Huyện Gia Lâm, Hà Nội: Xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất công

- Thứ Ba, 08/10/2019, 17:33 - Chia sẻ
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều ngày 8.10.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết: 9 tháng đầu năm, huyện đã tổ chức thực hiện công tác GPMB của 37 dự án theo kế hoạch, kết quả thực hiện GPMB 44,2/113,5ha, bằng 39,0%, chi trả hơn 295,5 tỷ đồng cho 1.759 hộ dân. Đến nay, cơ bản hoàn thành công tác GPMB các dự án hạ tầng khung: Dự án đường Yên Viên- Đình Xuyên- Phù Đổng, đường Đồng Dư- Dương Xá; dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống; Dự án Xây dựng Trụ sở Huyện ủy; HĐND- UBND huyện; tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục, công khai cơ chế chính sách và lợi ích của dự án để nhân dân hiểu, đồng thuần, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm, triển khai tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp chây ỳ, không bàn giao mặt bằng theo đúng quy định.


Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 9 tháng đầu năm 2019, toàn huyện cấp được 369 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, khắc phục được 435/651 vị trí đất công, đạt 66,82%; phê duyệt 164 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích chuyển đổi 19.568,5m2; rà soát điều chỉnh, bổ sung và công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2019 và lập kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2020; thực hiện cấp 7.111 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa tại các xã: Dương Quang, Trung Mầu, Văn Đức, Lệ Chi…

Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Thuần cũng cho biết: huyện sẽ tập trung triển khai lập kế hoạch sử dụng đất năm 2020; tiếp tục xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong công tác dồn điền đổi thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa tại các xã Dương Quang, Lệ Chi, Văn Đức; tiếp tục kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm các hoạt động của các bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng, khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, tập trung xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất công và các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Xung quanh một số vấn đề về kiểm tra, xử lý các bến bãi cát sỏi trái phép trên địa bàn Gia Lâm, ông Nguyễn Ngọc Thuần thông tin: hiện trên địa bàn huyện Gia Lâm có có 34 bến bãi cát sỏi. Tuy vậy, tất cả các bến bãi này là các bến bãi chuyên chở, tập trung cát, sỏi, chứ không phải là các bến bãi có khai thác. Quan điểm của huyện là, đối với các bến bãi mà không đúng quy hoạch thì kiên quyết xử lý, dẹp bỏ. Thực tế từ đầu năm đến nay, qua rà soát, bãi nào không đúng quy hoạch thì dẹp, bãi nào đúng quy hoạch mà chưa có giấy phép cũng nhắc nhở. Đến nay, trong 34 bãi có 7 bãi có giấy phép, 13 bãi trong quy hoạch của Thành phố. Hiện đã dẹp được 7 bãi.

Tin và ảnh: Trần Hải