiên, một số Luật ban hành chậm đi vào cuộc sống, một số Luật triển khai chưa kỹ, ban hành chưa kịp thời trong tổ chức thực hiện. Với việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm chính quyền đô thị tại Hà Nội, cử tri bày tỏ ủng hộ với Luật vừa ban hành nhưng đề nghị tổ chức thực hiện hiệu quả, phân cấp, phân quyền, quản lý rõ ràng.
 
Về nội dung này, cử tri Nguyễn Đình Thành, phường Nghĩa Đô cho rằng hệ thống chính quyền Hà Nội hiện có 3 cấp (Thành phố, quận, phường), tới đây theo đề án Chính quyền đô thị sẽ còn 2 cấp (Thành phố và cấp quận), vì vậy, cử tri đề nghị có hướng dẫn cụ thể thực hiện tại địa phương.
 
Nêu vấn đề tại quận, cử tri Nguyễn Thụ, phường Dịch Vọng Hậu cho biết địa bàn phường tập trung nhiều trường đại học, THPT, THCS và trường mầm non dẫn đến quá tải, có lớp sĩ số lên đến 60-70 học sinh. Vào giờ cao điểm, giao thông ách tắc nghiêm trọng. Để khắc phục, cử tri đề nghị Thành phố cho phép nâng cấp trường học thành nhà cao tầng để tăng phòng học, giảm tải sĩ số học sinh trong lớp; đầu tư khuôn viên, xây dựng tầng hầm để khắc phục tình trạng xe đưa đón của phụ huynh...
  
Về chủ trương sát nhập tổ dân phố, cử tri Nguyễn Quang Bình, phường Dịch Vọng Hậu cho biết, nhân dân ủng hộ chủ trương này nhưng còn băn khoăn trước đây có từ 250-300 hộ dân/tổ dân phố đã khiến tổ trưởng tổ dân phố quá tải và vất vả. Cử tri đề nghị khi sáp nhập tổ dân phố có thể lên từ 350 đến 600 hộ dân/tổ dân phố thì cần thêm tổ phó tổ dân phố để đảm nhiệm công việc.
 
Nhiều vấn đề trực tiếp liên quan đến đời sống được cử tri phản ánh tại buổi tiếp xúc. Cử tri Phạm Văn Đình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Dịch Vọng Hậu phản ánh hai bên đường Trần Quốc Hoàn có nhiều ngõ ngách nhỏ nhưng xe ô tô đỗ dày đặc cản trở đi lại, khu vực này không có chế tài xử phạt nên nhân dân có nhiều ý kiến phản ánh. Cử tri phản ánh nhiều ngõ ngách trong khu dân cư người dân lấn chiếm lòng đường mỗi bên từ 1-1,5m để kinh doanh nên gây cản trở giao thông, người dân bức xúc, tổ dân phố nhắc nhở nhưng không được chấp hành, chính quyền địa phương không xử lý được bởi đây là trong ngõ. Cử tri cũng nêu ý kiến lo lắng với ô nhiễm không khí, ô nhiễm rác thải nhựa...
 
Về quy hoạch và quản lý quy hoạch, đặc biệt là quản lý chung cư, cử tri cho rằng quy hoạch rất tốt nhưng việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là công trình xây dựng còn tùy tiện gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật các khu chung cư, giao thông ùn tắc. Cử tri đề nghị Thành phố quan tâm đến các quyết định hành chính về điều chỉnh quy hoạch và việc thay đổi, điều chỉnh các công trình.
 
Tiếp thu và giải đáp ý kiến của cử tri quận Cầu Giấy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, về Nghị quyết thí điểm chính quyền đô thị tại Hà Nội vừa được Quốc hội thông qua, mục tiêu Nghị quyết là xây dựng hệ thống chính quyền hiệu lực hiệu quả, gần dân hơn, đáp ứng yêu cầu của người dân hơn nữa. Nội dung tiếp theo của Nghị quyết quan trọng hơn là việc phân cấp, phân quyền, ủy quyền để các cấp phát huy năng lực của hệ thống, giải quyết được các vấn đề của địa phương. Nội dung này sẽ được Hà Nội tiếp tục xây dựng và trình Quốc hội ở kỳ họp tới.
 
Về ý kiến cử tri cho rằng cần có hướng dẫn rõ về thực hiện chính quyền đô thị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết Thành phố đang phối hợp với các cơ quan của Quốc hội để hoàn thiện Nghị quyết, trong đó, sẽ định nghĩa rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền cấp quận; theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế tối đa chi phí, thời gian của người dân.
 
Về nội dung quá tải trường học, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng đây không chỉ là vấn đề của quận Cầu Giấy, một số quận khác như Hai Bà Trưng, Ba Đình cũng còn thiếu trường học. "Đây là vấn đề nhức nhối, Thành phố cảm thấy chưa hoàn thành nhiệm vụ trong nội dung này, vì vậy, cần tiếp thu ý kiến cử tri để tiếp tục chỉ đạo giải quyết", Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết.
 
Giải đáp ý kiến cử tri về quá tải học sinh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết: Quận có 35 trường công lập, khoảng 97 nghìn học sinh từ mầm non đến THPT. Quận Cầu Giấy đang nỗ lực xây dựng trường học theo quy hoạch, tuy nhiên, theo tính toán kể cả đầu tư ở quỹ đất theo quy hoạch thì cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Thực tiễn dân số của quận đông với khoảng trên 290 nghìn người, để giải quyết vấn đề này, Cầu Giấy là quận đầu tiên của Thành phố xây dựng tầng hầm trong trường học, quận đã báo cáo Thành phố và lập quy hoạch để được nâng tầng trường học trong phạm vi cho phép.
P.L