Giải trình việc thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo 197 quận Tây Hồ, Hà Nội

Khắc phục thiếu sót trong công tác quản lý

- Thứ Năm, 17/09/2020, 09:02 - Chia sẻ
Tại phiên giải trình việc thực hiện nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 quận và các phường thuộc quận do Thường trực HĐND quận Tây Hồ tổ chức mới đây, các đại biểu đã thẳng thắn đặt câu hỏi xoay quanh công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị - trật tự xây dựng - vệ sinh môi trường trên địa bàn. Nhấn mạnh, quận cần có chế tài xử phạt nghiêm đối với các trường hợp xây dựng sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và tăng cường biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường…

Duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm

Thống kê của BCĐ 197 quận Tây Hồ, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc duy trì kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự đô thị, trật tự xây dựng còn nhiều khó khăn. Hiện vẫn tồn tại 10 công trình xây dựng sai phép; 6 trường hợp xây dựng không phép; 18 trường hợp xây dựng trên đất không đủ điều kiện cấp phép. Theo Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban Chỉ đạo 197 quận Nguyễn Lê Hoàng, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt với ngành chức năng, UBND các phường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Liên quan đến các trường hợp xây dựng sai phép, UBND quận đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 225,5 triệu đồng. Đối với các trường hợp xây dựng không phép, lực lượng chức năng quận và Sở Xây dựng đã xử phạt 205 triệu đồng. Hiện tại, các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp đang được UBND các phường tiếp tục xử lý theo quy định.

Dẫn thực tế, khi không có mặt các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh và sử dụng vỉa hè để dừng, đỗ các phương tiện giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Cụ thể tại khu vực phố Yên Phụ (phường Yên Phụ); Hoàng Hoa Thám (phường Bưởi, Thụy Khuê); Xuân Diệu (phường Quảng An) và các tuyến phố xung quanh Hồ Tây… Các đại biểu cho rằng, lực lượng chức năng quận và các phường cần căn cứ tình hình thực tế để bố trí thêm lực lượng tự quản làm tốt công tác trật tự đô thị trên địa bàn; cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Để khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý trật tự đô thị, Trưởng Công an quận Tây Hồ Mai Trọng Thắng khẳng định: Công an quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng ra quân duy trì việc kiểm tra, xử lý các vi phạm theo hình thức cuốn chiếu. Cụ thể, các lực lượng chức năng sẽ làm đến đâu, triệt để đến đấy, sau đó bàn giao lại cho lực lượng công an các phường, tự quản, đoàn viên thanh niên (đeo băng đỏ) để cắm chốt. Thời gian thực hiện từ 17 - 20 giờ hàng ngày trong vòng một tháng để công tác quản lý trật tự đô thị đi vào nền nếp.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại phiên giải trình  

Ảnh: Trần Tâm 

Bảo đảm cảnh quan đô thị

Song song với tăng cường quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng đô thị và giải phóng mặt bằng, việc xây dựng và phát triển đô thị sạch đẹp, văn minh gắn với bảo vệ môi trường cũng đang được quận Tây Hồ hết sức chú trọng. Tuy nhiên, theo các đại biểu, vẫn còn một bộ phận người dân chưa tuân thủ các quy định về nếp sống văn hóa, nhất là công tác giữ gìn vệ sinh môi trường chung; còn hiện tượng đổ rác chưa đúng giờ, đúng nơi quy định.

Đại biểu Kim Anh (phường Bưởi) dẫn chứng, những năm gần đây, nhu cầu xây dựng và cải tạo nhà cửa của người dân ngày một gia tăng. Tuy nhiên, bất cập lớn hiện nay là các loại rác thải cồng kềnh như bàn ghế, giường, tủ cũ... bị vứt bừa bãi ra công cộng, vỉa hè và khu vực điểm tập kết rác thải sinh hoạt. Việc này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông mà còn gây khó khăn cho công ty môi trường trong việc thu gom, vận chuyển. Đại biểu đề nghị, BCĐ 197 quận cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến người dân việc đổ rác thải đúng nơi, đúng giờ quy định. Đồng thời, sớm có phương án xử lý các loại rác thải cồng kềnh này.

Giải trình vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng BCĐ 197 quận Nguyễn Lê Hoàng khẳng định, đây là vấn đề rất nóng trên địa bàn quận. Lợi dụng việc thi công các công trình xây dựng, phá dỡ nhà cửa của người dân để bàn giao đất cho Nhà nước, một số hộ dân đã tranh thủ đưa vật liệu cồng kềnh ra vứt bỏ, như tại khu vực ngõ 45, 50 Võng Thị; Văn Cao; Yên Phụ… UBND quận đã yêu cầu các đơn vị, trong đó có Công ty Môi trường Tây Đô bố trí phương tiện, nhân lực thu dọn. Quận cũng chỉ đạo lắp đặt camera giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp đổ trộm rác thải sai quy định. Thời gian tới, quận đề nghị các phường cần tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường. Nếu cần thiết sẽ phải thành lập tổ công tác BCĐ 197 các phường để sớm phát hiện, xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức vi phạm theo Nghị định 155 của Chính phủ.

Thành ủy viên, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, để tạo chuyển biến thực sự và bền vững hơn trong thời gian tới, Thường trực HĐND quận đề nghị BCĐ 197 quận và các phường cần tăng cường phối hợp, đẩy mạnh hoạt động của tổ kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hè phố làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện, bãi xe tự phát, thu quá giá quy định. Bên cạnh đó, các Tổ đại biểu HĐND quận cần tiếp tục giám sát việc thực hiện của UBND quận, BCĐ 197 quận, UBND các phường trong việc khắc phục những tồn tại về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường thời gian qua…

Trần Tâm