Nhịp cầu

Khắc phục ngay tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh

- Thứ Hai, 13/04/2020, 07:32 - Chia sẻ
Thanh Hóa là vùng đất rộng, người đông, là cửa ngõ “ra Bắc vào Nam”, và có đường biên giới trọng yếu với nước bạn Lào. Tỉnh đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 11/CT- UBND của Chủ tịch UBND, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn do một số ca bệnh gần đây mất dấu F0, lịch sử đi lại phức tạp; trong khi một số địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân có biểu hiện lơ là, chủ quan, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng rất lớn nếu không có những biện pháp “mạnh tay”…

Để khắc phục ngay những tư tưởng chủ quan, lơ là, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã ra công điện khẩn yêu cầu chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh đã triển khai. Cụ thể, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ nguy cơ dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống. Yêu cầu người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn phải đề cao trách nhiệm, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các vi phạm thuộc địa bàn quản lý.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các cấp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, các thành viên của Tổ giám sát các cấp tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, kể cả xử lý hình sự đối với các vụ việc vi phạm nghiêm trọng về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; chỉ đạo các chốt kiểm soát kiểm soát chặt người và phương tiện ra, vào tỉnh theo quy định. Giám đốc Sở Y tế ngoài giám sát các mối nguy như thời gian vừa qua, phải tăng cường các biện pháp giám sát dịch bệnh trong cộng đồng, tổ chức xét nghiệm một số mẫu ở một số cộng đồng có nguy cơ cao để chủ động phát hiện và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phải tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các huyện, thị, thành phố, báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo trước 16 giờ ngày 13.4. Đồng thời, chịu trách nhiệm phản ánh kịp thời, khách quan tình hình công tác phòng, chống dịch ở địa phương được phân công theo dõi; Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch…

Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với các biện pháp quyết liệt của chính quyền, rất cần người dân nâng cao ý thức, đoàn kết hơn nữa để quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bảo Ngân