Đọc sách: Kẻ ích kỷ lãng mạn

- Thứ Sáu, 31/07/2020, 06:02 - Chia sẻ

(Frederic Beigbeder, Phùng Hồng Minh dịch, Nhã Nam và NXB Văn học)

Sau khi dẫn những câu mở đầu và câu kết của Về phía nhà Swann (phần đầu Đi tìm thời gian đã mất), Người xa lạ, Hành trình đến tận cùng đêm tối, tác giả Beigbeder viết: “Ta hãy mau chóng khái quát hóa từ ba ví dụ này: Các kiệt tác thường dễ mở đầu hơn kết thúc, bởi các câu kết luôn dài gấp năm lần câu đầu. Thiên tài luôn khởi đầu đột ngột nhưng lại kết thúc đầy u hoài (như tình yêu)” (trang 175).

“Không bao giờ được gặp những người mà ta ghét, bởi sau đó thế nào ta cũng đem lòng yêu mến họ” (trang 286).

“Một nhà văn cứ nhắc đi nhắc lại cùng một đoạn giống nhau hẳn sẽ là một nhà hiền triết. Mọi bất hạnh của chúng ta đều xuất phát từ việc chúng ta từ chối nhắc lại chính mình. Cứ như là có nhiều chân lý lắm” (trang 303).

Oscar và bà áo hồng 

(Éric Emmanuel Schmitt, Ngô Bảo Châu & Nguyễn Khiếu Anh dịch, Nhã Nam và NXB Văn học.

Yếu tố đáng kể nhất của cuốn Oscar và bà áo hồng là sự độc đáo, khi tác giả nghĩ ra được tình huống mỗi ngày tương đương mười năm sống trong đời người, và tác giả cho một đứa bé trải qua cuộc đời trăm năm ấy chỉ trong hơn mười ngày.

Nếu là văn hóa phương Đông của đầu thế kỷ XX trở về trước, thì sự tưởng tượng táo bạo này, đứa bé trải qua cả chuyện sắc dục của một người trưởng thành, đã là một cấm kỵ "vi phạm đạo đức xã hội".

Còn ở một xã hội tự do thì tình huống này là một sự tưởng tượng tuyệt vời, đem lại khoái cảm cho người thưởng thức.

Ông Ibrahim và những đóa hoa Coran 

(Éric Emmanuel Schmitt, Nguyễn Đình Thành dịch, Nhã Nam và NXB Văn học.

Vẫn là truyện dài trên dưới 100 trang như Oscar và bà áo hồng, Con của Noe, Chàng sumo không thể béoẤn tượng lớn nhất là tiểu thuyết của Eric Emmanuel Schmitt luôn rất ngắn, nhưng mang chứa nhiều điều lớn lao, rất hấp dẫn và có thể đọc liền một hơi.

Hồ Anh Thái