Nhịp cầu

Khắc phục thông tin thẻ bảo hiểm sai lệch

- Thứ Hai, 20/05/2019, 06:25 - Chia sẻ
Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn huyện Quế Phong (Nghệ An) được cấp thẻ BHYT, nhưng thông tin trên thẻ sai lệch với giấy tờ tùy thân, trong khi đó việc sửa thông tin đòi hỏi bắt buộc phải có giấy khai sinh… Cử tri Lương Văn Vân bức xúc: Không biết cán bộ làm kiểu gì mà nhiều thẻ BHYT cấp về người dân bị sai ngày tháng năm sinh. Điều này đồng nghĩa thẻ không có tác dụng mỗi khi ốm đau đến khám, điều trị ở bệnh viện; đề nghị UBND tỉnh xem xét và xử lý, bởi thực tế đa số bà con là đồng bào DTTS trước đây không thực hiện đăng ký khai sinh hoặc không còn giấy khai sinh gốc.

Theo báo cáo của UBND huyện Quế Phong, những năm qua, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo và khắc phục được phần lớn những sai lệch về thông tin để người dân sớm được hưởng quyền lợi liên quan đến BHYT (tính đến ngày 31.7.2018, BHYT huyện đã cấp đổi thẻ BHYT cho hơn 1.290 lượt người sửa sai thông tin)... UBND huyện cũng đã tổ chức buổi họp liên quan đến chế độ BHYT của các đối tượng chính sách. Thực hiện Thông báo kết luận buổi làm việc, UBND huyện đã ban hành Công văn số 1609 ngày 29.11.2017 về việc chỉ đạo, hướng dẫn lập danh sách thẻ BHYT cho đối tượng được NSNN đóng, hỗ trợ năm 2018, Công văn số 66 ngày 28.11.2017 của BHXH huyện về việc hướng dẫn cấp thẻ BHYT năm 2018. Hồ sơ để làm căn cứ cấp lại, điều chỉnh thông tin thẻ BHYT gồm: CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu, thay vì trước đây yêu cầu phải có giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định.

Trước bức xúc của cử tri, đại diện UBND huyện Quế Phong lý giải: Do việc lập hồ sơ, danh sách đối tượng hưởng chính sách BHYT của nhiều đơn vị xã, thị trấn còn sai sót nhưng chưa đối chiếu với các loại giấy tờ tùy thân của người được hưởng. Bên cạnh đó, nhiều người dân có thẻ BHYT chưa thực sự quan tâm đến quyền lợi của mình, chỉ khi ốm đau, đến cơ sở y tế mới phát hiện thông tin trên thẻ BHYT bị sai lệch so với giấy tờ tùy thân, mới báo với chính quyền địa phương để làm các thủ tục xin điều chỉnh thông tin. Phong tục, tập quán địa phương, thay đổi tên với nữ khi về nhà chồng lấy tên chồng, khi sinh con đầu lòng thì cả vợ, chồng đều lấy tên theo con cũng gây khó khăn cho việc quản lý, in cấp phát thẻ BHYT hằng năm.

Để khắc phục có hiệu quả những sai lệch thông tin liên quan đến thẻ BHYT của người dân, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Giáp cho biết: Thời gian tới, UBND huyện sẽ giao BHXH huyện in và chuyển danh sách gốc của từng nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách BHYT cho các xã, thị trấn để chuyển cho thôn, bản rà soát và xác nhận làm căn cứ để in thẻ cho người dân. ‘‘Tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức họp dân để đối chiếu, xác nhận thông tin từ thôn bản và tổng hợp gửi về huyện. Thường xuyên kiểm tra, đối chiếu việc tăng, giảm hàng năm và thông tin cá nhân từ các xã, thị trấn lập để cập nhật vào phần mềm BHXH huyện; tổ chức in và cấp thẻ đến đối tượng đúng thời gian và chính xác’’, ông Giáp cho biết.

Thực tế, thẻ BHYT có ý nghĩa an sinh xã hội, hỗ trợ nhiều người nghèo, người thuộc diện chính sách, bảo trợ xã hội. Nhưng việc cấp sai thông tin trên thẻ không chỉ gây thất thoát cho NSNN mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia BHYT. Mong rằng, các ngành chức năng và chính quyền địa phương sớm có giải pháp hữu hiệu khắc phục bất cập cử tri đặt ra.

Trung Thành