Israel cho phép tuyển dụng bắt buộc trong trường hợp khẩn cấp

- Thứ Ba, 04/08/2020, 22:41 - Chia sẻ
Một dự luật mới vừa được trình Quốc hội Israel, cho phép quyền Bộ trưởng Bộ Phúc lợi bắt đầu tuyển dụng bắt buộc những nhân viên cần thiết trong trường hợp lây lan dịch Covid-19 hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.

Mục tiêu của dự luật là ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nhân viên thiết yếu trong trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra. Tuy nhiên, người đứng đầu ủy ban đang thảo luận về dự luật này, nghị sĩ Haim Katz, đã bày tỏ một số lo ngại. “Đây là dự luật khá cực đoan liên quan đến lao động bắt buộc, chẳng khác nào bạn lôi công dân ra và áp quân luật cho họ”. Vì vậy, “trước khi chúng ta thông qua, tôi muốn biết đất nước sẽ xử lý những vấn đề liên quan như tiền lương cho nhân viên này như thế nào, việc anh ta quay lại nơi làm việc trước đây và nhiều tình huống khác mà chúng ta cần nhận thức để người lao động không bị tổn thương”.

Nguồn: ITN

Trong khi đó, ông Dikla Horesh, người đứng đầu bộ phận tư vấn pháp lý tại Bộ Lao động Israel, cho rằng dự luật mới được thiết kế để cung cấp nhu cầu thiết yếu của thị trường, và nó sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp thực sự cần thiết.

Hôm 3.8, Ủy ban Phòng chống dịch Covid-19 của Quốc hội Israel đã thảo luận và đưa ra một loạt phương án, bao gồm phong tỏa cục bộ và toàn quốc nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. Còn Văn phòng Thủ tướng thì cân nhắc khả năng thực hiện phong tỏa toàn quốc lần thứ hai.

Thực tế, nhà nước Do Thái từng kiềm chế được sự lây lan của Covid-19 trong đợt bùng phát vừa qua. Tuy nhiên, sau khi chính quyền quyết định nới lỏng các hạn chế, số ca mắc đã nhanh chóng tăng trở lại ở mức trung bình 2.000 ca/ngày. Trước đó, số ca mắc mới theo ngày đã giảm chỉ còn vài chục trường hợp hồi tháng 5. Hiện số ca dương tính với Covid-19 ở Israel vào khoảng gần 75.000, và số tử vong là 546 người.

Mặc dù vậy, hôm đầu tháng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Miri Regev thông báo, Israel sẽ nối lại đường bay quốc tế từ 16.8 do số ca mắc Covid-19 thể nặng không còn tăng nhanh như trước.

Linh Anh