Kết nối quảng bá tơ lụa, thổ cẩm Việt

- Thứ Năm, 08/08/2019, 07:37 - Chia sẻ
Hôm nay, 8.8, tại Làng lụa Hội An và trung tâm phố cổ Hội An, Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới 2019 chính thức khai mạc, với sự tham dự của đại diện 8 quốc gia, cùng hàng chục đơn vị sản xuất và làng nghề tơ lụa, thổ cẩm trong nước. Không chỉ tôn vinh nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống, Festival còn nhằm kết nối giao lưu để mở ra cơ hội cho tơ lụa, thổ cẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế.

Nối tiếp tiền nhân

Theo ông Nguyễn Đức Minh, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An, cố vấn Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới từ lần đầu tiên đến nay, đô thị - thương cảng Hội An từng là trung tâm trung chuyển mậu dịch quốc tế suốt trong nhiều thế kỷ và nghề tơ lụa - thổ cẩm đã đóng góp sản phẩm xuất khẩu, đưa tơ lụa - thổ cẩm xứ Quảng đến với văn hóa mặc bên ngoài trong vai trò quan trọng tham gia con đường gốm sứ - tơ lụa trên biển nối Đông - Tây.


Gian trưng bày của Tú Thị Hand Embroidery tại Festival Văn hóa tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam - thế giới 2019
Ảnh: Hà Trang

Làng lụa Hội An kế nghiệp truyền thống sản xuất và xuất khẩu tơ lụa từ 300 năm trước ở Hội An, mong muốn làm cầu nối đưa lụa Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động tôn vinh văn hóa tơ lụa truyền thống, xây dựng trung tâm thương mại phân phối tơ lụa của cả nước, đầu tư giống tơ tằm, phục hồi các làng nghề truyền thống ở Quảng Nam. Là thành viên Hiệp hội Tơ lụa Thế giới và Hiệp hội Tơ lụa châu Á, cũng như có mối quan hệ quốc tế với các đơn vị sản xuất tơ lụa trong khu vực, Làng lụa Hội An đã dần quy tụ được những đại diện lớn của ngành sản xuất tơ lụa và thời trang thế giới đến tham dự Festival. Đó là các tập đoàn sản xuất tơ lụa lớn đến từ Italy, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia…

Các công ty sản xuất tơ lụa lớn tại Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng có mặt tại Festival, với sản phẩm tơ lụa mới được xuất khẩu ra nước ngoài như Bảo Lộc Silk, Toàn Thịnh, Hạnh Silk, khẳng định chỗ đứng của hàng tơ tằm Việt Nam trên thế giới. Tất nhiên không thể thiếu các làng nghề trong cả nước như: Vạn Phúc, Nha Xá, Mã Châu, Mỹ Đức, Nam Cao, Tân Châu, Chăm Ninh Thuận…

Gần 80 nghệ nhân đến từ miền núi cao phía Bắc như thổ cẩm Hà Giang, nghệ nhân Khmer ở biên giới Tây Nam An Giang, nghệ nhân Cơtu của vùng núi miền Trung Quảng Nam và Đà Nẵng… cũng nhiệt tình hưởng ứng. Bên cạnh đó là các đối tác làng nghề truyền thống mang máy móc và sản phẩm về Làng lụa Hội An để trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống, phục vụ công chúng thưởng lãm và khám phá.

3 mục tiêu mới

Sau 4 lần tổ chức, ngoài mục tiêu tôn vinh và khơi dậy sự phát triển của nghề tơ lụa truyền thống Việt Nam, Festival lần thứ V hướng đến những mục tiêu mới. Thứ nhất, nhìn lại toàn cảnh sự phát triển của nghề tơ lụa Việt Nam tại các thủ phủ tơ lụa TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Hà Nội, Quảng Nam… so sánh với sự hiện đại của ngành sản xuất tơ lụa thế giới ở các trung tâm sản xuất lớn như Hàng Châu (Trung Quốc), Kyoto (Nhật Bản), Lyon (Pháp), Como (Italy) để tìm ra con đường hợp tác và phát triển. Hội thảo khoa học tại Festival tập trung vào đổi mới công nghệ cho ngành sản xuất tơ tằm; từ đó kết nối hợp tác giữa các đô thị lớn của ngành tơ lụa phát triển.

Thứ hai, quảng bá DÒNG SÔNG LỤA QUẢNG NAM nằm trên trục nối hai di sản thế giới Hội An và Mỹ Sơn đi qua những làng lụa Hội An, Mã Châu, vùng trồng dâu nuôi tằm Gò Nổi bên sông Thu Bồn, nhà máy ươm tơ Giao Thủy, những khu du lịch phát triển trên nền tảng không gian văn hóa dâu tằm. DÒNG SÔNG LỤA QUẢNG NAM sẽ bao gồm nhiều dự án thu hút các nhà đầu tư lớn về khôi phục làng nghề Mã Châu Duy Xuyên, trồng dâu nuôi tằm ven sông Thu Bồn, Gò Nổi, phục hồi và bảo tồn nhà máy ươm tơ Giao Thủy, sản xuất tơ tằm, đầu tư du lịch đưa du khách đến nghỉ dưỡng và tham quan không gian văn hóa dâu tằm trên DÒNG SÔNG LỤA QUẢNG NAM, đem lại bản sắc mới cho kinh tế du lịch Quảng Nam.

Thứ ba, khẳng định thổ cẩm Việt Nam muốn giữ được và phát triển cần dựa vào du lịch, tạo ra không gian văn hóa thổ cẩm ở các vùng núi, các khu du lịch để thu hút du khách, kết nối các nhà thiết kế đến hợp tác với đồng bào miền núi. Tại Quảng Nam có các làng du lịch ở Nam Giang, Tây Giang. Đà Nẵng có khu du lịch Suối Hoa. Hà Giang có bản du lịch Lùng Tám. Thổ cẩm Chăm tại Ninh Thuận… Đầu ra của thổ cẩm hiện nay rất khả quan nếu kết nối với tour tham quan du lịch.

“Là những người quan tâm đến sản phẩm tơ tằm, chúng ta đều thấm thía tính nhân văn sâu sắc của con tằm cả đời nhả tơ dệt nên những thứ vô cùng quý giá cho con người. Chính từ truyền thống nhân văn tốt đẹp đó, như một sự tất yếu, đã gắn kết người Việt Nam với bạn bè quốc tế, giữa con người với nhau. Đấy cũng là lý do để các nhà sản xuất tơ lụa, thổ cẩm Italy, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, đã đến với chúng tôi trong 4 kỳ Festival trước và cả lần thứ 5 này, để cùng ưu tư về sản xuất, về đầu ra cho sản phẩm, cho những liên kết chiến lược trong thời kỳ hội nhập mới”, ông Nguyễn Đức Minh chia sẻ.

Quỳnh Trang