Huyện Yên Sơn,Tuyên Quang: 100% nhà tiêu đạt tiêu chuẩn vệ sinh có tính bền vững

- Thứ Hai, 02/12/2019, 11:03 - Chia sẻ
Với kết quả 65,5% tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh tại huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), 100% nhà tiêu đạt tiêu chuẩn vệ sinh có tính bền vững lâu dài; huyện trở thành điển hình trong 5 huyện, 2 tỉnh Nghệ An, Tuyên Quang về thực hiện vệ sinh hộ gia đình nông thôn và cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân. Cùng với đó là hành trình trong công tác vận động nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân.

Để thay đổi nhận thức, hành vi của người dân, từ năm 2016, xã Đạo Viện, Yên Sơn đã phát động phong trào làm tiêu hợp vệ sinh. Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Khù, xã Đào Viện Giàng Thị Chía phấn khởi chia sẻ, Người Mông ở Đạo Viện chiếm trên 23% dân số. Giờ đây, nhiều hộ Mông trong xã tin và xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, nhiều người trong thôn đã thấy được hiệu quả của việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh đối với sức khoẻ, cuộc sống của gia đình. Nhờ đó, xã đã hoàn thành mục tiêu đề ra.


Lãnh đạo Trạm Y tế xã tư vấn cho người dân của xã về thiết kế nhà tiêu hợp vệ sinh theo quy định

Xã Phú Thịnh cũng là một trong những xã tiêu biểu trong thực hiện vận động bà con làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Từ xã có tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 28% năm 2016, chưa đầy 2 năm, tỷ lệ đã nâng lên gần 70%. Tại 4 thôn đặc biệt khó khăn của xã tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh tăng mạnh. Điển hình như thôn Mỹ Lộc, từ 33,8% tăng lên 77,9%; thôn Nghẹt từ 1,9% tăng lên 50%.

Thời gian qua, UBND xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, giám sát việc thực hiện làm nhà vệ sinh hợp vệ sinh. Để khuyến khích người dân thực hiện, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, lãnh đạo xã đã đưa ra giải pháp hỗ trợ người dân tiền vận chuyển ống cống làm bể chứa nhà tiêu. Đây đã trở thành một đòn bẩy quan trọng. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ y tế xã, tổ chức Hội Phụ nữ xã đã tích cực xuống thôn, bản tuyên truyền vận động đến từng hộ dân; đảng viên, đầu ngành của các thôn đều gương mẫu, tích cực vận động tuyên truyền, thậm chí cầm tay, chỉ việc đến từng hộ.

“Người người, nhà nhà trong thôn, trong xã đua nhau làm nhà tiêu hợp vệ sinh, mình không làm được cảm thấy xấu hổ lắm” - bà Bàn Thị Phượng, thôn Nghẹt, xã Phú Thịnh cười nói. Ở cái tuổi 60, bà mới thấu hiểu cuộc sống của mình đỡ khốn khổ biết bao nhiêu khi được giải quyết nhu cầu thiết yếu ở nơi sạch sẽ.

Trước đó, nhiều người đã nghĩ khó có thể thực hiện được mục tiêu đề ra bởi để thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, đặc biệt là đồng bào vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện về việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Thế nhưng thực tế, kết quả đã vượt trên cả mong đợi. Thay đổi nếp sống, nếp nghĩ ăn sâu vào tiềm thức, thói quen của đồng bào dân tộc thiểu số. Việc cải tạo và làm mới nhà tiêu theo mô hình dội nước đã được trên 95% người dân trên địa bàn huyện Yên Sơn áp dụng. Đến năm 2020, toàn huyện sẽ có 16 xã thực hiện Chương trình Vệ sinh toàn xã. Chương trình đưa ra mục tiêu 100% số hộ dân thuộc dự án có nhà vệ sinh; trong đó 70% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Nhật Phương