Ban nhạc Great Mountain Fire (Bỉ)

“Hy vọng Việt Nam mở đường cho chúng tôi vào châu Á”

- Thứ Tư, 14/10/2015, 08:23 - Chia sẻ
“Chúng tôi không bao giờ nghĩ có thể cùng âm nhạc đi xa đến vậy. Đây là lần đầu tiên chúng tôi biểu diễn tại Việt Nam, cũng là lần đầu tiên biểu diễn ở châu Á. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ mở đường cho âm nhạc của Great Mountains Fire tiến vào lục địa đầy tiềm năng này” - Ban nhạc Great Mountain Fire (Bỉ) chia sẻ với PV Báo ĐBND nhân dịp biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2015.

Trải nghiệm hoàn toàn khác biệt

- Cảm xúc của các anh thế nào sau 2 buổi biểu diễn tại Việt Nam?

- Alexis: Quá tuyệt vời! Ở TP Hồ Chí Minh, ngay sau tiết mục cuối cùng, khán giả ào lên sân khấu giao lưu với nghệ sĩ. Còn ở Hà Nội, khán giả đã đội mưa để cổ vũ chúng tôi. Thật xúc động! Chúng tôi đã bay khoảng 7.000km đến đây để gặp gỡ các ban nhạc mà phần nhiều chúng tôi chưa biết, và cùng họ trải qua bầu không khí âm nhạc đặc biệt.


Ban nhạc Great Mountain Fire  biểu diễn tại Hà Nội

- Thomas: Đây là lần đầu tiên chúng tôi biểu diễn tại Việt Nam. Chúng tôi chưa biết về các bạn, các bạn cũng chưa biết về chúng tôi. Vì thế, chúng tôi chỉ biết chơi hết mình để âm nhạc của Great Mountain Fire hấp dẫn khán giả Việt Nam. Chương trình biểu diễn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có chút khác nhau. Không gian biểu diễn ở Nhạc viện TP Hồ Chí Minh nhỏ, nên chúng tôi cố gắng để tạo ra không khí gần gũi và ấm cúng, còn trong không gian mở của Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội thì sôi động hơn. Ban nhạc thực sự đã được trải nghiệm một nền văn hóa hoàn toàn khác.

- Với riêng Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa thì sao?

- Thomas: Quả thực chúng tôi không nghĩ ở Việt Nam lại có một lễ hội âm nhạc tầm cỡ quốc tế như vậy. Hệ thống âm thanh chất lượng cao, sân khấu hoành tráng và tổ chức chuyên nghiệp.

- Các anh sẽ trở lại Việt Nam chứ?

- Alexis: Trước đây, chúng tôi luôn nói với nhau về một chuyến lưu diễn châu Á. Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa mới có 2 năm nay, nhưng ở Nhật Bản có Lễ hội âm nhạc Fuji Rock rất nổi tiếng mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng muốn có cơ hội tham gia. Năm nào chúng tôi cũng lên kế hoạch, nhưng đều không thể thực hiện được. Năm nay thì điều không thể đã biến thành có thể. Tôi không nghĩ mình có thể cùng âm nhạc đi xa đến vậy. Hy vọng Việt Nam sẽ mở đường cho chúng tôi tiến vào châu Á.

Cân bằng âm nhạc và công việc khác

- Các anh chơi nhạc cùng nhau bao lâu rồi?

- Alexis: Các thành viên trong ban nhạc đều chơi với nhau từ khi 2 - 3 tuổi, học cùng trường với nhau. Cách đây 10 năm chúng tôi quyết định thành lập ban nhạc để gắn kết những người có chung sở thích. Và Great Moutain Fire đã ra đời.

- Các anh hoàn toàn sống bằng âm nhạc chứ?

- Thomas: Ngoài âm nhạc chúng tôi làm những công việc khác, như tôi làm về nhiếp ảnh, còn Alexis thì nghiên cứu khảo cổ học... Chúng tôi cố gắng để cân bằng âm nhạc và công việc, không muốn phải hy sinh cái gì cả.

- Khảo cổ học? Có điểm gì chung giữa khảo cổ học và âm nhạc không, Alexis?

- Alexis: Hoàn toàn không. Nhưng điều đó lại khiến tôi thích thú, vì được làm những công việc khác nhau. Tôi không muốn sống một cuộc đời mà sống càng nhiều cuộc đời càng tốt. Thực ra, tôi làm việc trong trường đại học, chuyên nghiên cứu về những bức tranh thời Ai Cập cổ đại. Đó cũng là một công việc thú vị.

- Có khi nào các anh phải đánh đổi giữa âm nhạc và công việc?

- Alexis: Có chứ. Nhưng nhìn chung chúng tôi luôn ưu tiên cho âm nhạc. Mỗi khi chuẩn bị cho buổi hòa nhạc nào đó thì 100% thời gian và tâm sức của chúng tôi dành cho âm nhạc.

- Xin cảm ơn các anh!

 Great Mountain Fire gồm 5 thành viên: Thomas de Hemptinne (hát, guitar, keyboards), Antoine Bonan (hát, guitar, keyboards), Alexis Den Doncker (hát, bass), Tommy Onraedt (keyboards) và Morgan Vigilante (trống và bộ gõ). Ban nhạc đến từ Bỉ này có thể tự sáng tác, phối khí và sản xuất âm nhạc. Âm nhạc của Great Mountain Fire có sự tương tác gần gũi với các nhạc cụ theo phong cách Canopy (Art Rock) song song với việc khai thác những âm thanh rộng lớn.

______________

- Great Moutain Fire có sử dụng chất liệu âm nhạc hay nhạc cụ truyền thống của những nước khác để đưa vào tác phẩm của mình không?

- Thomas: Có chứ, điều đó rất thú vị. Hiện tại ban nhạc đã ra 2 album, và chúng tôi làm lại một album giống như album đầu nhưng theo phong cách acoustic, trong đó sử dụng nhiều loại nhạc cụ của Bolivia, Peru, Ấn Độ… Còn ở album thứ hai, chúng tôi dùng những nhạc cụ có sẵn, như một số loại nhạc cụ của châu Phi. Chúng tôi có vào một cửa hàng nhạc cụ ở Hà Nội, hy vọng sáo Việt Nam sẽ xuất hiện trong các sáng tác của Great Mountain Fire.

Ng. Anh thực hiện